Thứ tư 18/06/2025 23:03
Tin mới
  • Xu hướng bất động sản xanh và thực thi ESG: Chuyên gia khuyến nghị gấp rút xây dựng bộ tiêu chuẩn ESG của Việt Nam

  • Đề xuất dùng trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe thông minh, trạm sạc và thư viện mini

  • Bệnh viện thẩm mỹ SILI, Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn Seoul và hàng loạt phòng khám bị xử phạt, tước giấy phép do vi phạm trong lĩnh vực y tế

  • Thương vụ "bán nợ" của xAI sắp hoàn tất huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu - Oracle tuyên bố tích hợp Grok3

  • Thị trường chứng khoán toàn cầu căng thẳng dõi theo quyết định của Fed - Xu hướng bán tháo và tìm trú ẩn gia tăng

  • Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

  • Nền kinh tế A2A sẽ bùng nổ: Hệ sinh thái công nghệ khách sạn phải chủ động thích nghi với AI để không tụt hậu

  • Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

  • Đề xuất cơ chế đặc thù cho tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

  • Cổ đông lớn Novaland bán khớp lệnh 11 triệu cổ phiếu NVL

  • Từ 1/7, Chủ tịch xã sẽ được cấp sổ đỏ cho người dân lần đầu không quá 3 ngày

  • Hành vi không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng

  • Đồng Nai: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch Nhơn Phước hơn 204ha

  • Quảng Ninh có 2 đặc khu Vân Đồn và Cô Tô

  • Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC hơn 38.200 tỷ đồng

  • Bão số 1 WUTIP bất thường, hiếm gặp sau hơn 40 năm

  • Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

  • Sau 1 tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm

  • Phát Đạt (PDR) đề cử nhân sự mới vào HĐQT là Cựu tướng SonKim Land

  • Lãi suất huy động giảm, người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng nhiều kỷ lục đạt gần 7,5 triệu tỷ

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Nhiều doanh nghiệp rơi vào 'vùng trũng vỡ mộng' với công nghệ AI - Big Tech đang làm gì?

00:01 |  23/05/2025

Trong cuộc đua về công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), các ông lớn công nghệ vẫn chi mạnh tay, nhưng nhiều doanh nghiệp khác đã bắt đầu chán nản, hụt hẫng với khoản đầu tư này.

Nhiều doanh nghiệp cảm thấy "hụt hẫng" với công nghệ AI

Nhiều doanh nghiệp cảm thấy hụt hẫng với khoản đầu tư vào công nghệ AI. (Ảnh minh họa: The Economist)

Đến nay, đối với nhiều công ty, niềm hứng khởi trước viễn cảnh của công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) đã nhường chỗ cho bối rối vì khó khai thác giá trị thực.

Theo S&P Global, tỷ lệ doanh nghiệp hủy bỏ hầu hết các dự án thử nghiệm AI sinh tăng vọt lên 42 %, so với 17 % năm ngoái.

Giám đốc Klarna - hãng “mua trước trả sau” của Thụy Điển, thừa nhận đã sa đà cắt giảm nhân viên chăm sóc khách hàng nhờ AI, nay buộc phải tuyển người trở lại.

Khi giám đốc điều hành của một hãng công nghệ lớn tại San Francisco ngồi nhâm nhi ly rượu với lãnh đạo những khách hàng thuộc nhóm Fortune 500, anh ta thường nghe đi nghe lại một thông điệp: “Chúng tôi thất vọng và bực bội. Không hiểu sao mọi thứ lâu thế, đã chi cả đống tiền mà chẳng thấy kết quả.”

Theo The Economist

Nhận định người tiêu dùng vẫn rất hào hứng, Sam Altman - CEO OpenAI, tiết lộ ChatGPT mỗi tuần có khoảng 800 triệu người dùng. Nhiều người đã coi AI sinh là công cụ quen thuộc nơi công sở.

Tuy nhiên, tiềm năng “thay đổi cuộc chơi” chỉ thành hiện thực khi hàng loạt doanh nghiệp thực sự tích hợp AI vào sản phẩm và quy trình. Với tiến độ ì ạch, nhiều lãnh đạo đã rơi vào “vùng trũng vỡ mộng”, theo cách gọi của John Lovelock (Gartner) - hiểu đơn giản là quá trình hụt hẫng sau khi cơn hưng phấn vì một công nghệ mới (hype cycle) lắng xuống.

Đây là bài toán nan giải cho nhóm “siêu quy mô” (hyperscalers) như Alphabet, Amazon, Microsoft và Meta – những hãng vẫn đổ tiền xây hạ tầng AI.

Pierre Ferragu (New Street Research) ước tính tổng chi đầu tư của họ sẽ chiếm 28% doanh thu năm nay, so với 12% mười năm trước. Liệu lợi nhuận thu về có đáng để chi đậm?

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều rào cản cản trở doanh nghiệp, chẳng hạn như dữ liệu cục bộ, hệ thống công nghệ thông tin cũ kỹ, thiếu nhân lực chuyên môn, nỗi lo bot gây sai sót, vi phạm quyền riêng tư hay lộ dữ liệu.

Trong khi đó, các “ông lớn” vẫn không ngừng rao giảng về AI. Tuần này, tại hội nghị lập trình viên thường niên, Microsoft và Google phô diễn hết cỡ. Satya Nadella và Sundar Pichai nói đầy hào hứng về “chuyển dịch nền tảng” và “web tác tử” nơi các AI bán tự động tương tác thay người dùng.

Hai CEO nhấn mạnh ,mô hình AI ngày càng tốt, nhanh, rẻ và phổ cập. Elon Musk còn bất ngờ xuất hiện qua video, thông báo phòng thí nghiệm xAI sẽ đưa mô hình Grok lên nền tảng đám mây Azure của Microsoft (ngay sau khi Altman dùng cùng kênh để ca ngợi quan hệ sâu sắc với Microsoft). Cả Nadella lẫn Pichai đều khoe chỉ số mới – số “token” mà mô hình xử lý – chứng tỏ lưu lượng bùng nổ.

Những thước đo truyền thống như doanh thu hay lợi nhuận tạm gác lại trong các bài phát biểu trên. Nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay, doanh thu AI từ mảng đám mây của Alphabet, Amazon, Microsoft vẫn còn khiêm tốn so với số tiền họ rót ra, và chủ yếu đến từ các phòng lab AI, startup – đôi khi nhưng đơn vị này cũng do chính họ rót vốn.

Đứng giữa "ngã 2 đường": Đầu tư hay không đầu tư?

Ông Lovelock nhận định với The Economist, lợi ích lớn nhất với "hyperscalers" thường nằm ở việc ứng dụng AI vào chính sản phẩm, vận hành của họ.

Đơn cử, Google sẽ ra mắt chế độ “AI mode” theo dạng hội thoại cho công cụ tìm kiếm, dựa trên Gemini. Hiện, phần tóm tắt AI bên cạnh kết quả tìm kiếm đã được 1,5 tỉ người dùng mỗi tháng. Google cũng đưa AI tạo sinh vào mảng quảng cáo để giúp khách hàng soạn nội dung, tối ưu chiến dịch.

Meta, dù không cung cấp dịch vụ đám mây, cũng đã dùng mô hình Llama mã nguồn mở để cải thiện quảng cáo.

Microsoft nhúng AI vào bộ ứng dụng văn phòng, nền tảng mã nguồn Github. Mới đây hãng sa thải 6.000 nhân viên, nhiều người là lập trình viên – minh chứng AI có thể thay thế một phần công việc.

Amazon tận dụng AI trong thương mại điện tử để gợi ý sản phẩm, tối ưu logistics.

Nếu những dự án này thành công, chúng có thể truyền cảm hứng để các công ty khác tiếp tục thử nghiệm, cho tới khi tìm ra cách khai thác AI hiệu quả.

Đáng chú ý, "vùng trũng vỡ mộng" của công nghệ AI luôn có hai hướng chuyển tiếp. Bên cạnh hướng đi tiêu cực - vỡ mộng hoàn toàn với AI, chu trình Gartner cho thấy một xu hướng khác là "sự giác ngộ", tức là nhiều doanh nghiệp không đầu tư hoặc đầu tư thiếu có thể cảm thấy hối tiếc. Minh chứng rõ nhất là Apple khi chậm chân với AI tạo sinh, đang nếm trái đắng: phiên bản Siri tăng cường AI lỗi nặng tới mức phải hoãn ra mắt.

Ông Lovelock dự đoán giai đoạn “vùng trũng” này sẽ kéo dài tới cuối năm sau, tức là các doanh nghiệp vẫn đang đứng giữa 2 quyết định - nên đầu tư tiếp vào công nghệ AI hay dừng lại.

Trong lúc ấy, các hyperscalers vẫn đang rất tích cực.

Kevin Scott (CTO Microsoft) cho rằng cần cải thiện khả năng “ghi nhớ” của tác nhân AI để chúng nhớ bối cảnh; website phải có giao thức mới cho phép truy cập dòng dữ liệu. Microsoft vừa tham gia giao thức nguồn mở Model Context Protocol (Anthropic khởi xướng), bên cạnh Amazon, Google, OpenAI.

Nhiều doanh nghiệp khẳng định thứ họ thiếu không phải mô hình AI thông minh hơn, mà là cách biến AI thành công cụ hữu ích. Ông Scott gọi đây là “khả năng treo lửng” (capability overhang). Ông và Dario Amodei (đồng sáng lập Anthropic) kêu gọi khách hàng hãy nghĩ lớn và kiên trì với công nghệ AI.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/nhieu-doanh-nghiep-roi-vao-vung-trung-vo-mong-voi-cong-nghe-ai--big-tech-dang-lam-gi-d28722.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.