UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tại về việc trả lời kiến nghị của cử tri đối với hệ thống đường sắt đô thị.
Cụ thể, cử tri TP Hà Nội băn khoăn về "tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông". Trả lời nội dung này, UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).
Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Việc sử dụng phương tiện cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại vẫn là chủ yếu, phổ biến của người dân trong đô thị.
Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.
Theo UBND TP Hà Nội, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.
Liên quan đến nội dung tuyên truyền, phát động người dân Hà Nội sử dụng tàu điện đi lại trên các tuyến đường đã vận hành đường sắt đô thị để tăng doanh thu bán vé lên 20 lần so với hiện nay, TP. Hà Nội cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
Các chính sách được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/07/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Theo nghị quyết, Thành phố đã ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND về giá vé vận tải hành khách công cộng, miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo; Hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu vận hành thương mại;
Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khi mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Ngoài nội dung trên, liên quan đến việc TP. Hà Nội đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, cử tri Thủ đô kiến nghị: "Quốc hội trước khi phê duyệt xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm cần yêu cầu Chính phủ, TP. Hà Nội báo cáo phương án kinh doanh, công bố số tiền phải bù lỗ, trợ giá từng tuyến để người dân được biết".
Trả lời kiến nghị này, UBND TP Hà Nội cho biết, việc đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường sắt, chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó phải đánh giá sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn theo quy định trước khi tổ chức phê phê duyệt.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49 ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.
Ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho TP Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.
Đặc biệt, Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững.
Theo đó, trong khu vực TOD, Thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.
Ngày 2/1, Đoàn Liên ngành về an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh (số 11 phố Hàng Than, quận Ba Đình). Trong khu vực sản xuất Đoàn kiểm tra cũng phát hiện có côn trùng và phân của động vật.
Kể từ 0h ngày 5/1/2025, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí để hoàn vốn đầu tư theo quy định của Hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông vận tải.
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Từ năm 2025, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc lá điện tử chính thức bị cấm tại Việt Nam. Quyết định này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng mà còn đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.
Trong không gian rộng mở, khoáng đạt, hơn 50 nghìn cư dân, du khách đến với sự kiện E-ConcErt Ecopark Countdown 2025 đã có một buổi tối thư giãn, phiêu trong tiếng hát của các giọng ca Tuấn Hưng, Phượng Vũ, Hoàng Tôn, Vicky Nhung… để rồi mãn nhãn, vỡ òa cảm xúc với màn pháo hoa nghệ thuật đón chào giờ phút đầu tiên của năm mới.
Trong vụ án Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, ngày 16/9, Bộ Công an khởi tố 6 bị can về các tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Chiều 30/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thông tư 79/2024/TT-BCA về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, người dân có thể đăng ký xe ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ.
Kể từ ngày 01/7/2025, người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc sử dụng mã số thuế theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế thực hiện sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị chỉ đạo tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, xử lý nhà, đất tại doanh nghiệp nhà nước.
Trước phiên xét xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 26/12, bị cáo Trịnh Văn Quyết đã có đơn xin hoãn tòa vì tình trạng sức khỏe không tốt. Bị cáo đang trong quá trình điều trị bệnh lao ác tính với các triệu chứng ho ra máu, viêm gan, viêm dạ dày và đang phải điều trị tích cực.
Ngày 26/12, Tòa án nhân dân TP HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Hoàng Oanh cùng 34 đồng phạm trong đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam giác vàng về Thành phố và Hải Phòng tiêu thụ. Bị cáo Vũ Hoàng Oanh cùng 27 đồng phạm trong vụ án bị đề nghị mức án tử hình.
Bộ Y tế dự kiến đề xuất mức xử phạt vi phạm hành chính với người hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ 1-2 triệu đồng. Bên cạnh đó sẽ có một số biện pháp bắt buộc như cai nghiện thuốc lá điện tử; nếu công chức, viên chức vi phạm gửi thông báo về cơ quan để cơ quan xử lý.
Ngày 24/12, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khám xét khẩn cấp trụ Công ty cổ phần Triệu nụ cười, nhà ở của Hồ Quốc Thân (SN 1992, ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), là giám đốc có dấu hiệu lừa đảo với thủ đoạn kêu gọi đầu tư vào đồng QFS.
Theo Nghị định 147, chỉ những tài khoản đã được xác thực bằng số điện thoại hoặc định danh cá nhân mới được viết bài, bình luận, livestream và chia sẻ trên mạng xã hội.
Hiện tại, không có di sản nào của Việt Nam nằm trong danh sách 56 di sản thế giới bị đe dọa. Do đó, thông tin về nguy cơ Vịnh Hạ Long bị loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới là không đúng sự thật.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?