Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về việc cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam.
Theo quy định của Pháp lệnh Ngoại hối, chính sách quản lý ngoại hối được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm lợi ích hợp pháp cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ngoại hối, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; thực hiện mục tiêu của chính sách tiền tệ quốc gia, nâng cao tính chuyển đổi của đồng Việt Nam; thực hiện mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam…
“Tuy nhiên, mục đích thành lập TTTC tại Nghị quyết 222 là yêu cầu nới lỏng việc tự do chuyển đổi ngoại tệ, luân chuyển dòng vốn phục vụ giao dịch xuyên biên giới… Do đó, cần nghiên cứu khung pháp lý để vừa đảm bảo tính “tự do” trong phạm vi TTTC, vừa hạn chế tối đa rủi ro liên thông đến nền kinh tế nội địa”, NHNN cho biết.
TTTC xuất hiện nhiều chủ thể hoạt động và các tổ chức tham gia TTTC cung cấp nhiều sản phẩm tài chính đa dạng bao gồm các định chế tài chính chứng khoản, bảo hiểm… Do vậy, ngân hàng sẽ thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng thương mại truyền thống trong phạm vi phù hợp với định hướng quy định tại Nghị quyết 222. Theo đó, ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi tham gia TTTC thực hiện cung ứng dịch vụ, nghiệp vụ ngân hàng cần phải tuân thủ các tỷ lệ đảm bảo an toàn (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ thanh khoản, tỷ lệ khả năng chi trả,…) theo quy định của pháp luật hiện hành có xét tới sự phù hợp với tính chất hoạt động của từng loại hình ngân hàng trong TTTC.
Về vấn đề về thanh tra, giám sát, các quy định pháp lý hiện hành đang được thiết kế cho hoạt động của hệ thống ngân hàng trên lãnh thổ Việt Nam. Do vậy, đối với công tác thanh tra, giám sát các ngân hàng hoạt động trong TTTC, các quy định pháp lý cần được xây dựng linh hoạt để theo kịp các mô hình hoạt động mới trong TTTC. Ngoài ra, công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng có thể gặp một số thách thức trong việc tiếp cận thông tin đặc biệt là các thông tin về dòng vốn xuyên biên giới hoặc các giao dịch phức tạp, đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan làm công tác thanh tra, giám sát trong TTTC cũng như cần có sự phối hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước trong và ngoài nước có liên quan.
Về vấn đề về phòng chống rửa tiền, theo quy của Luật Phòng, chống rửa tiền, việc phòng, chống rửa tiền phải thực hiện theo quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, lợi ích quốc gia; bảo đảm hoạt động bình thường về kinh tế, đầu tư; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; chống lạm quyền, lợi dụng việc phòng, chống rửa tiền để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo NHNN, với mức độ mở cửa cao hơn trong TTTC về dòng vốn, giao dịch xuyên biên giới cùng với sự hiện diện của nhiều tổ chức tài chính quốc tế lớn trong các lĩnh vực không chỉ riêng ngân hàng, cần phải có cơ chế chính sách chặt chẽ để các đối tượng không “lợi dụng” TTTC và các chính sách đặc thù vượt trội để “hợp pháp hóa” nguồn tiền.
Đối với quy định về hoạt động, để đảm bảo phân định rõ các đối tượng cung cấp dịch vụ khi TTTC được thành lập, hoạt động ngân hàng được xây dựng là hoạt động ngân hàng truyền thống, không bao gồm các hoạt động chứng khoán, bảo hiểm… Về mạng lưới hoạt động, dự thảo nghị định quy định theo hướng nhà đầu tư/ngân hàng mẹ chỉ được phép thành lập 1 hiện diện tại TTTC và không được mở rộng mạng lưới, để phù hợp với định hướng tại Nghị quyết về phạm vi địa lý hạn chế cũng như thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, việc mở rộng mạng lưới vật lý là không cần thiết.
Để tránh dòng vốn từ phần còn lại của Việt Nam chảy vào TTTC và sau đó chuyển ra đầu tư tại nước ngoài, đi ngược với chủ trương thu hút vốn vào Việt Nam, NHNN cho rằng cần quy định không cho phép thành viên TTTC huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân không phải là thành viên TTTC trên lãnh thổ Việt Nam.
“Cần xây dựng quy định cho phép NHNN không thực hiện can thiệp sớm, áp dụng kiểm soát đặc biệt, các biện pháp tái cơ cấu, cho vay đặc biệt… và không thưc hiện các nghiệp vụ ngân hàng Trung ương (như quy định tại Luật Các TCTD đối với hệ thống ngân hàng trong nước). Đồng thời quy định NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thành viên không tham gia bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (do NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thành viên không nhận tiền gửi của cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam)”, dự thảo nghị định nêu rõ.
Mặt khác, dự thảo nghị định cũng quy định về các trường hợp gặp sự cố và các trường hợp phải thực hiện thu hồi Giấy phép, giải thể, phá sản thanh lý tài sản. Bốn trường hơp gặp sự cố bao gồm: số lỗ lũy kế lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ và vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu; vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu trong thời gian 6 tháng liên tục; vi phạm tỷ lệ khả năng chi trả trong thời gian 30 ngày liên tục; bị rút tiền hàng loạt dẫn đến có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc mất khả năng chi trả và có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền.
NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thành viên rơi vào các trường hợp nêu trên được giao cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép, thanh tra, giám sát thực hiện.
Về dòng vốn, nhằm đảm bảo mục tiêu khuyến khích các dòng vốn lớn từ TTTC vào Việt Nam, NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thành viên được cung cấp cho khách hàng dòng vốn từ TTTC vào phần còn lại của Việt Nam; dòng vốn luân chuyển trong TTTC; dòng vốn giữa TTTC và thế giới; không được phép thực hiện chuyển dịch dòng vốn từ phần còn lại của thổ Việt Nam vào TTTC.
Về phòng, chống rửa tiền, dự thảo nghị định quy định cụ thể trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền của đối tượng báo cáo tại TTTC và của các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tại TTTC; quy định trách nhiệm của Cơ quan giám sát TTTC, NHNN, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền tại TTTC đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật phòng, chống rửa tiền.
Dự thảo nghị định quy định một số chính sách đặc thù, vượt trội cho đối tượng báo cáo tại TTTC gồm: (i) cho phép thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền mà chủ sở hữu, ngân hàng mẹ đang áp dụng mà pháp luật Việt Nam chưa có quy định nhưng đảm bảo không trái quy định của pháp luật Việt Nam; (ii) áp dụng chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế (ngưỡng báo cáo 1.000 USD) đối với các đối tượng báo cáo tại TTTC.
Chiều 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hironori Kamezawa, Tổng Giám đốc Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) của Nhật Bản.
Theo đề xuất, điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Đồng thời, mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thay vì mức cũ như hiện nay là 80 triệu.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 4/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm đáng chú ý như điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.
CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) sẽ tiếp tục phân phối hơn 8,4 triệu cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi hướng đến giảm gánh nặng thuế, đơn giản hóa việc kê khai với các điều chỉnh về biểu thuế lũy tiến và mức giảm trừ gia cảnh.
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/11) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, trong đó Nasdaq và S&P 500 tăng điểm nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định ngân hàng không tham gia lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, cũng đồng thời tránh được tình trạng nhân viên tư vấn từ hợp đồng bảo hiểm trở thành hợp đồng tín dụng.
Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/11 nhờ tâm lý lạc quan sau thỏa thuận tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đồng USD vẫn duy trì đà tăng mạnh, lên mức cao nhất trong ba tháng do kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tháng 12 đang suy giảm.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản trở thành tâm điểm điều chỉnh trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 3/11, khi hàng loạt mã 'nằm sàn', sắc đỏ bao phủ toàn bảng điện. VN-Index tiếp đà giảm gần 23 điểm ngay trong phiên đầu tháng 11
Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/11, giá vàng niêm yết ở mức 143,3 - 145,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 102/2025/TT-BTC, sửa đổi, bổ sung Thông tư 91/2020/TT-BTC. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý quản lý rủi ro tài chính, góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn trong giai đoạn tới.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 29,92 điểm (1,79%) xuống 1.639,65 điểm. HNX-Index giảm 1,11 điểm (0,42%) xuống 265,85 điểm. UPCoM-Index tăng 0,04 điểm (0,04%) lên 113,46 điểm. Thanh khoản tăng về cuối phiên, đặc biệt trong ATC khi hôm nay là ngày cuối các nhóm quỹ ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục cổ phiếu.
Đóng cửa phiẻn giao dịch ngàh 30/10, chỉ số S&P 500 giảm 0,99%, còn 6.822,34 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,57%, còn 23.581,14 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 109,88 điểm, tương đương giảm 0,23%, còn 47.522,12 điểm.
Trước chênh lệch tỷ giá giữa hệ thống ngân hàng và thị trường tự do, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ kiểm soát chặt hoạt động thị trường ngoại hối.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường vàng, minh bạch hóa hoạt động giao dịch,...
Ngày 30/10 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp trong năm, một động thái được giới đầu tư dự đoán trước dù nền kinh tế hiện thiếu dữ liệu cập nhật do Chính phủ Mỹ tạm thời đóng cửa.
Trươc đà tăng của VN-Index, các huyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua mới những cổ phiếu có giá bắt đầu bứt phá đi lên, thuộc các ngành bán lẻ, đầu tư công và ngân hàng... VN-Index có thể tiếp diễn trạng thái rung lắc do áp lực từ ngưỡng kháng cự 1.690-1.700 điểm, bên cạnh hiệu ứng bán ròng từ khối ngoại.
Ngân hàng HSBC đánh giá Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực. Sau khi GDP quý III/2025 tăng 8,2%, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,9%, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi toàn diện.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?