Ảnh minh họa.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Tâm lý của các nhà đầu tư, thành viên thị trường cũng có những xáo trộn, chán nản thậm chí là bi quan. Nhưng quy luật thị trường là có lên thì phải có xuống. Đây cũng là dịp để thị trường tự thanh lọc, đồng thời để hướng tới sự phát triển lành mạnh.

Cũng trong lúc này, nhiều biện pháp, giải pháp mang tính ngắn hạn và dài hạn đã được các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra nhằm hướng tới sự minh bạch và sự ổn định để phát triển lâu dài cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các công ty chứng khoán phải công bố thông tin về giao dịch tự doanh; đồng thời, các doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin khi các mã chứng khoán có dấu hiệu tăng, giảm giá trần, sàn từ 5 - 10 phiên... đây có thể là những biện pháp mới nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra trong bối cảnh thị trường đang có sự sụt giảm mạnh. Rõ ràng, sự minh bạch hóa cho thị trường đã và đang được củng cố và nâng cấp, siết chặt hơn.

"Sự nỗ lực của cơ quan quản lý và các thành viên trên thị trường đã chứng minh được mong muốn của thị trường. Tôi nghĩ, thị trường sẽ sớm lấy lại được điểm cân bằng mới và niềm tin của nhà đầu tư", bà Phùng Thị Thanh Hà - Phó Tổng Giám Đốc Công ty Chứng khoán MBS nhận định.

Ông Nguyễn Vũ Long - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VnDirect nói: "Tôi cho rằng đây là điều cần thiết cho thị trường. Tôi nghĩ, những sự việc vừa qua thì cơ quan quản lý sẽ tiếp tục có những điều chỉnh về mặt pháp lý để hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường".

Đó là những giải pháp mang tính dài hạn. Còn trước mắt, theo các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán hiện nay điều cần nhất là nên bình tĩnh, không bi quan quá đà vì các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã và đang trên đà phục hồi tốt. Đó là cơ sở để các nhà đầu tư có thể nhìn nhận đánh giá, thay vì bán tháo như hiện nay. Vì thị trường chứng khoán Việt Nam sau sự sụt giảm mạnh đã trở nên rẻ hơn, hấp dẫn hơn, nhất là trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Huh Hong Suk - Đại diện Công ty quản lý Quỹ Mirae Asset cho biết: "Hiện tại có thể là mọi người sẽ cảm thấy đau lòng, nhưng nếu bạn nghĩ về tương lai hơn là hiện tại thì tôi cho rằng chúng ta nên giữ cổ phiếu thay vì bán nó. Hoặc bạn cũng có thể nghĩ đó là cơ hội để mua cổ phiếu tốt với giá thấp, bạn sẽ cảm thấy thanh thản hơn. Những con số đã chứng tỏ điều đó - nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng. Kết quả kinh doanh quý I và các chỉ số kinh tế tháng 4 của các công ty đều khả quan. Nếu bạn đầu tư với niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam, chắc chắn bạn sẽ thấy kết quả tốt sau 1 năm hoặc 2 năm".

Theo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, trong bối cảnh thị trường đầy biến động như hiện nay Ủy ban chứng khoán Nhà nước đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để ổn định thị trường. Trong thời gian tới, bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán, kể cả Luật chứng khoán cũng sẽ được cơ quan này xem xét điều chỉnh và trình các cấp có thẩm quyền để sửa đổi nhằm hướng tới sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.