Tại tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai đã cho biết trong tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai với các nội dung sau: Thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa đã cơ bản hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư với tổng kinh phí 420 tỷ đồng.

Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được đề nghị tăng 726 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước

Giai đoạn 2, để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8ha cần mức kinh phí 135 tỷ đồng. Như vậy để giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án thì tổng kinh phí rơi vào khoảng 555 tỷ đồng, giảm 137 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư đã được duyệt.

Trên cơ sở các quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 2 của UBND tỉnh Lào Cai, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng đã phát hành hồ sơ mời thầu 2 lần (từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022) nhưng không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được đề nghị tăng 726 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước

Để thu hút các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2 UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 1009/UBND-XD về điều chỉnh bổ sung thêm vốn nhà nước tham gia dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Theo đó, tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,42 tỷ đồng. Như vậy ở đề nghị này, vốn đầu tư đã tăng hơn 726 tỷ đồng).

Theo dự kiến, tỉnh Lào Cai phấn đấu sang quý 2 hoặc chậm nhất là đầu quý 3 năm nay có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025.

Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được đề nghị tăng 726 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước

Cảng hàng không Sa Pa có diện tích 370ha thuộc địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cao). Dự án này được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng vừa chở khách vừa phục vụ quân sự. Trước đó, dự án dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025. Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, cảng hàng không Sa Pa có khả năng khai thác 9 vị trí đỗ máy bay với các loại máy bay như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống.