Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết sáng 29/4, Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải chưa tiến hành thu phí tại các tuyến đường này.
Theo ông Dũng, các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.
Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí xe cộ qua lại.
Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần NQ52/2017.
Tại điểm cuối đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị vận hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ đặt tạm hai trụ thu phí cho dự án này.
Khi đó, xe cộ khi di chuyển từ hướng Phan Thiết gần đến đoạn nút giao giữa hai cao tốc sẽ qua trạm nhận diện thu phí không dừng.
Ở chiều ngược lại, phương tiện khi chạy từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thanh toán bằng hình thức thu phí không dừng cũng tại vị trí trên.
Mức phí tùy thuộc vào loại xe và vị trí xuất phát từ các trạm trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ở các nút giao lên xuống còn lại của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn bố trí nơi xây dựng các trạm thu phí nhưng chưa triển khai.
Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai. Ảnh: Người Lao động
Theo kế hoạch, cùng với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, sáng 29/4, Bộ GTVT sẽ khánh thành tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và đưa vào khai thác ngay trong chiều cùng ngày. Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án có 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn ngân sách do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình; các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa của tỉnh Thanh Hóa.
Điểm đầu dự án tại Km274+111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối dự án tại Km337+478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Như vậy kể từ ngày 29/4, tuyến cao tốc qua Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ có 4 làn xe, vận tốc tối đa được phép đi 80km/h. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án, tuyến cao tốc chưa thu phí.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47km, Đồng Nai 52km) được khởi công từ tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án gồm 4 gói thầu đi qua nhiều địa phương 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hiện tại, khu vực nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chờ kẻ vạch sơn.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có 6 làn xe, vận tốc cho phép tối thiểu 60km/h, tối đa 120km/h.
Dọc tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có nhiều nút giao với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đầu tiên là nút giao với QL56 sau khi vào cao tốc khoảng 10km. Nếu rẽ phải theo QL56 sẽ đi về hướng huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), còn rẽ trái theo hướng QL56 sẽ về TP Long Khánh (Đồng Nai).
Tiếp tục chạy trên cao tốc sẽ gặp nút giao với tỉnh lộ 765 đi qua xã Suối Cát ra QL1, chạy khoảng 5km sẽ đến Khu du lịch nổi tiếng núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), hoặc theo tỉnh lộ 766 đi các huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận).
Tài xế chạy tiếp một đoạn sẽ gặp nút giao rất lớn với QL1 qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nếu người dân muốn đi La Gi (Bình Thuận), tiếp tục chạy trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết để đi đến điểm giao với QL55B. Đến đây, tài xế chỉ cần giảm tốc độ, chú ý quan sát để rẽ phải là ra QL55B, về đến biển La Gi.
Theo Bộ GTVT, hiện nay cả 2 tuyến cao tốc trên đều chưa có trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến Mai Sơn - QL45, từ Hà Nội đi Thanh Hóa sẽ rút ngắn xuống 2 giờ. Tương tự, tuyến Dầu Giây - Phan Thiết khi đưa vào khai thác, thời gian từ TP HCM đi Phan Thiết sẽ rút ngắn còn khoảng 2 giờ.
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?