Choáng với sâm Ngọc Linh mập ú, giá chỉ 300 nghìn đồng/củ
Choáng với sâm Ngọc Linh mập ú, giá chỉ 300 nghìn đồng/củ

Hoạt động mua bán sâm Ngọc Linh diễn ra rầm rộ trên khắp các chợ online. Sâm Ngọc Linh rao bán phần lớn là loại sâm 6-7 năm tuổi hoặc 3-4 năm tuổi.

Sâm Ngọc Linh được bán dưới dạng cả cây (củ, thân, lá và hoa) và dạng nguyên củ. Giá sâm phụ thuộc vào từng loại. Dân buôn chỉ rao bán vài củ hoặc lô 2-5kg sâm Ngọc Linh mỗi lần.

Trên facebook một cá nhân chuyên bán đặc sản Tây Bắc, theo tìm hiểu người này gần một tháng nay ngày nào cũng rao bán sâm Ngọc Linh các loại. Người này khẳng định đây là sâm được trồng ở Quảng Nam, một số cây bị nhà vườn “bỏ quên” nên củ nặng cả cân nay bán giá rẻ.

Hiện đầu mối này bán sâm Ngọc Linh loại 19-20 củ/kg có giá 1,3 triệu đồng/kg; loại 9-10 củ/kg giá 2,5 triệu đồng/kg; loại 7-8 năm tuổi giá chỉ hơn 3 triệu đồng/kg. Có những lô sâm 6-7 năm tuổi giá chỉ hơn 1 triệu đồng/kg được rao bán với lý do “nông dân cần tiền gấp nên bán rẻ.

Có facebook chuyên sâm Ngọc Linh còn rao bán sâm 7 năm tuổi “quốc bảo” của Việt Nam giá chỉ gần 300.000 đồng/củ, kèm theo đó là hình ảnh giấy kiểm định chất lượng sâm và cam kết khách đặt hàng có thể kiểm tra trước khi thanh toán.

Thậm chí, các đầu mối rao bán sâm Ngọc Linh và Lai Châu giả mạo còn sử dụng hình ảnh lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, hình ảnh người nông dân trồng sâm... để bán hàng.

Khối lượng sâm bán trên mạng xã hội rất nhiều, mua bao nhiêu cũng có, ông Phúc cho hay.

Theo nhà chức trách có hiện tượng, đối tượng buôn lậu sâm kết nối với các chủ buôn Trung Quốc, thống nhất giá cả, vận chuyển, bỏ sâm Trung Quốc vào thùng rồi thả trôi sông ở khu vực biên giới. Đối tượng bên Việt Nam sẽ đón nhận hàng.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Đức Lực - Chủ tịch HĐQT Sâm Sâm Group - cho hay, sâm Ngọc Linh thường có giá trên 100 triệu đồng/kg, áp dụng cho loại sâm đủ tuổi khai thác (5 tuổi trở lên). Bởi, khi đủ tuổi, các hoạt chất trong củ sâm mới đạt được ngưỡng nhất định và ngược lại.

Song, cũng có loại sâm Ngọc Linh giá 40-50 triệu đồng/kg được bán trên thị trường. Theo ông Lực, đây là sâm loại 4-5 năm tuổi, hàng loại, cây bị sâu bệnh nên dân khai thác đem bán. Chất lượng loại sâm này không thể bằng được hàng đủ tuổi nên giá rẻ hơn.

Còn loại sâm Ngọc Linh củ mập ú được rao bán trên mạng với giá rẻ chỉ vài triệu đồng mỗi cân, ông Lực cho rằng đó có thể là củ tam thất hoặc sâm không rõ nguồn gốc.