Nhiều khả năng giá xăng sẽ giảm tới 500 đồng/lít vào ngày 7/12
Việc giá dầu giảm trở lại sau thông tin tiếp tục cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) khiến các nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ "vỡ mộng".

Trên thị trường thế giới, giá dầu đã trải qua 6 tuần giảm liên tiếp. Theo Oilprice, sáng ngày 6/12 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 77,2 USD/thùng, giảm 0,83 USD, tương đương 1,06% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 72,17 USD/thùng, giảm 0,15 USD, tương đương 0,21% so với phiên liền trước.

Theo giới phân tích, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống trước những bất ổn xung quanh các mức cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), tình hình căng thẳng ở Trung Đông và số liệu kinh tế yếu từ Mỹ.

Tại thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm bình quân có xu hướng giảm so với kỳ trước. Mức điều chỉnh tương đối lớn.

Việc giá dầu giảm trở lại sau thông tin tiếp tục cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) khiến các nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ "vỡ mộng". Theo Reuters, Chủ tịch của Lipow Oil Associates - ông Andrew Lipow nhận xét thị trường đã quyết định kế hoạch sản xuất của OPEC sẽ không có nhiều tác động. Một số ý kiến khác nói thỏa thuận của OPEC+ giữa tuần trước không thuyết phục hay nói hơn là "chưa đủ đô". Thị trường dường như đang thiên về dự đoán suy thoái kinh tế vào năm tới.

Nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ giảm theo thị trường thế giới trong phiên điều chỉnh giá xăng ngày 7/12.
Nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ giảm theo thị trường thế giới trong phiên điều chỉnh giá xăng ngày 7/12.

Do đó, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu tại Việt Nam cho biết, giá xăng dầu trong nước trong phiên điều chỉnh ngày mai 7/12 có thể giảm theo giá thế giới. Và nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 300-400 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 400-500 đồng/lít, dầu diesel có thể giảm 300-400 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính tác động đến Quỹ BOG thì giá xăng có thể giảm ít hơn.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh, trong đó có 18 lần tăng, 11 lần giảm, 4 lần giữ nguyên và 1 lần trái chiều.

Hiện tại, giá xăng E5 RON92 đang ở ngưỡng 21.790 đồng/lít; xăng RON 95 giá 22.990 đồng/lít.

Giá dầu diesel là 20.190 đồng/lít. Còn giá dầu hỏa 21.110 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, tổng số trích Quỹ BOG trong quý III/2023 (từ ngày 1/7 đến hết 30/9) là 13,92 tỷ đồng. Còn số chi quỹ là 387,94 tỷ đồng.

Số dư Quỹ BOG đến hết ngày 30/9 là 7.058,55 tỷ đồng, trong khi số dư quỹ đến hết ngày 30/6 là 7.429,33 tỷ đồng.

Ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Nghị định 80 cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.