Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2024, “gã khổng lồ” Sea Limited ghi nhận doanh thu quý gần nhất đạt 4,9 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này đã nâng doanh thu lũy kế cả năm 2024 của tập đoàn tăng 29% lên 16,8 tỷ USD.
Trong đó, mảng thương mại điện tử với trụ cột là Shopee được biết đến với tên gọi khác là "sàn Cam" tại Việt Nam và các dịch vụ khác đóng góp 79% nguồn thu cho Sea. Mặt khác, tỷ trọng nguồn thu từ lĩnh vực giải trí kỹ thuật số (Garena) đang bị thu hẹp và chỉ góp hơn 11% trong năm vừa rồi.
Theo chia sẻ của Forrest Li, CEO Sea Limited, đã có hơn 10 tỷ đơn hàng với tổng giá trị vượt 100 tỷ USD được giao dịch trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên Shopee chứng kiến lợi nhuận EBITDA điều chỉnh (trước thuế, phí và lãi vay) dương, đạt 155 triệu USD trong khi cùng kỳ vẫn lỗ EBITDA 213 triệu USD. Nền tảng này cũng đã có lãi tại châu Á và Brazil.
“Năm 2024, chúng tôi đã cải thiện đáng kể khả năng kiếm tiền nhờ tăng tỷ lệ hoa hồng và doanh thu quảng cáo”, Li cho biết.
Một yếu tố khác tạo nên sự khác biệt của Shopee chính là sự tích hợp chặt chẽ với các đối tác logistics. Đặc biệt, thương hiệu vận chuyển “cây nhà lá vườn” SPX Express cũng giúp Shopee đạt hiệu suất cao nhờ mạng lưới rộng, tốc độ giao hàng nhanh và lợi thế về chi phí.
CEO Sea Group, ông Forrest Li, cho biết lợi thế lớn của Shopee là hệ thống logistics nội bộ SPX Express. Theo Sea Group, hệ thống này giúp Shopee mở rộng phạm vi giao hàng, tăng tốc độ vận chuyển và giảm chi phí.
Trong quý IV, gần một nửa số đơn hàng của SPX Express tại châu Á được giao trong vòng hai ngày. Chi phí logistics trên mỗi đơn hàng giảm 0,05 USD so với cùng kỳ năm trước. CFO Sea Group, ông Tony Hou, chia sẻ rằng số lượng đơn hàng giao trong ngày đã tăng đáng kể ở một số quốc gia.
Shopee đã triển khai giao hàng trong ngày tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Hệ thống logistics nội bộ giúp Shopee có lợi thế hơn so với các đối thủ như Temu hay Shein, vốn phải phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên thứ ba.
Sàn thương mại điện tử này cũng tiếp tục củng cố hệ sinh thái nội dung, vốn đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành.
Tại Đông Nam Á, tính năng livestream hiện chiếm khoảng 15% tổng số đơn hàng Shopee đối với hàng hóa vật lý. Trong quý IV/2024, số lượng streamer và người xem hàng ngày trung bình đã tăng lần lượt hơn 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước.
Shopee cũng đẩy mạnh “đốt tiền” nhằm thu hút nhà bán hàng và người tiêu dùng. Tính riêng năm ngoái, sàn đã chi hơn 2,9 tỷ USD cho hoạt động này.
Ngoài Shopee, Sea Group còn ghi nhận mảng SeaMoney tăng trưởng tốt trong năm qua. Năm 2024, doanh thu của SeaMoney tăng 35%, vượt qua mảng game Garena và trở thành mảng kinh doanh có doanh thu lớn thứ hai của Sea Group.
Hoạt động cho vay là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này. Tổng dư nợ của Sea đạt 5,1 tỷ USD, cao gấp gần 10 lần so với Grab. Lợi thế của Sea Group trong lĩnh vực cho vay đến từ hệ sinh thái thương mại điện tử Shopee, nền tảng đã có chỗ đứng vững chắc tại Đông Nam Á.
Theo CEO Forrest Li, SeaMoney tiếp cận khách hàng vay thông qua dịch vụ trả sau trên Shopee, còn gọi là khoản vay “trên Shopee”. Công ty thu thập dữ liệu từ những người vay này để xây dựng mô hình tín dụng.
“Khi đã hiểu rõ hành vi tín dụng của khách hàng, chúng tôi sẽ cung cấp các khoản vay lớn hơn với thời gian trả dài hơn”, ông Li cho biết. Ông nhấn mạnh rằng công ty chỉ mở rộng danh mục cho vay khi chắc chắn về mô hình quản lý rủi ro tín dụng tại từng thị trường.
SeaMoney cũng đang mở rộng các khoản vay ngoài Shopee, bao gồm vay tiền mặt và dịch vụ trả sau cho các giao dịch ngoài nền tảng thương mại điện tử. Trong quý IV/2024, các khoản vay này chiếm một nửa tổng danh mục cho vay của SeaMoney tại châu Á.
Công ty tin rằng việc đẩy mạnh cả hai hình thức cho vay trong và ngoài Shopee sẽ giúp danh mục cho vay tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với tổng giá trị giao dịch (GMV) của Shopee.
Tỷ lệ nợ xấu của SeaMoney trong quý IV là 1,2%, gần bằng mức 1,1% của ngân hàng DBS.
Tuy nhiên, SeaMoney vẫn là một tay chơi mới trong lĩnh vực tài chính. Hiện chưa rõ liệu mô hình của công ty có thể dự báo chính xác rủi ro tín dụng khi nền kinh tế biến động mạnh hay không.
Sàn thương mại điện tử Shopee được thành lập bởi tập đoàn SEA vào năm 2015, và đặt trụ sở chính tại Singapore. Để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người mua lẫn người bán trên toàn thế giới, Shopee không ngừng mở rộng và đã có mặt tại nhiều thị trường như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Tại Việt Nam, Shopee chính thức gia nhập từ ngày 08/08/2016, hiện có văn phòng tại Hà Nội và TP HCM. Sau một khoảng thời gian hoạt động, giờ đây Shopee đã trở thành một trong những kênh mua sắm online đáng tin cậy ở thị trường Việt.
© thitruongbiz.vn