Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 được áp dụng một số cơ chế đặc thù, trong đó có chỉ định thầu. Khẳng định cơ chế đặc thù sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, song các chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh, phải có biện pháp quyết liệt nhằm loại bỏ cơ chế xin - cho. Các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch nhằm lựa chọn nhà thầu đủ tiềm lực tài chính và năng lực thi công.
Việc chỉ định thầu tại Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Rút ngắn thời gian
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần, được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó có chỉ định thầu.
Đề cập đến vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn phân tích, chỉ định thầu hiểu đơn giản là đấu thầu có một nhà thầu. Dù chỉ có một song nhà thầu này vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về năng lực, trình độ theo yêu cầu của dự án. Quá trình đó còn có sự đánh giá, sàng lọc, tư vấn công khai, minh bạch, để loại bỏ nhà thầu yếu kém, bảo đảm dự án không chỉ nhanh về tiến độ mà còn bảo đảm về chất lượng.
Đồng quan điểm này, đại diện một số nhà thầu đã và đang thi công các công trình giao thông lớn cho rằng, theo quy định hiện hành, quy trình đấu thầu được tiến hành theo nhiều bước, từ mời thầu, dự thầu, mở thầu, đánh giá, so sánh hồ sơ dự thầu cho đến lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả thầu và ký kết hợp đồng. Việc làm này là cần thiết song với những công trình, dự án yêu cầu tiến độ cấp bách thì chỉ định thầu sẽ là giải pháp giúp rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Vấn đề quan trọng của chỉ định thầu là tìm "đúng người, đúng việc", đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Vì thế trước hết, chủ đầu tư phải chọn được đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự án có năng lực, bám sát được giá thực tế, bởi nếu không sẽ khó có doanh nghiệp nào dám nhận dự án”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi chia sẻ.
Sàng lọc, loại bỏ các nhà thầu yếu kém
Bên cạnh ưu điểm rút ngắn các bước quy trình, thời gian thì cơ chế chỉ định thầu cũng đem đến những lo ngại về cơ chế xin - cho và nguy cơ “lọt” các nhà thầu yếu kém tham gia dự án, nhất là khi cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia.
“Đấu thầu hay chỉ định thầu mục đích là lựa chọn nhà thầu để làm ra sản phẩm cuối cùng. Nhiều dự án khi đấu thầu giảm giá được hàng trăm tỷ đồng nhưng chất lượng sản phẩm cuối cùng lại không như mong muốn thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều. Do đó, cùng với chỉ định thầu, cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm. Nhà thầu được chọn phải chứng minh là doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính và năng lực thi công. Tiến độ dự án quan trọng nhưng dứt khoát không được xảy ra tình trạng kém chất lượng”, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) Trần Chủng cho biết.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể, chỉ định thầu giúp mỗi bước trong quy trình đầu tư giảm được 3-4 tháng, giúp rút ngắn từ 6 đến 9 tháng cho quá trình xây lắp. Cùng với việc đổi mới một số công đoạn như khi phê duyệt dự án thì bàn giao cho địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông - Vận tải cố gắng những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 có thể khởi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Sau đó dành thời gian từ năm 2023 đến 2025 để thi công, hoàn thành dự án.
“Việc chỉ định thầu không ảnh hưởng đến chất lượng dự án. Kinh nghiệm từ dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có. Chỉ định thầu nhưng đi kèm là ban hành một bộ hồ sơ yêu cầu trình độ, năng lực, kinh nghiệm nhà thầu. Đơn vị nào đáp ứng yêu cầu mới được đưa vào danh sách để xem xét, tuyển chọn. Đơn vị nào chưa tham gia công trình lớn, không đáp ứng được thì sẽ không vượt qua bước tuyển chọn đầu tiên. Đơn vị tham gia dự án phải đưa ra được kế hoạch tổng thể. Chúng tôi kiểm tra thấy bảo đảm yêu cầu thì mới được chọn. Bộ sẽ công khai, minh bạch quá trình lựa chọn để tìm được những nhà thầu tốt nhất. Chính phủ cũng đã dự kiến thành lập hội đồng liên bộ để xét tuyển nhà thầu, tư vấn Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, Bộ Giao thông - Vận tải cũng kiên quyết cắt thầu, chỉ định ngay nhà thầu thay thế để bảo đảm tiến độ cho toàn Dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bão Kalmaegi tiếp tục di chuyển nhanh và cường độ mạnh thêm. Dự báo, khoảng sáng 6/11, bão cách bờ biển Gia Lai hơn 400km với cường độ mạnh đến cấp 14, giật cấp 17.
Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TPHCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng có hiệu lực như: tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025, chuyển tiền từ 500 triệu đồng...
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?