Mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông của CTCP Tập đoàn Danh Khôi (HNX: mã chứng khoán NRC) đã thông qua kế hoạch phát hành 100 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp trong năm 2024 để tăng vốn lên 1.926 tỷ đồng.

Với số tiền 1.000 tỷ đồng thu được từ phát hành cổ phiếu, NRC sẽ chi 375 tỷ đồng thanh toán tiền mua một phần dự án Khu dân cư Đại Nam và Khu dân cư tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm, dự kiến thực hiện trong quý IV/2024 và năm 2025.

Danh Khôi muốn mua dự án của ông Dũng 'lò vôi'
Danh Khôi muốn mua dự án của ông Dũng 'lò vôi'

Khu dân cư Đại Nam do Công ty TNHH MTV Tân Khai là chủ đầu tư. Ông Huỳnh Uy Dũng - đại gia Dũng "lò vôi" - là chủ tịch HĐQT công ty này. Dự án nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13 thuộc huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án có tổng diện tích hơn 96ha với 2.459 căn nhà phố và biệt thự, 4 trường mẫu giáo, 1 trường THPT...

Tại ĐHĐCĐ, nhiều cổ đông bày tỏ sự băn khoăn với kế hoạch kinh doanh năm 2024 cao hơn nhiều so với năm 2023, phương án chào bán cổ phiếu, hiệu quả việc chào bán cổ phiếu và việc đầu tư một số dự án của đại gia Dũng "lò vôi".

Trả lời vấn đề này, ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Danh Khôi cho biết, đối với việc phát hành cổ phiếu, công ty đã chuẩn bị phương án trong 12 tháng và đến nay hiệu quả có thể đạt được khoảng 40% khi có kế hoạch phát hành.

Đối với thông tin việc mua dự án Khu dân cư Đại Nam của đại gia Dũng “lò vôi”, vị Chủ tịch Danh Khôi nhấn mạnh, đây chỉ là dự kiến, chưa chắc chắn. Công ty cũng đang nhắm đến nhiều dự án thấp tầng khác, có phát lý đầy đủ và nằm ở thị trường tiềm năng.

Ngoài ra, việc phát hành cổ phiếu này, Danh Khôi sẽ dùng 520 tỷ đồng thanh toán toàn bộ tiền nợ thuế quá hạn (gốc và lãi) (110 tỷ đồng); Tất toán toàn bộ trái phiếu (gốc và lãi) đã phát hành của công ty (320 tỷ đồng); Tất toán toàn bộ nợ vay (gốc và lãi) tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bình Hưng (90 tỷ đồng)....

Thông tin thêm về việc phát hành cổ phiếu, ông Hồ Đức Toàn, Giám đốc tài chính Tập đoàn Danh Khôi cho biết, phương án này đã được Ban điều hành xem xét kỹ lưỡng. Bởi khi phát hành riêng lẻ thì tỷ lệ pha loãng sẽ có, nhưng Công ty vẫn chấp nhận để chào đón thêm nhà đầu tư. Đồng thời, Công ty cũng có thêm vốn để thực hiện các kế hoạch… đích đến cuối cung là mang lại giái trị cao nhất cho cổ đông.

Về giá cổ phiếu phát hành cao hơn giá trên thị trường, ông Toàn cho hay, giá trị sổ sách tại thời điểm cuối năm 2023 là 14.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong năm 2023 của Công ty là hơn 9,6 tỷ đồng… Trong quá trình tiếp xúc, một số nhà đâu tư cũng đánh giá và nhận ra triển vọng của Công ty trong tương lai.

“Hiện tại, Công ty cùng các công ty tư vấn làm việc với các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng khác. Vì vậy, cơ sở phát hành này là khả thi”, ông Toàn nói.

Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2024 cho thấy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi đã ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2,679,039,804 đồng, tăng 115,91% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc khai thác các dự án sẵn có đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động ra các địa bàn trọng yếu như Bình Dương, Phan Thiết, Khánh Hoà… nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, hướng tới chu kỳ phát triển mới của Công ty

Năm 2024, Tập đoàn Danh Khôi đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 380 tỷ đồng, lãi sau thuế 40 tỷ đồng, lần lượt tăng 432% và 336% so với kết quả thực hiện năm 2023.