UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 4429/UBND – XDNĐ gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc làm rõ, giải trình các nội dung về đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) trước năm 2030.
Đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng trước năm 2030
Theo kiến nghị, dự án cần được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng xin được giao làm cơ quan có thẩm quyền để kêu gọi nhà đầu tư và thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi… đúng quy định pháp luật.
Tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đồng thời đề xuất giữ nguyên phần vốn ngân sách hai địa phương là 1.171 tỷ đồng (Khánh Hòa 403 tỷ đồng, Lâm Đồng 768 tỷ đồng). Về vốn Nhà nước tham gia, địa phương này kiến nghị giảm từ 70% xuống 65% tổng mức đầu tư nhằm tăng tính khả thi. Với kịch bản này, thời gian hoàn vốn ước khoảng 24 năm.
Trước đó, vào tháng 10/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi Thủ tướng việc đề xuất phương án Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP. Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại ngã ba Đarahoa, Đà Lạt, dài 80,8km (qua Khánh Hòa 44km, Lâm Đồng 36,8km). Tuyến đường sẽ xây dựng một lần theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 22 - 24,75m.
Tổng mức đầu tư dự kiến 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 18.889 tỷ đồng. Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP - BOT có hỗ trợ vốn Nhà nước. Lộ trình dự kiến: chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025, thi công giai đoạn 2026 - 2028.
Theo tính toán trước đây, nếu vốn Nhà nước chiếm 70% thì thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm 7 tháng.
Tuyến cao tốc được đánh giá có vai trò chiến lược khi hình thành trục ngang kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, liên kết với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và các trục dọc hiện hữu. Công trình không chỉ giảm tải áp lực, tránh thế độc đạo cho Quốc lộ 27C trong mùa sạt lở, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực.
Hạ tầng này sẽ tạo động lực tăng trưởng, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng, thúc đẩy không gian phát triển hiện đại, đồng bộ về kỹ thuật và xã hội cho cả Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấm xe tải, xe khách lưu thông vào làn trái (làn sát dải phân cách giữa). Đồng thời, nâng tốc độ tối thiểu tại làn trái và làn giữa lên 90km/h. Tốc độ tối đa giữ nguyên là 120km/h.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định lựa chọn liên danh Tổng công ty Viglacera - CTCP - CTCP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành - CTCP Xây dựng Central làm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 tại xã Phúc Thịnh, cửa ngõ phía Bắc Thủ đô trên trục Nhật Tân – Nội Bài.
Diện tích bị thu hồi là 1.815 m2 tại phường Vĩnh Nguyên cũ, do doanh nghiệp hết hạn thuê đất và không được gia hạn theo Luật Đất đai 2024. Nhà đầu tư có 24 tháng để tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất.
Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP xem xét cho phép dừng nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.
Việc nâng mức tiền đặt cọc lên đến 50% được coi là một biện pháp răn đe rất mạnh mẽ, người tham gia sẽ không dám bỏ cọc vì sẽ mất một khoản tiền rất lớn.
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động của Quỹ Nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM đề xuất 74 khu đất, với tổng diện tích hơn 1.079 héc ta, để triển khai thí điểm làm nhà ở thương mại qua thỏa thuận theo Nghị quyết 171.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động, thị trường bất động sản Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Chiều 22/9, tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thủ tướng đã chỉ rõ 1 trong những lý do khiến gói cho vay mua nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng sau 2 năm mới giải ngân được hơn 4.000 tỷ đồng đó là giá nhà tăng quá cao.
Dự án khu nhà ở xã hội tại phường Phố Hiến, nằm trên địa bàn phường Phố Hiến, trong phạm vi ranh giới đồ án Quy hoạch tỉ lệ 1/2000 phân khu đô thị Đông sông
UBND TP Hà Nội mới đây đã thống nhất danh mục 8 dự án trọng điểm dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025). Trong đó bao gồm Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch nhằm biến dòng sông thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.
Tập đoàn Sun Group sẽ phối hợp cùng tỉnh Cao Bằng trong việc nghiên cứu, lập và điều chỉnh quy hoạch; đề xuất cơ chế chính sách đặc thù và nghiên cứu đầu tư Khu du lịch thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy.
UBND TP HCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 63 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP để tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án và tháo gỡ khó khăn cho công tác xác định giá đất.
Khoảng cách giữa giá nhà và thu nhập kéo dài khiến khả năng mua nhà của người dân ngày càng mong manh. Trong 10 năm giá chung cư tại Hà Nội tăng gấp 3 lần, khiến ngay cả người lao động có thu nhập cao cũng khó sở hữu nhà ở.
Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - HoSE: mã chứng khoán DIG) thông báo về việc hoàn tất chuyển nhượng dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point tại Hà Nam cũ (nay là phường Hà Nam 1, tỉnh Ninh Bình).
Mới đây, tỉnh Vĩnh Long mời nhà đầu tư quan tâm đăng ký tham gia thực hiện 04 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Tiến độ thực hiện các dự án khoảng 30 tháng, từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa gửi hồ sơ đề xuất chủ trương, đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cho ý kiến thẩm định các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh đối với dự án Khu đô thị mới Ngòi Con Tên.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?