Số liệu mới nhất từ Savills Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại TP HCM trong năm ngoái chỉ đạt 69%, mức thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản trên thị trường sụt giảm là mất cân đối các phân khúc khi nguồn cung đang nghiêng về căn hộ cao cấp và hạng sang. Giới chuyên gia nhận định, động lực khơi thông thanh khoản trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ đến từ việc định vị nguồn cầu, hướng đến nhà ở hợp túi tiền.

Tại một trong 4 dự án nhà ở thương mại vừa túi tiền được Công ty Xây dựng Thương mại Lê Thành triển khai tại TP HCM. Mỗi toà 600 căn đã bán hết trong vòng 1 tuần cho thấy nhu cầu nhà ở là rất lớn.

"Người dân rất thích mô hình nhà ở bình dân, nó có thể cao hơn nhà ở xã hội một chút nhưng do sự thông thoáng và thoải mái trong quá trình mua bán nên người dân rất thích. Nhu cầu rất nhiều, đặc biệt là các bạn ở tỉnh lên đây lập nghiệp và làm việc", ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Xây dựng Thương mại Lê Thành cho biết.

Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, tỷ lệ hấp thụ căn hộ trong quý IV/2022 tại TP HCM chỉ đạt 17% so với mức thông thường là 80% như trước đây. Tuy nhiên, điểm tích cực về mức hấp thụ trong 3 phân khúc đến từ hạng C, tức là các căn hộ bình dân, chiếm 51% trong tổng 1.400 căn được giao dịch thành công. Bên cạnh yếu tố pháp lý, tiến độ xây dựng thì giá bán ổn định là yếu tố khiến căn hộ bình dân dẫn dắt thị trường.

"Về giá trung bình thì hạng C ở mức 55 triệu đồng/m2. Mức này tương đối ổn định so với quý trước. Gần như các dự án đang giữ giá, thậm chí một số dự án còn có chương trình bán hàng, tiếp thị giảm đối với khách hàng trả nhanh… Điều này đã thúc đẩy phân khúc hạng C có tình hình hoạt động tốt", bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết.

Căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 gần như biến mất khỏi thị trường bất động sanr. Ảnh minh họa
Căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 gần như biến mất khỏi thị trường bất động sanr. Ảnh minh họa

Dù vậy, phân khúc hạng C lại chiếm rất ít trong tổng nguồn cung căn hộ những năm gần đây. Khảo sát từ DKRA, trong năm qua, TP HCM có khoảng 17.000 căn được đưa ra thị trường thì hơn 70% thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi căn hộ có giá dưới 35 triệu đồng/m2 gần như biến mất khỏi thị trường.

Theo Reatimes, giá nhà và lãi suất neo cao tạo ra rào cản cho những người có nhu cầu thực sở hữu nhà. Song phân khúc chung cư được nhận định sẽ khó giảm giá bởi hiện nay nguồn cung xuống thấp nhưng lực cầu rất mạnh.

Sau 5 năm kết hôn, vợ chồng anh Nguyễn Cường (Nam Định) được gia đình 2 bên đồng thuận hỗ trợ số tiền 1 tỷ đồng. Cùng số tiền tiết kiệm 500 triệu đồng của hai vợ chồng, tổng là 1,5 tỷ đồng. Từ cuối năm ngoái tới nay, anh Cường lùng sục khắp các dự án để tìm nhà, với hy vọng thoát cảnh ở thuê.

"Nhu cầu của gia đình tôi cần tới căn hộ 2 phòng ngủ, rộng 60 - 70m2 tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội để thuận tiện cho công việc. Tuy nhiên, liên hệ tới nhiều sàn môi giới và đi xem trực tiếp tôi biết được giá chung cư mới đều dao động từ 45 - 50 triệu đồng/m2 trở lên. Như vậy, nếu mua một căn chung cư khoảng 60m2 cũng mất tới 2,7 - 3 tỷ đồng”, anh Cường nói.

Mức tài chính không đủ để mua căn hộ mới, anh Cường chuyển hướng tìm các căn chung cư đã qua sử dụng, nhưng cũng đều có giá 30 triệu đồng trở lên. Như vậy, để sở hữu căn hộ có diện tích phù hợp với nhu cầu, vợ chồng anh Cường phải bỏ ra ít nhất 2 tỷ đồng. Do đó, dù mua căn hộ mới hay cũ gia đình anh vẫn phải vay thêm ngân hàng.