Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện công khai lần đầu nợ thuế đối với 348 người nộp thuế với tổng số nợ khó thu và khả năng thu gần 156 tỷ đồng trong kỳ công khai tháng 8.

Trước khi áp dụng các biện pháp quyết liệt, phía Cục Thuế TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào ngân sách theo đúng quy định.

Trong kỳ đăng công khai tháng 7, Cục Thuế TP Hà Nội công khai lần đầu nợ thuế đối với 348 trường hợp nộp thuế, với tổng số nợ khó thu và khả năng thu gần 156 tỉ đồng.

Cùng với đó là 160 người nộp thuế sau khi thực hiện công khai trong năm 2021 đến thời điểm rà soát, đã nộp hết nợ với số tiền gần 49 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.

Theo đó, tính tới kỳ khóa sổ 30/6, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết có 332 người nộp thuế nợ thuế, phí công khai lần đầu với số tiền gần 128,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong danh sách có nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xây dựng nợ thuế “khủng”.

Đứng đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC có số nợ khả năng thu tại kỳ khóa sổ 30/6 là 78,8 tỷ đồng; số tiền đã nộp đến ngày 24/8 là 2,6 tỷ đồng. Như vậy, số tiền nợ thuế tại kỳ khóa sổ 30/6 còn lại của tập đoàn này là 76,2 tỷ đồng.

Trong đó, khoản nợ lớn nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản gần 48 tỷ đồng; nợ thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh 21,5 tỷ; nợ thuế thu nhập cá nhân thu nhập từ tiền lương và tiền công của người lao động là 4,3 tỷ đồng…

 Công ty CP Tập đoàn FLC nợ 78,8 tỉ đồng. Ảnh minh họa
Công ty CP Tập đoàn FLC nợ 78,8 tỉ đồng. Ảnh minh họa

Trước đó, cuối tháng 8, Chi cục Thuế khu vực TP. Sầm Sơn - Quảng Xương (Thanh Hóa) cũng ban hành 8 quyết định cưỡng chế 130,8 tỷ đồng bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC mở tại các ngân hàng, do nợ thuế quá 90 ngày.

Nửa đầu năm, nợ phải trả của FLC tăng từ 24.000 tỷ đồng lên hơn 27.000 tỷ đồng; trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 19.000 tỷ đồng, tương đương 70%.

Tiếp đến, trong danh sách nợ thuế, phí công khai lần đầu được Cục Thuế TP. Hà Nội công bố, Công ty cổ phần Sông Đà 4 còn nợ gần 8 tỷ đồng; trong đó, nợ thuế giá trị gia tăng hàng sản xuất, kinh doanh trong nước hơn 6 tỷ; nợ tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng từ hàng hóa sản xuất kinh doanh trong nước khác còn lại 1 tỷ đồng…

Tiếp trong danh sách, Công ty CP tư vấn phát triển xây dựng Sông Hồng nợ gần 2,3 tỉ đồng; Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Xuân Phú nợ 4,36 tỉ đồng; Công ty CP Licogi 166 nợ hơn 1,1 tỉ đồng;…

Cũng trong kỳ đăng công khai lần này, có 5 người nộp thuế nợ nghĩa vụ liên quan đến đất công khai lần đầu với số tiền gần 27 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty CP xuất nhập khẩu Tạp Phẩm có khoản nợ khó thu gần 12 tỉ đồng; Công ty TNHH thương mại và công nghiệp Sao Bắc nợ 6,8 tỉ đồng; Công ty CP đầu tư phát triển và thương mại Việt Tiến nợ 5,8 tỉ đồng; Công ty CP Cơ điện Vật tư nợ 1,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.Hà Nội cũng công bố danh sách 11 người nộp thuế nợ khó thu công khai lần đầu kỳ khóa sổ 30.06 với số tiền hơn 343 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng. Đồng thời, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có nguồn tiền nhưng cố tình chây ỳ, không hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.