Giá vàng ngày 18/3

Tại thị trường thế giới, trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1941.3 - 1942.3 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 33,90 USD lên 1.943,1 USD/ounce.

Giá vàng tiếp tục phục hồi từ giữa phiên giao dịch ngày thứ Năm của Mỹ, được hỗ trợ bởi mức tăng lớn từ dầu thô và chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh. giá dầu thô Nymex cao hơn một cách chắc chắn và giao dịch quanh mức 102,25 USD/thùng.

Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện có lợi suất 2,12%.

Cuộc họp FOMC của Cục Dự trữ Liên bang kết thúc vào chiều thứ Tư đã đưa ra tuyên bố như dự kiến, tăng lãi suất huy động vốn của Fed thêm 0,25% - lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018. FOMC báo hiệu họ có thể tăng lãi suất thêm sáu lần nữa trong năm nay và một vài lần trong năm tới, trong nỗ lực giảm lạm phát.

Sau tuyên bố của FOMC và cuộc họp báo của ông Powell, thị trường cho rằng Fed đã có động thái can thiệp rõ ràng hơn trong việc chống lạm phát.

Nhưng điều đáng ngại là hiện hững biện pháp trừng phạt của phương Tây lên Nga và việc Trung Quốc đang tạm đóng cửa các thành phố để khống chế dịch bệnh Covid-19 có thể khiến các chuỗi hàng hóa tiếp tục bị đứt gãy, qua đó đẩy lạm phát lên cao hơn nữa, cả ở Mỹ và châu Âu.

Ông Miguel Perez-Santalla, người đứng đầu bộ phận kinh doanh và tiếp thị của Heraeus Metals Management ở New York, cho biết với đồng USD yếu hơn và tình hình Ukraine vẫn là yếu tố nền tảng, nhà đầu tư bắt đầu đổ vào vàng.

Dấu hiệu về tiến triển trong các cuộc đàm phán chấm dứt căng thẳng ở Ukraine, mà Nga gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt, đã giúp dự trữ toàn cầu tăng mạnh trong tuần này, nhưng Điện Kremlin cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất qua đêm 0,25 điểm phần trăm, với một số nhà đầu tư đã đặt cược vào một đợt tăng lãi suất thậm chí còn cao hơn.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,6% xuống 98,03.

Trong khi lãi suất tăng của Mỹ thường có xu hướng gây áp lực lên vàng vì làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời, các nhà đầu tư vàng dường như không mấy ngạc nhiên vì quyết định tăng lãi suất, vì nó chủ yếu nhằm giải quyết lạm phát đang tăng vọt.

Theo nhà phân tích độc lập Ross Norman, nếu phải xem xét một điều duy nhất để khuyến khích rằng đợt tăng giá này sẽ kéo dài, thì nhà đầu tư nên xem xét dòng chảy tại các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và nó thực sự tích cực.

Thể hiện tâm lý của nhà đầu tư, lượng vàng dự trữ tại quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2021 ở 1.070,53 tấn, theo Reuters.

Trong khi đó dữ liệu thị trường nhà ở tốt hơn dự kiến của Mỹ không ảnh hưởng tới giá vàng.

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ ngày 18/3: Giá vàng tụt về mốc 67 triệu đồng/lượng

Tại thị trường trong nước, giá vàng lao dốc về ngưỡng 67 triệu đồng/lượng. Thời điểm này các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tue không nên ồ ạt mua vào, nên quan sát thêm chờ tín hiệu.

Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty SJC niêm yết tại thị trường TP.HCM là 67,30-68,50 triệu đồng/lượng, bật tăng 300 nghìn đồng hai chiều so với cùng thời điểm phiên trước. Đây là phiên tăng giá đầu tiên trong tuần này.

Đảo chiều tăng mạnh hơn, giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội thêm 1,2 triệu đồng chiều mua vào và tăng 700 nghìn đồng chiều bán ra lên 67,20-68,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng 490 nghìn đồng mua vào và 440 nghìn đồng bán ra lên 55,36-56,31 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 9999 thương hiệu NPQ của Phú Quý cũng tăng 300 nghìn đồng mua vào và 350 nghìn đồng bán ra lên 55,10-56,20 triệu đồng/lượng mua vào bán ra.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/3

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tiếp tục giảm mạnh 0,61%, đạt mức 98,02.

USD tiếp phiên giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong tuần, khi các nhà đầu tư đang tiếp tục đánh giá về triển vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong các cuộc họp tới, một ngày sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất đúng như dự kiến, trong khi đồng euro tiếp tục phục hồi trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đang diễn ra.

Ngày 17/3, Fed đã tiến hành tăng lãi suất 0,25% và dự kiến, lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt khoảng 1,75% - 2% vào cuối năm 2022 và 2,8% vào năm tới. Tuy nhiên, mức lãi suất này không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư, đồng thời vẫn chưa đáp ứng được những gì họ mong đợi.

Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets, Toronto, cho biết: “Thị trường đang đặt cược rằng, quan điểm của Fed có thể sẽ thay đổi trong những quý tới và có rất nhiều thứ đã được định giá cho thị trường lãi suất ngắn hạn của Fed trong năm nay. Điều đó khiến đồng bạc xanh chịu áp lực giảm”.

Bên cạnh đó, đồng euro tăng 0,5%, đạt mức 1,1095 USD và chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 trong bối cảnh các quan chức của cả hai bên Nga và Ukraine đã ngồi lại với nhau để đàm phán hòa bình.

Trong khi đó, đồng AUD đã tăng 1,2% so với đồng bạc xanh; đồng euro tăng so với bảng Anh và đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 2. Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất như dự kiến, nhưng vẫn chưa xác nhận về nhu cầu tăng thêm lãi suất trong thời gian tới. Ngoài ra, đồng USD cũng giảm 0,1% so với đồng yên Nhật.

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ ngày 18/3: Giá vàng tụt về mốc 67 triệu đồng/lượng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) ngày 18/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.142 VND/USD, giảm 25 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.837 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.447 VND/USD.

Giá USD tại Vietcombank giảm 10 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua, niêm yết ở mức 22.700 - 23.010 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 3.529 - 3.681 VND/NDT (mua vào - bán ra), tăng 17 đồng ở chiều mua vào và 2 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh giảm 5 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua niêm yết ở mức 22.735 - 23.015 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại BIDV được điều chỉnh ở mức 3.546 - 3.663 VND/NDT (mua vào - bán ra), tăng 2 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.