Chủ đầu tư vẫn được vay ngân hàng kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh
Chủ đầu tư vẫn được vay ngân hàng kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh

Chiều 15/08/2023, Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã gửi thông tin cho Lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay tín dụng.

Theo đó, Lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho chuẩn, bởi lẽ dự án bất động sản, dự án PPP thì chỉ cần đủ pháp lý chứ không phải là phải đủ điều kiện kinh doanh, để các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng, để thực hiện quan điểm của Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ yêu cầu tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và thực hiện Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/07/2023 của Chính phủ về chuyển sang thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Ngay sau đó, Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã thông tin cho Lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo HoREA.

HoREA và cộng đồng doanh nghiệp cảm ơn Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã lắng nghe và đã khẳng định các chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, HoREA mong Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và cán bộ có thẩm quyền khẩn trương làm việc với HoREA vì chỉ còn 2 tuần nữa là Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Liên quan đến việc này, trước đó NHNN đã ban hành Thông tư 06 có hiệu lực vào ngày 1/9/2023, trong đó bổ sung thêm 4 nhu cầu vốn tổ chức tín dụng (TCTD) không được cho vay.

Sau khi thông tư được ban hành, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thông tư mới đặt ra một số quy định sẽ tạo ra rào cản khiến bất động sản khó tiếp cận được nguồn vốn.