Liên quan đến vụ việc "Nhờ thầy lang chữa hiếm muộn, "té ngửa" khi 2 con đều mang ADN của thầy", Công an huyện Lục Ngạn cho biết vào giữa tháng 8, vợ chồng anh X đã gửi đơn tố cáo thầy lang Hải (Vũ Trọng Hải ở thôn Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang). Công an huyện Lục Ngạn cũng đã nhận được bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đối với yêu cầu giám định ADN được vợ chồng anh X, chị Y ở huyện Lục Nam đề nghị.

Kết luận giám định nêu rõ ông Vũ Trọng Hải ở thôn Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (người bị chị Y tố cáo lợi dụng chữa hiếm muộn để cưỡng dâm mình) là cha đẻ hai con do chị Y. sinh ra với xác xuất 99.99%.

Sau đó, Công an huyện Lục Ngạn đã tổ chức đối chất giữa hai bên. Tại buổi đối chất, thầy lang 46 tuổi thừa nhận "nhiều lần quan hệ tình dục" với chị Loan, nhưng lý giải chị khi đến điều trị đã "tha thiết xin con" nên giúp thì chị Loan nói ông này dỗ dành, bảo phải quan hệ cho "thông kinh mạch" để chữa bệnh. Ông Hải cho biết còn viết giấy hướng dẫn chị Y thời gian gần gũi với chồng, sắp đặt gối ngủ ở nhà... nhằm có con.

Cơ quan chức năng cho rằng, sự việc xảy ra khi chỉ có hai người nên chưa thể xác định lời khai của ai là sự thật. "Chúng tôi thấy bước đầu hành vi của thầy lang vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, khám chữa bệnh không giấy phép. Sự việc có xử lý hình sự hay không cần điều tra thêm", lãnh đạo công an huyện Lục Ngạn cho biết.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, cuối năm 2017, nghe tin ông Vũ Trọng Hải (SN 1975) ở thôn Kép 2A (xã Hồng Giang) có khả năng chữa được bệnh hiếm muộn, anh X liền đưa vợ là chị Y. đến khám. "Mỗi lần đến khám, ông Hải đều bảo vợ chồng tôi lần lượt vào căn phòng nhỏ, sau khi cửa đóng then cài, ông yêu cầu cởi bỏ quần áo rồi nằm lên giường để kiểm tra, đốt ngải… trong khoảng 15 phút. Việc thăm khám chỉ có ông Hải và bệnh nhân. Trong lúc khám, ông Hải nhiều lần đụng chạm vào nơi nhạy cảm trên cơ thể… Vì mong sớm có con, ông Hải bảo làm thế nào, vợ tôi đều làm theo", anh X. phản ánh.

Nhờ thầy lang chữa hiếm muộn,
Ông Hải( người đứng) đang chữa bệnh cho một bệnh nhân và tờ quảng cáo về nhà thuốc của ông này.

Qua lần "thăm khám" đầu tiên tại nhà ông Hải, vợ anh X sinh hạ lần lượt 1 bé gái. Tiếp sau đó, qua lần "thăm khám" thứ 2, vào tháng 5/2021, chị Y hạ sinh tiếp thêm một cháu trai, gia đình anh X, chị Y đều coi "thầy" Hải như ân nhân cuộc đời mình. Sau một thời gian, cháu gái đầu có nhiều phần giống mẹ và bên ngoại nên cả nhà không ai nghi ngờ gì, tuy nhiên, cháu trai càng lớn càng có nhiều nét giống ông "thầy lang" nên anh X sinh nghi. Anh X lấy tóc đi giám định, kết quả xét nghiệm ADN của cả hai bé không cùng ADN với bố.

Anh X căn vặn thì chị Y một mực khẳng định trước sau chung thủy với chồng và kể lại chuyện ông Hải nhiều lần "thông tắc kinh mạch" cho mình. Theo chị Y, ông Hải nói chị bị "tắc kinh mạch", phải để ông ấy thông cho về vợ chồng mới có con (thông bằng cách cho thầy quan hệ - PV). Khi hỏi sao không để chồng làm thì ông Hải nói "thầy" đang chữa bệnh để chồng thông còn nói làm gì. Vì nghĩ đó là một cách chữa bệnh nên chị Y miễn cưỡng nghe theo.

Được biết, ngoài vợ chồng anh X, còn nhiều cặp vợ chồng đến nhà ông Hải chữa bệnh hiếm muộn. Vợ chồng chị Th ở xã Lục Sơn (Lục Nam) cũng cho hay từng đến nhà ông Hải khám bệnh và cũng chữa trị theo cách ông này dùng với chị Y.

Khi anh X. thông tin hai con không cùng kết quả xét nghiệm ADN với bố, ông Hải đã nhiều lần nhờ người thân nhiều lần đến gặp gỡ, thỏa thuận bồi thường. Ban đầu, ông Hải đề nghị bồi thường 100 triệu đồng, sau tăng lên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Được biết "thầy lang" Hải mới học hết lớp 7, không có bằng cấp chuyên môn về ngành y, không có giấy phép kinh doanh nên đã bị chính quyền địa phương nhắc nhở, tháo biển hiệu nhiều lần.

Theo ông Hải, ông chưa có giấy phép kinh doanh và không có bằng cấp chuyên môn nghề y, qua học hỏi biết một số bài thuốc trị bệnh xương khớp, bó gân… nên ai nhờ thì chữa. Trên thực tế, ông Hải lan truyền tin khắp nơi rằng mình là nhà thuốc gia truyền, chữa trị được hàng chục loại bệnh, kể cả ung thư.