Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến xe buýt có trợ giá.

Cụ thể, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá bao gồm các tuyến số 41, 42, 43, 44, 45.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với phương án 1 của sở này là sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.

UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các sở Kế hoạch và đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Hà Nội chấp thuận dừng hợp đồng với loạt tuyến buýt của Công ty Bắc Hà. Ảnh: Lao Động
Hà Nội chấp thuận dừng hợp đồng với loạt tuyến buýt của Công ty Bắc Hà. Ảnh: Lao Động

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 2 phương án xử lý. Trên nguyên tắc xem xét xử lý, về quan điểm cố gắng duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt, hạn chế tối đa các xáo trộn ảnh hưởng đến mạng lưới tuyến buýt, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật. Trên cơ sở nguyên tắc chung như đã nêu và phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nêu trên, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Trên cơ sở đó, sở kiến nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho phép dở chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.