Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) vừa có thông báo về việc gửi tặng sản phẩm của công ty cho cổ đông.Thông báo nêu rõ, nhằm tri ân và để cổ đông được trải nghiệm dùng thử sản phẩm mới vừa thu hoạch năm đầu tiên, HAGL gửi tặng sầu riêng và chuối cho cổ đông sở hữu từ 200.000 cổ phiếu HAG trở lên.

Thời điểm ngày đăng ký cuối cùng 10/8/2023. Tuy nhiên, do hạn chế trong khâu bảo quản và vận chuyển trái cây tươi nên công ty của bầu Đức cho biết chỉ có thể gửi tặng cho các cổ đông có địa chỉ nhận hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Gia Lai.

Hai ngày trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tổ chức Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư chia sẻ về định hướng hoạt động Hoàng Anh Gia Lai đến năm 2026.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết, công ty trồng khoảng 1.200 ha cây sầu riêng, trong đó 700 ha đã trồng đến năm thứ 4 và năm thứ 5, tức cuối năm 2024 có thể thu hoạch. Riêng năm nay công ty thu 3 vườn khoảng 1.000 tấn, tương đương 80 ha. Trước mắt, công ty đang thu hoạch một vườn 21 ha, đã bán và thu tiền ước tính 500 tấn. Ông Đức tiết lộ vườn sầu riêng đầu tiên đã được thu hoạch với doanh thu 18 tỷ đồng trong khi chi phí đầu tư 3,6 tỷ đồng.

Công ty Hoàng Anh Gia Lai gửi tặng sầu riêng và chuối cho cổ đông
Các cổ đông thưởng thức sầu riêng của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: HAGL

Cũng theo bầu Đức, ngoài 700 ha sầu riêng được thu hoạch từ năm 2024, năm 2025 công ty sẽ thu hoạch 700-800 ha, đến năm 2026 sẽ khai thác toàn bộ 1.200 ha sầu riêng, đem lại nguồn thu lớn.

Đồng thời, sau 10 năm tham gia ngành nông nghiệp với nhiều cây trồng, vật nuôi, Hoàng Anh Gia Lai xác định 3 mảng chính là "hai cây - một con": heo, chuối, sầu riêng và đã dừng chương trình nuôi gà đi bộ bởi không có lợi thế và mảng trồng rau củ quả bởi đây là mảng cạnh tranh trực tiếp với nông dân.

Trước đó, tại đại hội cổ đông 2023, Hoàng Anh Gia Lai cũng tặng quà cổ đông áo thể thao trị giá 350.000 đồng và 1 lốc nước tăng lực. Còn tại đại hội cổ đông năm 2022, Hoàng Anh Gia Lai đã phát quà “cây nhà lá vườn” là chuối Bolaven và thịt heo ăn chuối Bapi cho cổ đông dự đại hội.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cũng thông tin, lợi nhuận trong tháng 7 của công ty đạt 115 tỷ đồng nhờ giá chuối, heo ở mức tốt. Theo đó, heo hơi đang lãi khoảng 1 triệu đồng/con, giá chuối 10,5 USD/thùng (năm ngoái 7,5 USD/thùng). Ngoài ra, mới đây, Hoàng Anh Gia Lai đã thu hoạch vườn sầu riêng đầu tiên, doanh thu 18 tỷ đồng trong khi chi phí đầu tư chỉ 3,6 tỷ đồng. Dự kiến, lợi nhuận năm nay của Hoàng Anh Gia Lai sẽ rất sáng.

Năm 2026, công ty sẽ có 2.000 ha sầu riêng, trong đó 1.000 ha cho thu hoạch; 10.000 ha chuối, 1 triệu con heo. Trong đó, chuối và sầu riêng phục vụ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Trung Quốc; còn heo tiêu thụ nội địa.

Thế nhưng, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai thừa nhận giá heo hơi nội địa biến động lớn, khó lường, Hoàng Anh Gia Lai đang nỗ lực hạ giá thành chăn nuôi để tăng tính cạnh tranh.

Công ty Hoàng Anh Gia Lai gửi tặng sầu riêng và chuối cho cổ đông
Sầu riêng trở thành loại trái cây chủ lực của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: HAGL

Về tình hình kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai, theo báo cáo tài chính mới công bố doanh thu của ông chủ thương hiệu heo ăn chuối ghi nhận tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 1.450 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ trái cây đạt 561 tỷ đồng; từ bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ đạt 445 tỷ đồng và từ bán heo đạt 444 tỷ đồng. Dù giá vốn hàng bán tăng nhưng biên độ tăng thấp hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp trong quý vẫn tăng trưởng 5%, đạt 185 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu đạt 3.147 tỷ đồng, tăng 54%. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận của HAGL ở mức 405 tỷ đồng, giảm 22% so với nửa đầu năm 2022. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.111 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp của bầu Đức đã hoàn thành 61% kế hoạch đề ra.