Cụ thể, ngày 22/5 UBND 2 tỉnh Bình Định, Gia Lai vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai).

Theo UBND 2 tỉnh, để kết nối giữa Bình Định với Gia Lai, chỉ có Quốc lộ 19. Tuy nhiên, Quốc lộ 19 hiện còn nhiều điểm khó khăn, di chuyển từ Bình Định lên Pleiku mất 3,5 đến 4 tiếng đồng hồ.

Việc đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là cần thiết, rút ngắn thời gian di chuyển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải miền Trung nói chung.

Vì thế, UBND 2 tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo hình thức đầu tư công.

Cụ thể, chiều dài cao tốc là 143,2km, trong đó đoạn qua Gia Lai là 85,6km, Bình Định là 57,6km.

Điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 19B - đường tỉnh 639 (thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định); điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (thuộc TP Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 37.600 tỷ đồng.

Thời gian chuẩn bị dự án là giai đoạn 2024-2025, hoàn thành xây dựng cơ bản trước năm 2030.

Đề xuất 'rót vốn' đầu tư công 37.653 tỷ đồng xây 143 km cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Đề xuất 'rót vốn' đầu tư công 37.653 tỷ đồng xây 143 km cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT là cơ quan chủ quản thực hiện dự án, còn UBND 2 tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào năm 2022, tỉnh Gia Lai kiến nghị đầu tư đường cao tốc nói trên. Tại buổi làm việc, Thủ tướng giao Gia Lai nghiên cứu đầu tư đường cao tốc.

Thực hiện chỉ đạo nói trên, UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định đã làm việc với SCIC về các phương án đầu tư của Dự án.

Qua tính toán, nghiên cứu phương án đầu tư Dự án theo quy định tại Luật PPP; kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định. Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Hiện nay, để kết nối Bình Định với Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung và các nước bạn chỉ thông qua Quốc lộ 19. Trong bối cảnh tuyến đường Quốc lộ 19 vẫn còn nhiều điểm khó khăn về yếu tố hình học, thời gian hành trình từ Bình Định đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai hiện tại khoảng 3,5 giờ - 4 giờ.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo quy hoạch đã được phê duyệt là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao tính cơ động vùng miền, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, phục vụ tốt cho chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung nói chung.

Công trình còn giúp kết nối hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung với khu vực ngã ba Việt Nam - Lào - Campuchia và các nước Thái Lan, Myanmar, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển còn khoảng 1,5 giờ - 2 giờ, cũng là tuyến đường cao tốc ngang trục Đông - Tây kết nối tuyến cao tốc trục Bắc - Nam đang hình thành.