Tại Việt Nam, kẹo trứng Kinder Surprise được bán khá phổ biến tại các siêu thị, trung tâm vui chơi...
Tại Việt Nam, kẹo trứng Kinder Surprise được bán khá phổ biến tại các siêu thị, trung tâm vui chơi...

Cụ thể, Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết đã chỉ đạo mạng lưới các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm rà soát, kiểm tra và báo cáo về các sản phẩm tương tự nhập khẩu về Việt Nam.

Sản phẩm kẹo Kinder Surprise (tương tự các sản phẩm một số nước thu hồi) đang bán ở thị trường Việt Nam cũng được cơ quan chức năng lấy mẫu để kiểm nghiệm. Được biết, kẹo trứng chocolate Kinder Surprise được sản xuất tại Bỉ.

"Trường hợp phát hiện sản phẩm bị nhiễm khuẩn, đơn vị nhập khẩu hoặc được uỷ quyền sẽ có trách nhiệm thu hồi, tiêu huỷ theo quy định. Việc rà soát đang được khẩn trương tiến hành", Vụ Khoa học & Công nghệ cho biết.

Trước đó, một số nước châu Âu như Anh, Ireland cảnh báo và thu hồi sản phẩm trứng chocolate trẻ em - Kinder Surprise do ghi nhận các ca nhiễm khuẩn salmonella.

Tại Anh, cơ quan An ninh Y tế nước này đã ghi nhận ít nhất 63 ca nhiễm khuẩn salmonella liên quan đến kẹo Kinder Surprise, phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi. Tương tự, Ireland ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn salmonella.

Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cũng phát đi thông báo về thu hồi một số lô hàng kẹo Kinder Surprise tại thị trường nước này. Nhà chức trách Anh và Ireland khuyến cáo khách hàng không nên mua các sản phẩm có hạn sử dụng từ ngày 11/7/2022 đến ngày 7/10/2022.

Nhiễm khuẩn salmonella là gì?

Nhiễm khuẩn salmonella là tình trạng nhiễm vi khuẩn salmonella trong dạ dày và ruột hay còn gọi là nhiễm bệnh thương hàn.

Vi khuẩn salmonella gồm S. typhi và S. paratyphi A, B, C tất cả các chủng đều có khả năng gây bệnh thương hàn. Vi khuẩn thương hàn đi vào hệ tiêu hóa của cơ thể, sau khi bị chết sẽ giải phóng ra nội độc tố. Vi khuẩn salmonella chết càng nhiều càng có nhiều độc tố giải phóng tấn công vào cơ thể người nhiễm. Nội độc tố của vi khuẩn salmonella gây ra ảnh hưởng rất xấu tại ruột, nội độc tố sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột (kích thích ruột gây đau bụng, làm chảy máu, hoặc có thể gây thủng ruột). Nội độc tố do vi khuẩn salmonella giải phóng đi vào máu đến hệ thần kinh trung ương làm tổn thương hệ thần kinh và nhiễm độc toàn thân.

Dấu hiệu nhiễm khuẩn salmonella

Phần lớn những người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella đều có các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây trong thời gian 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn: Tiêu chảy khoảng 5 - 6 lần/ngày; Sốt cao liên tục (39 tới 40 độ C); Có máu trong chất thải; Đau sôi bụng và chướng bụng vùng hố chậu phải.

Ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, mất ngủ, ác mộng, ù tai, nói ngọng... Phát ban nhỏ, bằng phẳng ở ngực, bụng, mạn sườn. Vết ban xuất hiện khoảng từ 7 - 12 ngày rồi biến mất. Trường hợp nặng người nhiễm vi khuẩn Salmonella còn có dấu hiệu tay run bắt chuồn chuồn hoặc nằm bất động, vẻ mặt thờ ơ, đờ đẫn, li bì, mê sảng, hôn mê...

Do đó, ngay khi người xuất hiện những dấu hiệu trên cần đưa đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được khám và điều trị, không nên tự ý điều trị tại nhà.