Đầu tiên phải kể đến dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp Tricon Towers. Dự án có địa chỉ tại mặt đường đại lộ Thăng Long, thuộc khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư và được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản nợ hơn 169 tỷ đồng tại Agribank.

Năm 2009, dự án được quy hoạch trở thành tổ hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp với tổng vốn 145 triệu USD, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà trong năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2013, dự án mới chỉ hoàn thành phần khối đế, trong khi Công ty Minh Việt bị khách hàng tố ôm hơn 400 tỷ đồng tiền đặt cọc bỏ trốn.

VietinBank cũng rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Vũ Quang với giá khởi điểm 20,3 tỷ đồng. Tính đến ngày 14/4, tổng dư nợ của doanh nghiệp này là 20,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 16,4 tỷ. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Vũ Quang là hàng chục bất động sản tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, 8 và huyện Củ Chi.

Cụ thể, tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại lô đất 43,8 m2 có địa chỉ 120/86/63 đường Thích Quảng Đức (phường 5, quận Phú Nhuận). Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại 32/22 đường Nguyễn Huy Lượng (phường 14, quận Bình Thạnh) có diện tích 72.6 m2, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại 451/64, đường Phạm Thế Hiển (phường 3, quận 8) có diện tích 63,1 m2.

Ngoài ra, tài sản còn là quyền sử dụng 15 thửa đất với mục đích sử dụng là đất vườn có tổng diện tích là 8.945 m2 tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Dự án Kenton Node (nay là Grand Sentosa) là tài sản thế chấp trong khoản nợ hơn 4.800 tỷ đồng đang được BIDV rao bán. Ảnh: CafeLand
Dự án Kenton Node (nay là Grand Sentosa) là tài sản thế chấp trong khoản nợ hơn 4.800 tỷ đồng đang được BIDV rao bán. Ảnh: CafeLand

Ngân hàng BIDV cho biết đang tìm kiếm tổ chức bán đấu giá khoản nợ gần 4.838 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là dự án bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM và mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Theo tìm hiểu, dự án được nhắc tới trong thông báo của BIDV chính là dự án Kenton Node (nay là Grand Sentosa) do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư.

Theo thông báo, dự án được đồng thế chấp tại 3 nhà băng BIDV, MSB và PVCombank, trong đó, BIDV chiếm 58% giá trị tài sản thế chấp, tương đương 4.545 tỷ đồng.

Dự án bất động sản này mới được đổi tên thành Grand Sentosa sau khi có sự tham gia của Tập đoàn Novaland. Dự án ban đầu có quy mô 9 tòa nhà, với 1.640 căn hộ, tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Tuy nhiên, sau vài lần ngừng thi công rồi tái khởi động lại, đến nay, dự án đã được điều chỉnh trở thành tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà ở cao cấp với quy mô hơn 2.000 căn hộ, nhà phố.

Sacombank cũng đang rao bán lô đất và nhà xưởng gắn liền rộng gần 60.000 m2 tại Lô A18, Khu công nghiệp Hiệp Phước (xã Long Thới). Đây là đất khu công nghiệp có thời hạn sử dụng đến cuối năm 2048. Bất động sản này do Công ty CP Thuộc da Hào Dương thuê lại từ Công ty CP Khu công nghiệp Hiệp Phước để làm nhà xưởng và được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của công ty. Giá khởi điểm Sacombank đưa ra cho lô đất này là 500 tỷ đồng.

Hay như Vietcombank cũng đang thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất tại thửa đất hơn 1.400 m2 tại xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh) với giá khởi điểm 12,8 tỷ đồng. Tài sản trên là tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty TNHH Kim loại Việt Phong. Khoản nợ này từng được Vietcombank rao bán nhiều lần từ hồi đầu năm 2022 tới nay nhưng vẫn chưa ghi nhận kết quả, lần rao bán tháng 1 giá khởi điểm mà ngân hàng đưa ra là 13,7 tỷ đồng.