Mở rộng đối tượng, giảm thủ tục mua nhà ở xã hội

Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan về tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi (dự thảo Luật), trong đó có thay đổi về quy định nhà ở xã hội.

Theo đó, nhiều quy định mới về nhà ở được bổ sung vào dự thảo luật. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ Xây dựng chỉnh lý các điều khoản liên quan đến chính sách sở hữu. Một số quy định chính sách phát triển nhà ở đã được tiếp thu, bổ sung liên quan đến phát triển nhà ở thương mại, hình thức sử dụng đất xây dựng nhà ở thương mại, phát triển nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư.

Hơn 750 doanh nghiệp bất động sản giải thể
Mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội. ẢNh VGP

Về chính sách nhà ở xã hội, Dự thảo luật bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp; chỉnh lý, làm rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; hình thức phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang; ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang được đầu tư xây dựng không phải bằng nguồn vốn đầu tư công; quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà lưu trú công nhân, nhà ở cho lực lượng vũ trang…

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh quyền có nhà ở của người dân, Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở tạo điều kiện cho mọi người có chỗ ở đã được quy định trong Hiến pháp. Vì vậy, Luật Nhà ở cần tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, hộ gia đình sẽ có nhà ở tùy theo mức độ thu nhập, khả năng chi trả khác nhau, nhất là làm rõ thêm chính sách phát triển nhà ở xã hội.

Cơ quan soạn phải phải rà soát, bổ sung các quy định nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, chậm trễ so với thực tiễn quản lý lĩnh vực nhà ở. Theo đó, cần tính toán kỹ chính sách nhà ở cho các đối tượng khác nhau như người có thu nhập thấp ở đô thị và nông thôn, người thuộc diện tái định cư, lực lượng vũ trang, người lao động, sinh viên…, xây dựng tiêu chí phù hợp, cụ thể, bình đẳng.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nên mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (được thuê, thuê mua, mua) với tiêu chí đơn giản, dễ nhận biết, giảm tối đa các yêu cầu về giấy tờ, thủ tục hành chính như tình trạng chỗ ở, mức thu nhập…

Hơn 750 doanh nghiệp bất động sản giải thể

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có 89.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 834.300 tỷ đồng. Mặc dù số doanh nghiệp thành lập mới tăng 0,2% nhưng lại sụt giảm tới 17,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, lĩnh vực bất động sản dẫn đầu về sự tụt giảm số lượng doanh nghiệp thành lập mới. Cụ thể, trong 7 tháng qua, bất động sản có 2.622 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm tới 56,2% so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản giải thể trong 7 tháng qua là 756 doanh nghiệp, cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 750 doanh nghiệp bất động sản giải thể
Ảnh minh hoạ

Một số chuyên gia cho rằng, số liệu trên phản ánh đúng tình hình khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay. Thị trường bất động sản vẫn khó khăn do chịu ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân khách quan như dịch bệnh và chu kỳ tăng trưởng của thị trường, tăng trưởng kinh tế giảm...

Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cũng như vướng mắc về pháp lý trong quá trình triển khai dự án chưa được tháo gỡ một cách triệt để... Những yếu tố này khiến thị trường bất động sản rơi vào trạng thái trầm lắng.

Hiện Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án luật liên quan đến thị trường bất động sản hiện nay như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai…; đồng thời, tiếp tục chủ trương hạ lãi suất cho vay, nới room tín dụng lên 14% cho toàn hệ thống.

Các chuyên gia nhận định, từ nay đến quý IV/2023 chỉ ghi nhận thêm một số dự án mới bổ sung, nguồn cung ít ỏi so với lực cầu vốn rất lớn. Chỉ khi những rào cản được tháo bỏ hoàn toàn thì thị trường bất động sản mới bớt khó khăn.

Bất động sản công nghiệp dẫn đầu giá trị các thương vụ M&A

Dữ liệu từ Cushman & Wakefield cho thấy, tổng giá trị giao dịch đầu tư và M&A bất động sản trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 711 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ do thiếu thương vụ có giá trị lớn (năm 2022 có thương vụ mua lại dự án văn phòng Capita Place trị giá 500 triệu USD). Nguyên nhân đến từ việc thiếu vắng sự xuất hiện của các thương vụ lớn trong nửa đầu năm 2023.

Trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp đang dẫn đầu về giá trị vốn đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2023, với tỷ trọng 46%. Một số giao dịch đầu tư lớn trong mảng bất động sản công nghiệp như Foxconn đầu tư ở Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), Goertek đầu tư ở Khu công nghiệp WHA (Nghệ An).

M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập hoặc mua lại giữa hai hay nhiều doanh nghiệp để sở hữu 1 phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp đó.

Tòa tháp căn hộ cao cấp The Panoma tại Cosmo Residence Da Nang

Tổ hợp hiện đại Sun Cosmo Residence Da Nang toạ lạc tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Chương Dương – Nguyễn Văn Thoại, sát chân cầu Trần Thị Lý - vị trí hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, cách biển Mỹ Khê chỉ 1km.

Vị trí đắc địa mang tới cho cộng đồng cư dân Sun Cosmo Residence Da Nang giá trị độc bản: sống như nghỉ dưỡng bên sông Hàn thơ mộng. Được phát triển theo mô hình compound đa công năng, Sun Cosmo Residence Da Nang gồm 2 phân khu: The Cosmo với 2 loại hình townhouse và shop villa đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ, và The Panoma với hai tòa tháp P1, P2 mang tới phong cách sống thời thượng, đa trải nghiệm, giàu cảm xúc.

The Panoma có tầm nhìn panorama “cực phẩm” ngắm trọn mỹ cảnh sông – phố - biển Đà Nẵng. Thưởng thức bình minh tỏa rạng trên biển Mỹ Khê, ngắm hoàng hôn sông Hàn, phố phường Đà Nẵng, chiêm ngưỡng pháo hoa rực rỡ trên sông Hàn từ ban công… sẽ là những chân trời cảm xúc đặc biệt dành riêng cho chủ nhân căn hộ The Panoma tương lai.

Hơn 750 doanh nghiệp bất động sản giải thể
Ảnh phối cảnh minh hoạ toà tháp căn hộ cao cấp The Panoma.

Được đầu tư đầy đủ tiện ích nội khu như bể bơi vô cực, gym, yoga, kid club, vườn trên cao…, The Panoma mang đến cuộc sống tiện nghi đa trải nghiệm cho cư dân.

The Panoma không chỉ xứng đáng là ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng tại TP đáng sống, mà còn dễ dàng cho người nước ngoài thuê, hoặc cho thuê theo mô hình homestay, airbnb,… Đặc biệt, mô hình căn hộ đa năng 1PN+1 tại The Panoma rất “được lòng” các vị khách nhờ sự linh hoạt trong công năng, thuận tiện khi “biến hóa” để cho thuê.

Sun Group đã chính thức công bố bảng giá bán phân khu căn hộ The Panoma Đà Nẵng. Các căn hộ dự án The Panoma sẽ có mức giá bán rumos trong khoảng từ 60-90 triệu đồng/m2 trong đó các căn hộ góc với tầm view sông Hàn và biển Mỹ Khê sẽ có mức giá cao nhất khoảng 85-90 triệu đồng/m2 các căn hộ với vị trí trung tâm cùng tầm view thành phố sẽ có mức giá thấp hơn khoảng 60-65 triệu đồng/m2.