Phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành trị giá 17.000 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi; trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được quy hoạch có chiều dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và trao đổi với Bộ Xây dựng về công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 14/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với kiến nghị của tỉnh về chủ trương sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, hướng tuyến..., đồng thời có ý kiến đối với kiến nghị của Tỉnh về cơ quan chủ quản dự án "trường hợp Bộ Xây dựng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo".
Về phương án xây dựng: theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Cà Mau và kết quả buổi làm việc, tuyến cao tốc có điểm đầu tại thành phố Cà Mau (nối tiếp đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, hiện đang triển khai thi công) và điểm cuối thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau (giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi), quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc (bề rộng nền đường Bnền = 24,75 m) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT. Để phù hợp với đặc thù địa chất khu vực phức tạp, chủ yếu là nền đất yếu sâu, khó khăn về khả năng cung cấp vật liệu, tuyến đi qua khu vực nuôi trồng thủy - hải sản, rừng phòng hộ... nên dự kiến sẽ nghiên cứu nền đường đắp kết hợp sử dụng cầu cạn.
Về nguồn lực đầu tư, Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến đường có ý nghĩa chính trị quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ quan tâm; khi hoàn thành đầu tư sẽ kết nối cực Nam của Tổ quốc - Mũi Cà Mau với thành phố Cà Mau và với cả nước; khu vực dự án chưa có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công là phù hợp.
Tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng". Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Tỉnh còn rất khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách trong khi đang phải tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm..., trường hợp bố trí toàn bộ từ ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng sẽ tạo áp lực lớn cho ngân sách tỉnh, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nên Tỉnh đã kiến nghị hỗ trợ tối đa ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng.
Về nội dung này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Tài chính chủ trì cân đối, bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 kết hợp nguồn vốn nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về tiến trình đầu tư: theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tiến trình đầu tư trước năm 2030; tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "phấn đấu khởi công trong năm 2025". Đồng thời, trong chuyến thăm và làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận chỉ đạo "các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho Cà Mau phát triển" đối với kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau về triển khai đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về cơ quan chủ quản dự án: Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã quy định "Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý; Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định". Đối với dự án này, tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo "giao UBND tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định pháp luật".
Đến nay, tại văn bản số 1325/UBND-XD ngày 25/2/2025 UBND tỉnh Cà Mau có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và nghiên cứu phương án xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù của dự án.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sau này.
Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp nhận nhà đầu tư dự án Bến cảng khách KN Cam Ranh (Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh).
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Dự án du lịch - casino gần 245 ha tại Vân Đồn, Quảng Ninh do Sun Group đầu tư, có vốn 2 tỷ đô la Mỹ và dự kiến hoàn thành vào năm 2032.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố 2 thủ tục đất đai mới ở cấp xã và sửa đổi, bổ sung 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án nhà ở xã hội có tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng tại Hải Phòng có duy nhất một nhà thầu đăng ký tham gia và đó chính là Thái Bảo Group.
Tại địa bàn TP HCM (cũ) áp dụng bảng giá đất theo Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024. Giá đất ở cao nhất được xác định khoảng 687,2 triệu đồng/m2 cho các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi và Nguyễn Huệ.
UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch chung Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya đến năm 2050.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?