Phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành trị giá 17.000 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi; trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được quy hoạch có chiều dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và trao đổi với Bộ Xây dựng về công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 14/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với kiến nghị của tỉnh về chủ trương sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, hướng tuyến..., đồng thời có ý kiến đối với kiến nghị của Tỉnh về cơ quan chủ quản dự án "trường hợp Bộ Xây dựng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo".

Về phương án xây dựng: theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Cà Mau và kết quả buổi làm việc, tuyến cao tốc có điểm đầu tại thành phố Cà Mau (nối tiếp đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, hiện đang triển khai thi công) và điểm cuối thuộc địa phận huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau (giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi), quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc (bề rộng nền đường Bnền = 24,75 m) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT. Để phù hợp với đặc thù địa chất khu vực phức tạp, chủ yếu là nền đất yếu sâu, khó khăn về khả năng cung cấp vật liệu, tuyến đi qua khu vực nuôi trồng thủy - hải sản, rừng phòng hộ... nên dự kiến sẽ nghiên cứu nền đường đắp kết hợp sử dụng cầu cạn.
Về nguồn lực đầu tư, Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến đường có ý nghĩa chính trị quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ quan tâm; khi hoàn thành đầu tư sẽ kết nối cực Nam của Tổ quốc - Mũi Cà Mau với thành phố Cà Mau và với cả nước; khu vực dự án chưa có nhiều khu công nghiệp, khu đô thị và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công là phù hợp.
Tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "tỉnh Cà Mau bố trí ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng". Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Tỉnh còn rất khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách trong khi đang phải tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm..., trường hợp bố trí toàn bộ từ ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng sẽ tạo áp lực lớn cho ngân sách tỉnh, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong cân đối nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nên Tỉnh đã kiến nghị hỗ trợ tối đa ngân sách trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng.
Về nội dung này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Tài chính chủ trì cân đối, bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 kết hợp nguồn vốn nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về tiến trình đầu tư: theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tiến trình đầu tư trước năm 2030; tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "phấn đấu khởi công trong năm 2025". Đồng thời, trong chuyến thăm và làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận chỉ đạo "các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho Cà Mau phát triển" đối với kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau về triển khai đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về cơ quan chủ quản dự án: Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ đã quy định "Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý; Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định". Đối với dự án này, tại Thông báo số 563/TB-VPCP ngày 19/12/2024 Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo "giao UBND tỉnh Cà Mau quản lý đầu tư dự án theo quy định pháp luật".
Đến nay, tại văn bản số 1325/UBND-XD ngày 25/2/2025 UBND tỉnh Cà Mau có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và nghiên cứu phương án xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù của dự án.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sau này.
Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm với cảng hàng không Long Thành.
Đây là dự án mới nhất được phê duyệt của HPG, nâng tổng quỹ đất của tập đoàn lên 2.435 ha.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị phía Bắc 1. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.110 tỷ đồng (chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng ở Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Sở Xây dựng Hải Phòng vừa công khai giá bán tạm tính của dự án nhà ở xã hội Happy Home Tràng Cát là gần 22,7 triệu đồng/m2.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm 3 tòa nhà cao 13 tầng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cung ứng khoảng 612 căn, diện tích từ 70 - 77 m2.
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề đối với Dự án Sentosa Villa do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Mũi Né.
Khu đất thực hiện Dự án nằm trong khu tái định cư 8,5 ha, 4 mặt tiếp giáp với đường Phú Diễn, ngõ 193 đường Phú Diễn và các khu vực quy hoạch lân cận.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?