Theo ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội cho biết, trong số 96 dự án bãi đỗ xe đã được Chính phủ phê duyệt thành phố đã hoàn thành đầu tư xây dựng 18 dự án; 66 dự án đang triển khai đầu tư, 12 dự án còn lại đã có chủ trương quyết định chấm dứt đầu tư.
Thông tin tới báo chí, ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đã và đang đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống bãi đỗ xe theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 96 dự án.
Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng; 66 dự án đang triển khai đầu tư (gồm 14 dự án đang ở bước nghiên cứu lập dự án làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và 52 dự án đã được giao chủ đầu tư/cấp chứng nhận đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư). Tuy nhiên, 12 dự án còn lại đã có chủ trương quyết định chấm dứt đầu tư.
Điểm trông giữ xe tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Kinh tế Đô thị
Ông Hải cho biết, những khó khăn, vướng mắc khiến hệ thống bãi đỗ xe tại TP Hà Nội chưa đáp ứng được theo quy hoạch là bởi: Từ trước năm 2019, Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020 mới chỉ mang tính định hướng, đặc biệt là dự án xây dựng ngầm, do TP chưa có quy hoạch không gian ngầm đô thị cũng như quy hoạch chi tiết từng vị trí bãi đỗ.
Có một số vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được chấp thuận chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại... gắn với dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe ngầm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe theo quy hoạch.
Đồng thời, cơ chế chính sách khuyến khính thu hút đầu tư xã hội hóa bến, bãi đỗ xe chưa đủ mạnh, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án lớn, thời gian thu hồi vốn dài, chưa thu hút nhà đầu tư.
Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất triển khai chưa quyết liệt, dứt điểm, một số dự án không nhận được đồng thuận của người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, chậm tiến độ thi công.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe để đưa ra lộ trình đầu tư theo các giai đoạn cũng như xác định các nhóm nhiệm vụ giải pháp.
Trong đó, TP sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư bến, bãi đỗ xe; tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư hay chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư/chủ đầu tư để kịp thời phát hiện các sai phạm, đề xuất xử lý vi phạm.
Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa triển khai, tới đây TP Hà Nội sẽ giao các sở, ngành triển khai rà soát, trường hợp nhà đầu tư/chủ đầu tư không triển khai dự án, tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi dự án.
Cùng đó, chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát quy hoạch, quỹ đất trên địa bàn để tiếp tục đề xuất đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt.
Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BĐT ngày 11/5/2022 của Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội khảo sát về đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn, Sở GTVT đã tổ chức rà soát và có văn bản báo cáo vấn đề tren.
Theo đó, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trôi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng. Trên địa bàn TP có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha. Sở GTVT đánh giá, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe tại nội thành, còn lại gần 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án...
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?