TP HCM chính thức chốt giá vé đi tàu điện metro số 1 chỉ 40.000 đồng đi không giới hạn trong ngày
Hôm nay (21/11), UBND TP HCM chính thức ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
TP HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km trong giai đoạn từ nay đến năm 2035. Nội dung được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm báo cáo trong tờ trình HĐND Thành phố chiều 10/12 về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM.
Theo tờ trình, đề án Metro trước đó đã được báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM, trình Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho ý kiến thống nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thông qua chủ trương.
HĐND TPHCM đã có ý kiến thống nhất các nội dung cơ bản của đề án để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đồng thời, đề án đã được TPHCM xin ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và nhận được sự đồng thuận cao.
Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến đề án Metro tại TP Hà Nội, TPHCM của các cơ quan Trung ương, các ủy ban của Quốc hội, các bộ ngành liên quan.
Như vậy, đề án Metro tại TPHCM đến năm 2035 đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, toàn diện, thận trọng và kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đã có ý kiến thống nhất thông qua của Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM; ý kiến góp ý của các cơ quan bộ ngành Trung ương, của Tổ công tác Chính phủ, của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và gần nhất là Thường trực Chính phủ.
UBND TP HCM đề xuất mục tiêu đến năm 2035, xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến số 7) với chiều dài khoảng 355 km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155 km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến số 10), nâng tổng chiều dài lên 510 km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân.
Về phương án đầu tư đến năm 2035, UBND Thành phố xác định tăng chiều dài đi ngầm, đi sâu để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thi công, phát huy hiệu quả khai thác không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang, tái cấu trúc các khu đô thị hiện hữu. Theo đó, xác định sơ bộ tổng chiều dài đường sắt đô thị đến năm 2035 là 355 km với 152 km đi ngầm và 203 km đi nổi; 258 nhà ga và 12 depot.
Sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến này khoảng 40,21 tỷ USD. Cụ thể, giai đoạn 2026 - 2030 là 16,35 tỷ USD; trong đó, ngân sách thành phố là 5,81 tỷ USD, chiếm 35,54% (từ ngân sách 4,23 tỷ USD và phát triển TOD (phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị)1,58 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 4,34 tỷ USD, chiếm 26,54%; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 3,86 tỷ USD, chiếm 23,61%; nguồn vốn BT trả chậm 2,34 tỷ USD, chiếm 14,31%.
Giai đoạn 2031 - 2035, thành phố cần mức đầu tư 24,04 tỷ USD; trong đó, ngân sách thành phố là 13,33 tỷ USD (từ ngân sách 7,11 tỷ USD và từ phát triển TOD 6,22 tỷ USD); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức vay trong nước khác 1,97 tỷ USD; ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 4,52 tỷ USD; nguồn vốn BT trả chậm 4,22 tỷ USD.
Trên cơ sở mục tiêu, quy mô, tiến độ triển khai, UBND Thành phố xác định, giai đoạn 2025 - 2027 phải hoàn thành chuẩn bị dự án; giai đoạn năm 2027-2028, hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công; khởi công công trình từ năm 2027 và chậm nhất vào năm 2028; hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035.
UBND TP HCM đề xuất 30 chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội và 13 chính sách thuộc thẩm quyền Chính phủ nhằm ưu tiên huy động vốn và bố trí vốn; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phát triển đô thị theo định hướng TOD; thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư.
Đề án lần này có sự thay đổi về phân kỳ đầu tư, với 2 giai đoạn (giai đoạn đến năm 2035 và 2036 - 2045 thay vì 3 giai đoạn như đề xuất trước đó). Theo Đề án được xây dựng trước đây,
TP HCM chia thành 3 giai đoạn đầu tư: đến năm 2035 xây dựng hoàn thành 183 km đường sắt đô thị; đến năm 2045 xây dựng hoàn thành thêm 168 km và đến năm 2060 xây dựng thêm 159 km để hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 510 km.
Hôm nay (21/11), UBND TP HCM chính thức ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
Huyện Chương Mỹ sử dụng khoảng 46ha đất để xây dựng công trình, khu đô thị, nhà ở trong năm 2025 tại các xã, thị trấn Xuân Mai, Hợp Đồng, Đông Sơn.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 6.460 tỷ đồng.
Quyết định này là căn cứ pháp lý để các cơ quan chức năng, chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo của quá trình phát triển đô thị tại khu vực phân khu C4.
UBND TP HCM vừa chốt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với ba lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với tổng giá trị hơn 5.705 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 về tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án casino có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, quy mô 244ha.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND TP Bảo Lộc và UBND huyện Bảo Lâm nghiên cứu phương án ý tưởng quy hoạch do CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh đề xuất, đồng thời báo cáo kết quả trước ngày 2/6/2025.
Vừa qua, tại văn phòng Công ty Cổ phần Hoàng Vương Hưng Yên – Chủ đầu tư dự án Economy City đã diễn ra buổi làm việc với đại diện tập đoàn bất động sản đa quốc gia Avison Young. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu trong chiến lược hợp tác quốc tế, mở rộng tiềm năng đầu tư và nâng tầm dự án Economy City trên bản đồ bất động sản khu vực.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Đề xuất nên bỏ quy định khoảng cách 30km khi mua nhà ở xã hội, thay bằng quy định linh hoạt về khoảng cách hoặc thời gian đi làm, xét theo hoàn cảnh thực tế.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi đến UBND phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) đề nghị phối hợp để xử lý liên quan vụ xây dựng gần 50 căn nhà liền kề không phép trên đất nông nghiệp rồi bán cho khách hàng đến ở.
UBND TP HCM vừa có quyết định thu hồi khu đất 3.541,9m2 đang làm bãi đỗ xe taxi, tiếp giáp đường vào ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất, phường 2, quận Tân Bình.
Bộ Xây dựng báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội trong quý I/2025 với nhiều tín hiệu khởi sắc. Đáng chú ý, với phân khúc chung cư, giá căn hộ tại các đô thị lớn đã chững lại trươc làn sóng tăng ồ ạt năm 2024.
Chiều nay (29/5), theo chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị mới, du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn TP Từ Sơn (Tiểu khu 112.3). Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Tây Bắc.
UBND TP Hà Nội giao 238.229 m2 đất tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại lô đất N1+N3, Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới An Phú (đảo Ngọc), nằm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Dự án có tổng diện tích hơn 161,9 ha và tổng vốn đầu tư hơn 9.727 tỷ đồng.
2 đồ án quy hoạch trọng điểm thuộc Khu kinh tế Dung Quất được thông qua gồm: Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất II và Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất.
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Nam An Khánh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 430 tỉ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2026 đến 2029.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung quy định khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua hình thức hợp đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?