Theo Bộ GTVT, cao tốc Nội Bài-Lào Cai được coi là tuyến "kinh tế xương sống" cho cả khu vực Tây Bắc. Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, sử dụng, tuyến cao tốc này đã mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội rất lớn.

Một số dự án đã được nghiên cứu để kết nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài-Lào Cai như: Kết nối tỉnh Lai Châu, Điện Biên (qua nút giao IC16), kết nối tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ (qua nút giao IC9), kết nối tỉnh Hà Giang, Yên Bái (qua nút giao IC14).

Trong đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rút ngắn hành trình từ Hà Giang và các địa phương khác trong khu vực về Thủ đô Hà Nội.

Cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai dự kiến khởi công vào cuối 2024. Ảnh minh họa
Cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai dự kiến khởi công vào cuối 2024. Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ GTVT, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, trong đó quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Bộ GTVT đã phối hợp với UBND hai tỉnh Hà Giang, Yên Bái nghiên cứu phương án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc để đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1. Theo đó, tuyến đường này sẽ khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.

Trước đó, đầu tháng 8/2021, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, Bộ GTVT đề xuất đầu tư dự án xây dựng đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài-Lào Cai giai đoạn 1 dài khoảng 83,3km. Điểm đầu dự án giao với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với Quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Phân kỳ giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, sử dụng nguồn ODA của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.