eMagazine
Dự án Saigon One Tower đổi tên thành IFC One, Saigon liệu có xóa được số phận "lận đận" hơn 10 năm?

13:56 | 26/11/2021

Sau gần 10 năm hoang phế, dự án Saigon One Tower với vốn đầu tư 256 triệu USD có vị trí ngay cạnh tháp Bitexco những ngày qua lại tấp nập công nhân làm việc.
Dự án Saigon One Tower đổi tên thành IFC One, Saigon liệu có xóa được số phận "lận đận" hơn 10 năm?

Sau gần 10 năm hoang phế, dự án Saigon One Tower với vốn đầu tư 256 triệu USD có vị trí ngay cạnh tháp Bitexco những ngày qua lại tấp nập công nhân làm việc.

Siêu dự án Saigon One Tower được khởi công trở lại?

Thời gian qua, người dân TP HCM khi di chuyển qua khu vực dự án Saigon One Tower tại góc đường Võ Văn Kiệt - Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng (quận 1, TP HCM) đã vô cùng bất ngờ khi dự án này liên tục có công nhân ra vào và làm việc.

Qua theo dõi tại dự án, dễ dàng nhận thấy nhiều công nhân và kỹ sư xây dựng đến đây làm việc hằng ngày, chốt bảo vệ cũng được dựng lên phía trong công trình để kiểm soát người ra vào. Trao đổi với báo chí, một người bán nước gần đây cho biết khoảng 1 tuần qua tại dự án Saigon One Tower xuất hiện nhiều công nhân đến làm việc và xuất hiện cả xe trộn bê tông di chuyển vào trong dự án.

Hiện công nhân đang triển khai tại tầng trệt và các tầng 2 - 4 của toà nhà, còn các tầng trên cao vẫn chưa thi công và tòa nhà sẽ được tháo gỡ và thay mới hệ thống kính cũ vốn đã xuống cấp sau nhiều năm không được sử dụng và bảo trì.
Công nhân đang làm việc tại dự án vào cuối tháng 11/2021.

Một công nhân làm việc tại công trình này cho biết, hiện công nhân đang triển khai tại tầng trệt và các tầng 2 - 4 của toà nhà, còn các tầng trên cao vẫn chưa thi công và tòa nhà sẽ được tháo gỡ và thay mới hệ thống kính cũ vốn đã xuống cấp sau nhiều năm không được sử dụng và bảo trì.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thực trạng của dự án Saigon One Tower vẫn khiến người dân TP HCM "ngán ngẩm" khi hàng rào phía ngoài đã xuống cấp trầm trọng khi hoen rỉ và vô cùng nhếch nhác. Phía trong dự án thì dù phần thô đã được hoàn thiện nhiều năm nhưng do không được bảo trì định kỳ nên nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án Saigon One Tower đổi tên thành IFC One, Saigon liệu có xóa được số phận "lận đận" hơn 10 năm?

13 năm lận đận của siêu dự án nghìn tỷ giữa TP Hồ chí minh

Đầu năm 2004, CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C, sau này có tên là CTCP Sài Gòn One Tower được thành lập để phát triển cao ốc Saigon One Tower ngay giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng (quận 1, TP HCM).

Cổ đông sáng lập ban đầu của CTCP Sài Gòn One Tower gồm: CTCP M&C (49%), Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist (30%), Ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%) và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ (5%).

Theo dự kiến ban đầu, tại khu đất nằm ở giao lộ Hàm Nghi và Tôn Đức Thắng có diện tích 6.672 m2 này sẽ được xây dựng tòa nhà cao 41 tầng (không tính 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật). Theo thiết kế, Saigon One Tower cao 185m, gồm khu căn hộ 180 căn và khu văn phòng. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 256 triệu USD, tương đương 5.000 tỷ đồng tại thời điểm đó.

Dự án Saigon One Tower đổi tên thành IFC One, Saigon liệu có xóa được số phận "lận đận" hơn 10 năm?

Tại thời điểm khởi công vào năm 2007, dự án được dự báo sẽ trở thành tòa nhà cao thứ ba Sài Gòn, chỉ sau Bitexco Financial Tower (68 tầng) và The One (55 tầng), trước khi Landmark 81 của Vingroup xuất hiện vào năm 2019 nếu hoàn thành vào năm 2009. Nhưng thời gian hoàn thành dự kiến của tòa cao ốc liên tiếp dời lùi từ năm 2009 sang năm 2012.

Tuy nhiên vào cuối năm 2011, khi tiến độ dự án đã được khoảng 80% thì dự án bất ngờ phải ngừng thi công do các nhà đầu tư không còn khả năng tài chính để xây tiếp. CTCP Đầu tư địa ốc M&C đã phải ngưng hoạt động vì nợ thuế. Dự án cũng bị UBND TP HCM quyết định thanh tra toàn diện.

Và các cổ đông sáng lập dự án cũng dần rút khỏi Sài Gòn One Tower, ban đầu là lãnh đạo của CTCP Đầu tư địa ốc M&C thay đổi. Tiếp đến, Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cũng lần lượt thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Dự án Saigon One Tower đổi tên thành IFC One, Saigon liệu có xóa được số phận "lận đận" hơn 10 năm?
Năm 2017, dự án bị Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ để xử lý và thu hồi nợ.

Năm 2017, sau một thời gian dài "đắp chiếu", dự án Saigon One Tower được thế chấp cho khoản vay tín dụng hơn 7.000 tỷ đồng tại Maritime Bank (tức MSB) và DongA Bank, trở thành khoản nợ xấu thuộc một vụ án hình sự. Cùng năm, dự án bị Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ để xử lý và thu hồi nợ.

Cũng trong năm 2017, thông tin Saigon One Tower được các nhà đầu tư ngoại rót thêm vốn để hoàn thiện vào năm 2018 khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, Tập đoàn kiến trúc RST (Singapore) khi đó cho biết đang thực hiện dự án tòa nhà tại giao lộ Hàm Nghi – Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư CTCP Phát triển Bất động sản Alpha King.

Thông tin về "ông lớn" địa ốc Hồng Kông này tiếp tục làm sống lại kì vọng của thị trường về việc hồi sinh và hoàn thiện tòa cao ốc bên bờ sông Sài Gòn. Công trình dự kiến được tái khởi động vào tháng 10/2017 và phải hoàn thiện phần xây dựng thô trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, ngay sau đó vào ngày 21/8/2017, Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) lại công bố việc đã thu giữ tòa nhà để xử lý và thu hồi nợ của CTCP Sài Gòn One Tower từ hồi tháng 5/2017 nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện.

Dự án Saigon One Tower được thế chấp cho khoản vay tín dụng tính cả gốc và lãi đến năm 2017 lên đến hơn 7.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Hàng hải và Ngân hàng Đông Á, trở thành khoản nợ xấu, thuộc một vụ án hình sự, đã được VAMC thu giữ năm 2017 và đã dự kiến đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng (năm 2019). Nhưng đến nay, VAMC vẫn chưa tổ chức đấu giá được dự án này.

Mới đây, trong văn bản kiến nghị về việc xử lý tài sản bảo đảm của khoản "nợ xấu" là bất động sản để phục vụ công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, liên quan đến trường hợp của dự án Saigon One Tower , Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã cho rằng quá trình đấu giá dự án gặp khó khăn liên quan đến thời hạn sử dụng đất còn lại của dự án được quy định tại Luật Đất đai năm 2013 và xác định giá khởi điểm để đấu giá.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA cho rằng việc năm 2019, VAMC khi bán đấu giá dự án đã xác định thời gian sử dụng đất còn lại của Sài Gòn One Tower là 39 năm, sau khi trừ đi 11 năm từ thời điểm dự án có quyết định giao đất năm 2008 theo quy định thời hạn sử dụng đất còn lại tính từ ngày có quyết định giao đất , cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ai là chủ mới của dự án Saigon One Tower?

Cuối tháng 11/2021 này, Saigon One Tower bất ngờ được đổi thành "IFC One, Saigon” với đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land).

Được biết, Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện nay của Viva Land là ông Chen Lian Pang, người từng giữ vị trí tổng giám đốc của CapitaLand Việt Nam.

Hy vọng, với Viva Land, Saigon One Tower - một dự án kéo dài hơn 10 năm từng bị lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh "chỉ mặt, điểm tên" là một trong những công trình làm xấu diện mạo đô thị và là một trong những “điểm đen” cần sớm được giải quyết sẽ sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Viva Land tiền thân là Công ty Cổ phần Cirius Power, được thành lập vào giữa tháng 5/2019, do bà Nguyễn Thị Kim Khánh làm tổng giám đốc. Cơ cấu cổ đông sáng lập bao gồm: Nguyễn Thị Kim Khánh (sở hữu 30%), Dương Thị Hạnh (sở hữu 20%) và Nguyễn Thị Ngọc Mai (sở hữu 25%).

Bà Nguyễn Thị Kim Khánh và bà Dương Thị Hạnh còn là những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Đại Chấn Hưng. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2019 với vốn điều lệ ban đầu ở mức 350 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Khánh và bà Dương Thị Hạnh lần lượt góp 214,5 tỷ đồng và 66 tỷ đồng, sở hữu 65% và 20% vốn điều lệ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - cổ đông lớn của Viva Land, còn là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Hoa Phú Thịnh. Hoa Phú Thịnh cùng Công ty Cổ phần Osaka Garden và Công ty Cổ phần Phú Hoàng Vương đã hút về 15.500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, mục đích nhằm đặt cọc để nhận chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Nhóm PV

Đồ họa: Phương Uyên

https://tieudung.thuonghieusanpham.vn/du-an-saigon-one-tower-doi-ten-thanh-ifc-one-saigon-lieu-co-xoa-duoc-so-phan-lan-dan-hon-10-nam-26701.html

https://tieudung.thuonghieusanpham.vn/du-an-saigon-one-tower-doi-ten-thanh-ifc-one-saigon-lieu-co-xoa-duoc-so-phan-lan-dan-hon-10-nam-26701.html