Phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành trị giá 17.000 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi; trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được quy hoạch có chiều dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và trao đổi với Bộ Xây dựng về công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 14/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với kiến nghị của tỉnh về chủ trương sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, hướng tuyến..., đồng thời có ý kiến đối với kiến nghị của Tỉnh về cơ quan chủ quản dự án "trường hợp Bộ Xây dựng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo".
Về phương án xây dựng: theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Cà Mau và kết quả buổi làm việc, tuyến cao tốc có điểm đầu tại thành phố Cà Mau (nối tiếp đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, hiện đang triển khai thi công) và điểm cuối thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau (giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi), quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc (bề rộng nền đường Bnền = 24,75 m) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT. Để phù hợp với đặc thù địa chất khu vực phức tạp, chủ yếu là nền đất yếu sâu, khó khăn về khả năng cung cấp vật liệu, tuyến đi qua khu vực nuôi trồng thủy - hải sản, rừng phòng hộ... nên dự kiến sẽ nghiên cứu nền đường đắp kết hợp sử dụng cầu cạn.
Về nguồn lực đầu tư, Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến đường có ý nghĩa chính trị quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ quan tâm; khi hoàn thành đầu tư sẽ kết nối cực Nam của Tổ quốc - Mũi Cà Mau với thành phố Cà Mau và với cả nước; khu vực dự án chưa có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công là phù hợp.
Tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng". Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Tỉnh còn rất khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách trong khi đang phải tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm..., trường hợp bố trí toàn bộ từ ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng sẽ tạo áp lực lớn cho ngân sách tỉnh, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nên Tỉnh đã kiến nghị hỗ trợ tối đa ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng.
Về nội dung này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Tài chính chủ trì cân đối, bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 kết hợp nguồn vốn nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về tiến trình đầu tư: theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tiến trình đầu tư trước năm 2030; tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "phấn đấu khởi công trong năm 2025". Đồng thời, trong chuyến thăm và làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận chỉ đạo "các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho Cà Mau phát triển" đối với kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau về triển khai đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về cơ quan chủ quản dự án: Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã quy định "Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý; Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định". Đối với dự án này, tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo "giao UBND tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định pháp luật".
Đến nay, tại văn bản số 1325/UBND-XD ngày 25/2/2025 UBND tỉnh Cà Mau có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và nghiên cứu phương án xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù của dự án.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sau này.
Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau sắp xếp tỉnh Quảng Ninh có 54 đơn vị hành chính mới, gồm 22 xã, 30 phường và 2 đặc khu.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1142/QĐ-TTg thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Theo đó, Rice City Long Châu là dự án có giá dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, mức cao nhất với nhà xã hội mở bán mới tại Hà Nội từ trước đến nay.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?