Tại hồ sơ dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bổ sung ba trường hợp Nhà nước thu hồi đất.
Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định hồ sơ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai do Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) soạn thảo.
Theo đó, dự thảo gồm 3 điều tập trung vào quy định về bảng giá đất, cơ chế điều chỉnh giá đất và các trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm khắc phục những bất cập hiện nay, tạo sự linh hoạt, đồng bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Đối với nhóm nội dung về giá đất, Bộ NN&MT đề xuất sửa đổi Điều 159 theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết các trường hợp áp dụng bảng giá đất. Theo đó, bảng giá đất sẽ được xây dựng theo loại đất, khu vực, vị trí, do HĐND cấp tỉnh quyết định và công bố định kỳ 5 năm/lần, áp dụng từ ngày 1-1 của năm đầu kỳ. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh có thể bổ sung bảng giá đất ngay trong năm để kịp thời phản ánh biến động thị trường. Cách làm này nhằm giúp Trung ương điều hành linh hoạt hơn, đồng thời tạo điều kiện cho địa phương chủ động ứng phó với sự thay đổi trong thực tiễn.
Song song đó, Bộ cũng đề xuất sửa đổi Điều 160, theo hướng bỏ quy định về giá đất cụ thể và thay bằng cơ chế hệ số điều chỉnh giá đất. Hệ số này sẽ phản ánh tỷ lệ tăng, giảm của giá đất đối với từng loại đất, từng khu vực, từng vị trí đã được xác định trong bảng giá. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất và áp dụng hằng năm từ ngày 01/01. Khi cần thiết, địa phương có thể sửa đổi, bổ sung trong năm hoặc áp dụng riêng cho từng khu vực. Cơ chế này được đánh giá sẽ tăng tính chủ động, linh hoạt, đồng thời phù hợp hơn với thực tế biến động của thị trường bất động sản.
Đối với Điều 161, Bộ NN&MT đề xuất bỏ các quy định liên quan đến xác định giá đất cụ thể, thay vào đó bổ sung quy định về Hội đồng thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất. Hội đồng này sẽ do Chính phủ quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động, với nhiệm vụ xây dựng, rà soát, trình ban hành hệ số điều chỉnh áp dụng thống nhất.
Một điểm đáng chú ý khác trong dự thảo sửa đổi là việc bổ sung ba trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (sửa đổi Điều 79).
Thứ nhất, thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư công khẩn cấp phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại; các dự án tại khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, logistics; hay các dự án hỗn hợp dân cư, đô thị, du lịch, dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao và công nghiệp văn hóa.
Thứ hai, trong các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất, nếu hết thời hạn thỏa thuận hoặc gia hạn mà đã đạt trên 75% diện tích đất và số lượng người đồng thuận, Nhà nước sẽ thu hồi phần diện tích còn lại để giao cho nhà đầu tư.
Thứ ba, bổ sung quy định về việc tạo quỹ đất để cho thuê, tiếp tục phục vụ sản xuất kinh doanh theo Điều 124 Luật Đất đai năm 2024.
Việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu nay, bảo đảm sự công bằng giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, đồng thời tạo ra một hành lang pháp lý minh bạch, ổn định và khả thi hơn cho công tác quản lý, sử dụng đất đai trong thời gian tới.
Tại tờ trình dự thảo nghị định, Bộ NN-MT cho biết, Luật Đất đai cùng các văn bản hướng dẫn thi hành thời gian qua đã có nhiều điểm đổi mới quan trọng, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực quản lý, sử dụng đất.
Việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương trong quản lý đất đai đã được quy định từ Luật sửa đổi, bổ sung năm 2001 và tiếp tục trong các Luật Đất đai 2003, 2013, 2024. Hiện nay, Trung ương chỉ giữ một phần thẩm quyền liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, còn hầu hết các nhiệm vụ khác đã giao cho địa phương thực hiện. Điều này tạo thuận lợi đưa chính sách vào thực tiễn, cải cách thủ tục và nâng cao trách nhiệm chính quyền cơ sở.
Trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính, Chính phủ đã ban hành Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định rõ phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
Tuy nhiên, sau một năm thi hành Luật Đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc. Thứ nhất, hệ thống quy hoạch sử dụng đất chưa phù hợp với mô hình 2 cấp. Yêu cầu lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm ở cấp huyện làm tăng thủ tục, kéo dài thời gian tiếp cận đất. Trong khi đó, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đô thị, nông thôn còn thấp, gây chồng chéo, lãng phí. Ngoài ra, việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa để bảo đảm an ninh lương thực khiến nhiều địa phương gặp khó trong chuyển đổi sang công nghiệp, dịch vụ.
Thứ hai, việc giao, cho thuê đất chủ yếu qua đấu giá, đấu thầu phụ thuộc nhiều thủ tục, làm chậm tiến độ dự án, chưa chọn được nhà đầu tư có năng lực thực sự. Với các dự án quy mô lớn, chức năng hỗn hợp, yêu cầu kỹ thuật cao, cơ chế này càng bộc lộ hạn chế. Hình thức thuê đất trả tiền hằng năm cũng gây khó cho doanh nghiệp trong huy động vốn, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch. Quy định bắt buộc đấu giá quỹ đất trụ sở, đất dôi dư… cũng làm tăng chi phí và thủ tục, hạn chế khả năng thu hút đầu tư.
Thứ ba, Luật chưa có quy định thu hồi đất cho nhiều loại dự án quan trọng như chỉnh trang đô thị, trung tâm tài chính quốc tế, logistics, công nghiệp văn hóa, khu thương mại tự do… Những dự án này có vai trò lớn trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu ngân sách, nhưng lại gặp khó do thiếu cơ chế pháp lý. Ngoài ra, việc chưa quy định rõ về thu hồi đất để tạo quỹ đất mới cho nhà đầu tư buộc di dời do ô nhiễm hoặc vì quốc phòng – an ninh cũng gây đình trệ sản xuất.
Thứ tư, quy định về điều kiện thu hồi đất chưa linh hoạt. Yêu cầu phải phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi thu hồi đất làm chậm tiến độ các dự án quan trọng, kể cả khi đa số người dân đã đồng thuận. Việc bắt buộc bố trí tái định cư trước cũng gây khó khăn cho các dự án công khẩn cấp hoặc tái định cư tại chỗ.
Thứ năm, về giá đất, Nhà nước được xác định là chủ thể đại diện sở hữu và quyết định giá đất, nhất là ở thị trường sơ cấp. Tuy nhiên, cơ chế hiện nay lại phụ thuộc nhiều vào giá thị trường thứ cấp và đơn vị tư vấn, khiến kết quả định giá không thống nhất, chưa phản ánh đúng thực tiễn. Phương pháp thặng dư dùng để định giá dự án đầu tư cũng còn nhiều hạn chế, dễ bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường và thiếu ổn định. Điều này dẫn đến chi phí đầu tư tăng, tiến độ dự án chậm, nhiều cán bộ còn e ngại, sợ trách nhiệm khi xác định giá đất.
Cuối cùng, sự thiếu đồng bộ giữa Luật Đất đai với các luật khác như Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch, Luật Đấu giá tài sản… cũng tạo ra khó khăn trong áp dụng. Đặc biệt, các dự án triển khai qua nhiều giai đoạn pháp lý nhưng thiếu quy định chuyển tiếp rõ ràng, gây lúng túng cho địa phương.
Tại Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.
Dự án Khu nhà ở xã hội OXH02 tại phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, cung cấp ra thị trường 1.540 căn hộ, trong đó có 1.215 căn nhà ở xã hội và 325 căn hộ thương mại.
Cục Thuế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phối hợp, chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng.
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV là công trình hạ nguồn đầu tiên trong chuỗi giá trị khí - điện Lô B chính thức bước vào giai đoạn thi công ngày 19/8 tới đây.
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt tham gia.
Tại hội nghị sơ kết về thực hiện chỉ tiêu nhà ở xã hội diễn ra sáng 16/8, Bộ Xây dựng đã đề xuất sửa đổi quy định điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Nghị định số 100.
Công ty CP Thống Nhất cho biết, từ ngày 10/9, công ty sẽ tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội đối với 205 căn hộ tại khu chung cư phục vụ công nhân thuộc dự án phát triển nhà ở tại khu trung tâm dịch vụ Khu công nghiệp Bàu Xéo, xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc định giá đất cần kiên định nguyên tắc "một giá" do Nhà nước quyết định và áp dụng thống nhất trong mọi giao dịch.
Theo tờ trình của UBND TP Đà Nẵng, khu vực lập quy hoạch nằm tại thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, phía bắc và phía nam giáp đồi núi, phía đông và phía tây giáp QL14G, quy mô khoảng 339 ha.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Bộ Xây dựng đang hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Theo đó, hệ thống này đảm bảo 100% dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được cập nhật "đúng, đủ, sạch, sống", đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, sẵn sàng tích hợp, khai thác trên môi trường số.
Đà Nẵng tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội tại khu đất A2-4, đường Ngũ Hành Sơn và đường dẫn lên cầu Tiên Sơn. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng hơn 1.225 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (công ty con của Tập đoàn Trường Hải - Thaco), vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất lập hồ sơ nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4, TP HCM qua đường tỉnh ĐT 753 - cầu Mã Đà, theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BT.
Để triển khai kịp thời các khu tái định cư, nghĩa trang phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao, TP Huế đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn khoảng 1.500 tỷ đồng.
hanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá 56 lô đất tại xã Thiệu Trung và Thiệu Hóa trong tháng 8. Giá khởi điểm cao nhất hơn 1,2 tỷ đồng/lô và thấp nhất hơn 447 triệu đồng/lô.
, Ủy ban nhân dân phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh công bố danh sách 7 dự án được miễn Giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ theo Điều 89 của Luật Xây dựng và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của Bắc Ninh triển khai quy định này.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?