Chính thức khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng máy đào chuyên dụng vào ngày (30/7) và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Đây là nội dung mà sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM thông qua Văn bản số 14229 giải trình rõ hơn về cơ cấu nguồn vốn đầu tư 183 km đường sắt đô thị và đánh giá nợ công khi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.
TP HCM hiện đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo theo ô nhiễm môi trường và chi phí kinh tế cao. Dân số thành phố dự kiến sẽ tiếp tục tăng, kéo theo nhu cầu vận chuyển không ngừng gia tăng. Đường sắt đô thị được xem là giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, cải thiện lưu thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP HCM, tổng vốn đầu tư cho 183 km đường sắt đô thị là hơn 39 tỷ USD, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Cụ thể, trong giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cần thiết là khoảng 21,31 tỷ USD, trong đó nguồn ngân sách thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) chiếm 36,65%. Trong khi đó, từ năm 2031-2035, TP HCM dự kiến cần thêm 17,26 tỷ USD.
Để hiện thực hóa kế hoạch phát triển đường sắt đô thị, TP HCM sẽ khai thác đa dạng nguồn vốn. Đầu tiên, ngân sách thành phố kết hợp với thu từ phát triển quỹ đất xung quanh các ga metro (TOD) dự kiến huy động khoảng 7,81 tỷ USD trong giai đoạn 2026-2030 và 9,48 tỷ USD cho giai đoạn 2031-2035. Sự kết hợp này không chỉ tạo nền tảng tài chính vững chắc mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố.
Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phát hành trái phiếu để tăng cường nguồn lực. Khoảng 6,67 tỷ USD dự kiến từ trái phiếu sẽ được huy động trong giai đoạn đầu, kết hợp với các hình thức vay trong nước khác. Việc này không chỉ giúp tăng cường ngân sách mà còn tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước tham gia vào dự án lớn này.
TP HCM sẽ nhận sự hỗ trợ từ Trung ương, dự kiến khoảng 4,78 tỷ USD cho giai đoạn 2026-2030, cùng với 2,04 tỷ USD từ nguồn vốn BT trả chậm trong giai đoạn đầu. Những nguồn vốn này sẽ góp phần quan trọng vào thành công của dự án, thúc đẩy sự phát triển giao thông đô thị hiện đại và hiệu quả.
PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông - vận tải Việt Đức, cho rằng giải pháp huy động vốn từ đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD là hoàn toàn khả thi. Việc phát triển TOD không chỉ giúp tăng hiệu quả đầu tư mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh, giảm áp lực cho khu vực trung tâm.
Mô hình TOD dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy phát triển bền vững. Đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị cũng tạo ra hàng nghìn việc làm và thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan.
Một trong những điểm nổi bật trong kế hoạch huy động vốn là việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Dự kiến, TP.HCM sẽ huy động khoảng 160.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 6,67 tỷ USD) từ trái phiếu trong giai đoạn 2026-2030. Điều này hoàn toàn khả thi khi xét đến dự báo tăng trưởng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn này.
Sở Giao thông - Vận tải TP HCM đã xây dựng một kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện, với các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, công tác chuẩn bị dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2027, tiếp theo là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào năm 2027 hoặc chậm nhất là năm 2028, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035.
Mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng TP HCM cũng phải đối mặt với một số thách thức trong việc thực hiện kế hoạch này. Đó là sự đồng thuận từ các bên liên quan, quản lý chất lượng dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tái định cư.
Để tối ưu hóa việc huy động vốn và nâng cao chất lượng dự án, TP HCM cũng cần chú trọng đến việc tham vấn ý kiến từ các chuyên gia quốc tế và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế có thể cung cấp không chỉ vốn mà còn kinh nghiệm trong việc quản lý và triển khai dự án hạ tầng giao thông lớn.
Vậy nên với mục tiêu hoàn thành 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035, TP HCM đang nỗ lực huy động nguồn vốn và xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với kế hoạch chi tiết và các nguồn lực sẵn có, thành phố hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ về một hệ thống giao thông đô thị hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường.
TP HCM không chỉ muốn trở thành một thành phố thông minh mà còn là hình mẫu cho các đô thị khác trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng máy đào chuyên dụng vào ngày (30/7) và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
“Trải bao giông bão trong đời. Để yêu một sớm ngồi nơi cửa nhà”…
Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp - Công ty TNHH Đức Dương được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở trong Khu đô thị Phú Quý.
Theo thông báo đấu giá, quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn có tổng diện tích 213.140,56 m2. Trong đó, 59.012,55 m2 đất ở (11.680,69 m2 đất ở liên kế kết hợp thương mại dịch vụ, 35.531,4 m2 đất ở biệt thự, 11.800,46 m2 đất chung cư nhà ở xã hội);
Mới đây, UBND TP Hà Nội giao 11.859 m2 đất tại xã Phú Túc cho UBND huyện Phú Xuyên để xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá. Trong đó, 6.488m2 đất ở tại dự án trên sẽ được UBND huyện Phú Xuyên tổ chức đấu giá.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 9 tháng năm 2024 ước đạt 17,34 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản sếp thứ hai đạt 1,43 tỷ USD, chiếm 8,3%.
Trong công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2024, Bộ Xây dựng cho biết Dư nợ tín dụng bất động sản tăng 29%. Đồng thời, kênh trái phiếu sôi động trở lại với 24 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 22,333 tỷ đồng.
Qua phân tích cho thấy có nhiều nguyên nhân tác động làm tăng giá bất động sản nhà ở, trong đó có một số nguyên nhân cơ bản, chủ yếu sau:
Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2024. Đáng chú ý, trong các dữ liệu cho thấy giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ, mặt bằng giá dự án mới đã tăng khoảng (4% đến 6%) theo quý và (22% đến 25%) theo năm. Chung cư giá dưới 25 triệu đồng/m2 ở Hà Nội gần như bị "xoá sổ" trên thị trường
UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định số 100/2024/QĐ-UBND ngày 31/10/2024 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – HoSE: mã chứng khoán NVL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.010 tỷ đồng, tăng 87% so với quý III/2024,
Ngoại trừ dự án có mục tiêu tái định cư bằng nền đất tại khu vực ngoại thành, TP HCM cấm chủ đầu tư dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở phân lô bán nền.
Sáng 30/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu.
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng “nóng” về giá của thị trường bất động sản miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Khó tìm “đất diễn” tại thị trường bản địa, dòng tiền nhà đầu tư miền Bắc sẽ chảy về đâu?
Nhiều khu đô thị bị bỏ hoang, dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, mất cân đối cung -cầu, giá nhà đất tăng vọt, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân...
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định 53/2024/QĐ-UBND ngày 15/10/2024 quy định các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn Đồng Nai được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.
UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 62/2024/QĐ-UBND về việc quy định mức tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn Hà Nội.
Tập đoàn Đất Xanh xác nhận mục tiêu hủy toàn bộ các hợp đồng đặt mua đã ký trước đây và tái khởi động dự án với mức giá mới.
UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định 86 ngày 21/10 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn.
Ngày 23/10, UBND TPHCM đã ban hành quyết định về việc quy định sử dụng một diện tích đất nông nghiệp để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 32/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai và Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó quy định các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
Theo thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát đi chiều ngày 1/11, hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan Nhà nước quản lý có thể dẫn đến nhiều rủi ro về mặt thông tin, lợi ích...
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa chính thức hợp nhất thành Công ty CP Vận tải đường sắt, theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp từ ngày 1/11/2024.
Tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam.