Thông tin tới báo chí, ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đã và đang đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống bãi đỗ xe theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 96 dự án.

Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng; 66 dự án đang triển khai đầu tư (gồm 14 dự án đang ở bước nghiên cứu lập dự án làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và 52 dự án đã được giao chủ đầu tư/cấp chứng nhận đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư). Tuy nhiên, 12 dự án còn lại đã có chủ trương quyết định chấm dứt đầu tư.

Điểm trông giữ xe tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Kinh tế Đô thị
Điểm trông giữ xe tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Ông Hải cho biết, những khó khăn, vướng mắc khiến hệ thống bãi đỗ xe tại TP Hà Nội chưa đáp ứng được theo quy hoạch là bởi: Từ trước năm 2019, Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2020 mới chỉ mang tính định hướng, đặc biệt là dự án xây dựng ngầm, do TP chưa có quy hoạch không gian ngầm đô thị cũng như quy hoạch chi tiết từng vị trí bãi đỗ.

Có một số vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được chấp thuận chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại... gắn với dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe ngầm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe theo quy hoạch.

Đồng thời, cơ chế chính sách khuyến khính thu hút đầu tư xã hội hóa bến, bãi đỗ xe chưa đủ mạnh, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án lớn, thời gian thu hồi vốn dài, chưa thu hút nhà đầu tư.

Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất triển khai chưa quyết liệt, dứt điểm, một số dự án không nhận được đồng thuận của người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, chậm tiến độ thi công.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe để đưa ra lộ trình đầu tư theo các giai đoạn cũng như xác định các nhóm nhiệm vụ giải pháp.

Trong đó, TP sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư bến, bãi đỗ xe; tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư hay chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư/chủ đầu tư để kịp thời phát hiện các sai phạm, đề xuất xử lý vi phạm.

Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa triển khai, tới đây TP Hà Nội sẽ giao các sở, ngành triển khai rà soát, trường hợp nhà đầu tư/chủ đầu tư không triển khai dự án, tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi dự án.

Cùng đó, chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát quy hoạch, quỹ đất trên địa bàn để tiếp tục đề xuất đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt.

Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 06/KH-BĐT ngày 11/5/2022 của Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội khảo sát về đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn, Sở GTVT đã tổ chức rà soát và có văn bản báo cáo vấn đề tren.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trôi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng. Trên địa bàn TP có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha. Sở GTVT đánh giá, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe tại nội thành, còn lại gần 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án...