Giá xi măng, thép trong nước đã liên tục được điều chỉnh tăng giá dẫn đến nguy cơ nhiều công trình xây dựng có nguy cơ trễ tiến độ vì việc tăng giá hàng loạt vật liệu xây dựng vào thời điểm này.
Giá xi măng tăng 80.000 - 100.000 đồng/tấn
Trong những ngày qua, các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại khu vực miền Trung và miền Nam liên tục thông báo điều chỉnh giá bán.
Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), từ cuối tháng 10, giá xi măng đã được đồng loạt điều chỉnh tăng từ 80.000 đến 100.000 đồng/tấn.
Cụ thể từ ngày 21/10, Công ty TNHH Thương mại Xi măng Công Thanh thông báo tăng thêm 70.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT) đối với tất cả các sản phẩm. Các doanh nghiệp như Xi măng Bỉm Sơn, Vicem Hà Tiên, Xi măng Luks Ninh Thuận Việt Nam cũng điều chỉnh tăng giá các loại thêm 80.000 đồng/tấn.
Theo chuyên gia, sự điều chỉnh tăng giá này là do giá nhiên liệu nhập khẩu như than, tăng cao. Như trước đây, giá than nhập khẩu chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tấn thì nay tăng lên trên 5 triệu đồng/tấn, trong khi giá than trong nước cũng tăng nhẹ từ 1,8-2 triệu đồng/tấn lên khoảng 2,7 triệu đồng/tấn.
Điều này khiến các đơn vị sản xuất xi măng phải tăng giá nhằm giảm bớt khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào tăng cao chứ không đem lại hiệu quả kinh tế.
Trước đây, giá than nhập khẩu chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tấn thì nay tăng lên trên 5 triệu đồng/tấn khiến các doanh nghiệp xi măng phải tăng giá để giảm bớt khó khăn sản xuất.
Trong quý 3/2021, tiêu thụ và giá giảm sâu khiến kết quả sản xuất - kinh doanh quý 3/2021 của hầu hết các doanh nghiệp ngành xi măng bị ảnh hưởng nặng nề. Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn trong quý 3, Công ty đạt doanh thu 657,3 tỷ đồng, giảm 14,5% so với quý 3/2020; lợi nhuận âm 7,6 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, Công ty vẫn lãi 25 tỷ đồng, nhưng giảm gần 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp xi măng lớn phía Nam là Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên 1 chịu tổn thất nặng nề nhất ở đợt dịch này. Tiêu thụ xi măng trong quý 3/2021 giảm 55% so với cùng kỳ, nên doanh thu thuần của Công ty giảm 48%, còn gần 1,039 tỷ đồng; lỗ sau thuế gần 20 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 148 tỷ đồng).
Hiệp hội Xi măng Việt Nam dự báo tiêu thụ xi măng nội địa sẽ hồi phục mạnh sau 3 tháng sụt giảm sâu do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, và ngành xi măng kỳ vọng có thể vượt mốc tiêu thụ 100 triệu tấn.
Đồng quan điểm, Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) dự báo, tiêu thụ xi măng trong nước sẽ tăng trở lại khi dịch bệnh từng bước được khống chế, hoạt động xây dựng phục hồi và các công trường xây dựng được hoạt động trở lại.
Xuất khẩu cũng rất thuận lợi do Trung Quốc gia tăng nhập khẩu nhiều loại vật liệu, trong đó có xi măng, clinker, sắt thép, tạo thêm đầu ra trong những tháng cuối năm cho ngành sản xuất này.
Giá thép lên tới 192.000 đồng/kg
Đối với thị trường thép, từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh mức tăng giá bán vào khoảng 17.000-192.000 đồng/kg tùy từng thương hiệu. Cụ thể, giá thép cuộn CB240 của Tập đoàn Hòa Phát tại miền Bắc tăng 460 đồng/kg, hiện ở mức 16.770 đồng/kg; thép cây D10 CB300 tăng 410 đồng/kg, lên mức 16.820 đồng/kg.
Giá thép thị trường nội địa đón đợt tăng giá thứ 2 trong năm.
Với thương hiệu thép Thái Nguyên tại miền Bắc, thép CB240 tăng 860 đồng/kg, lên mức 17.200 đồng/kg; thép D10CB300 tăng 260 đồng, lên mức 17.260 đồng/kg. Thép cuộn CB240 thương hiệu Việt Đức tại miền Bắc cũng tăng thêm 250 đồng/kg, lên 16.950 đồng/kg; thép D10 CB300 tăng 200 đồng/kg, lên 17.200 đồng/kg.
Đầu năm 2021, giá thép tăng cao so với năm 2020 buộc các bộ ngành chức năng phải vào cuộc kiểm tra và tìm biện pháp bình ổn giá. Sau đó, giá thép và các vật liệu khác có xu hướng giảm nhưng đến nay lại bước vào đợt tăng mới.
Theo chuyên gia, việc hàng loạt vật liệu xây dựng cùng tăng giá vào một thời điểm sẽ khiến nhiều công trình xây dựng có nguy cơ trễ tiến độ.
Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.
Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.
Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp
Giá cà phê nhân xô vẫn neo ở mức cao, dao động quanh 119.500 đồng/kg, ghi nhận mức tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và cao hơn 11.500 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu WTI tiếp tục duy trình quanh ngưỡng 59,7 USD/thùng, tương đương với mức giảm khoảng 2%; trong khi giá dầu Brent cũng đánh mất hơn 1,7%, rơi xuống mốc 63,6 USD/thùng.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 10 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho mục tiêu vượt mốc 8 tỷ và tiến tới 10 tỷ USD xuất khẩu trong thời gian tới
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?