Phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành trị giá 17.000 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi; trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được quy hoạch có chiều dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và trao đổi với Bộ Xây dựng về công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 14/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với kiến nghị của tỉnh về chủ trương sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, hướng tuyến..., đồng thời có ý kiến đối với kiến nghị của Tỉnh về cơ quan chủ quản dự án "trường hợp Bộ Xây dựng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo".

Về phương án xây dựng: theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Cà Mau và kết quả buổi làm việc, tuyến cao tốc có điểm đầu tại thành phố Cà Mau (nối tiếp đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, hiện đang triển khai thi công) và điểm cuối thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau (giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi), quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc (bề rộng nền đường Bnền = 24,75 m) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT. Để phù hợp với đặc thù địa chất khu vực phức tạp, chủ yếu là nền đất yếu sâu, khó khăn về khả năng cung cấp vật liệu, tuyến đi qua khu vực nuôi trồng thủy - hải sản, rừng phòng hộ... nên dự kiến sẽ nghiên cứu nền đường đắp kết hợp sử dụng cầu cạn.
Về nguồn lực đầu tư, Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến đường có ý nghĩa chính trị quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ quan tâm; khi hoàn thành đầu tư sẽ kết nối cực Nam của Tổ quốc - Mũi Cà Mau với thành phố Cà Mau và với cả nước; khu vực dự án chưa có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công là phù hợp.
Tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng". Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Tỉnh còn rất khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách trong khi đang phải tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm..., trường hợp bố trí toàn bộ từ ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng sẽ tạo áp lực lớn cho ngân sách tỉnh, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nên Tỉnh đã kiến nghị hỗ trợ tối đa ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng.
Về nội dung này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Tài chính chủ trì cân đối, bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 kết hợp nguồn vốn nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về tiến trình đầu tư: theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tiến trình đầu tư trước năm 2030; tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "phấn đấu khởi công trong năm 2025". Đồng thời, trong chuyến thăm và làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận chỉ đạo "các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho Cà Mau phát triển" đối với kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau về triển khai đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về cơ quan chủ quản dự án: Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã quy định "Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý; Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định". Đối với dự án này, tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo "giao UBND tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định pháp luật".
Đến nay, tại văn bản số 1325/UBND-XD ngày 25/2/2025 UBND tỉnh Cà Mau có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và nghiên cứu phương án xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù của dự án.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sau này.
Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Chủ tịch UBND TP HCM giao Becamex IDC nghiên cứu, quy hoạch để sớm thực hiện 2 tuyến đường sắt kết nối các khu vực trọng điểm.
Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh một số chính sách quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội vừa công khai danh sách 17 chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai do chậm đưa đất vào sử dụng, đồng thời gỡ bỏ thông tin vi phạm đối với 7 trường hợp khác.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố công khai kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đợt 1 tại dự án Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (nay là phường Bồ Đề, thành phố Hà Nội). Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô và Công ty cổ phần BIC Việt Nam.
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt quy hoạch phân khu 7, tỷ lệ 1/2.000, thuộc đô thị Bắc Giang, trên địa bàn hai phường Yên Dũng và Tiền Phong có sân golf, casino gần 2.600ha
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc lựa chọn 18 doanh nghiệp xây dựng có năng lực làm nhà ở xã hội và 15 địa phương có nhu cầu lớn nhất về nhà ở xã hội trên cả nước.
Tổng Công ty Thăng Long- CTCP (MCK: TTL, sàn HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua chủ trương thành lập thêm công ty con.
Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Dự thảo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) chủ trì soạn thảo, trong đó có đề xuất mới về bảng giá đất.
Ngày 30/9, Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) đã tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc dự án Khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm thuộc TP Hạ Long cũ nay là phường Cao Xanh và Hà Lầm.
Hệ thống hạ tầng thông tin của Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất sẽ đảm bảo tính minh bạch, dễ sử dụng, dễ vận hành dịch vụ khi triển khai. Trung tâm sẽ hoạt động trực tuyến, hỗ trợ người mua người bán online, định giá bất động sản online, hỗ trợ về thủ tục pháp lý, tài chính, ngân hàng, hỗ trợ marketing online...
HĐND TP HCM chấp thuận thông qua danh mục 54/74 khu đất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất (bao gồm cả đất nông nghiệp).
UBND TP HCM trình, đề nghị HĐND TP HCM quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng hơn 2.000m2 rừng phòng hộ tự nhiên tại khu dân cư số 3 (đặc khu Côn Đảo) để thực hiện dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm huyện Côn Đảo, giai đoạn 2.
Theo thông tin công bố, AEON Việt Nam chuẩn bị khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Hưng Yên - AEON Văn Giang vào ngày 2/10.
UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng; tỷ lệ diện tích được sử dụng để xây dựng công trình trên đất nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 4429/UBND – XDNĐ gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc làm rõ, giải trình các nội dung về đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) trước năm 2030.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định lựa chọn liên danh Tổng công ty Viglacera - CTCP - CTCP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành - CTCP Xây dựng Central làm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 tại xã Phúc Thịnh, cửa ngõ phía Bắc Thủ đô trên trục Nhật Tân – Nội Bài.
Diện tích bị thu hồi là 1.815 m2 tại phường Vĩnh Nguyên cũ, do doanh nghiệp hết hạn thuê đất và không được gia hạn theo Luật Đất đai 2024. Nhà đầu tư có 24 tháng để tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất.
Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP xem xét cho phép dừng nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.
Việc nâng mức tiền đặt cọc lên đến 50% được coi là một biện pháp răn đe rất mạnh mẽ, người tham gia sẽ không dám bỏ cọc vì sẽ mất một khoản tiền rất lớn.
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động của Quỹ Nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?