Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất điểm đầu dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài giao với đường Vành đai 3 TP HCM.

Điểm cuối dự án do ảnh hưởng tới khả năng nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và các quy hoạch liên quan hiện chưa lập, nên Bộ GTVT thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư kết nối đến Km53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km.

Về hướng tuyến, Bộ GTVT thống nhất cao tốc TP HCM – Mộc Bài cơ bản song song với quốc lộ 22 hiện hữu.

Tuy nhiên, điểm cuối của dự án vẫn chưa được xác định do ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) cũng như các kế hoạch quy hoạch liên quan chưa được hoàn chỉnh. Vì vậy, Bộ GTVT đã đồng thuận rằng giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung vào nghiên cứu và đầu tư kết nối tới Km53+850 trên Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km. Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia nhằm đề xuất phương án kết nối hai tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia).

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài  Sở GTVT TP.HCM
Sơ đồ tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Ảnh: Sở GTVT TP HCM

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ chạy song song với Quốc lộ 22 hiện có. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng bốn làn xe cao tốc và tiến hành giải phóng mặt bằng trên quy mô hoàn chỉnh, với sự phê duyệt của Thủ tướng, làm 6 làn xe để phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh nhanh chóng đề xuất phương án mở rộng đường tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, để đáp ứng nhu cầu về giao thương hàng hóa và tăng lưu lượng giao thông khi hai tuyến cao tốc Việt Nam - Campuchia đi vào hoạt động.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài dự kiến là khoảng 20.889 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương sẽ đóng góp 9.932 tỷ đồng, trong khi TP HCM và Tây Ninh sẽ đóng góp 2.900 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư. Vốn từ nhà đầu tư theo hình thức BOT sẽ đóng góp 10.957 tỷ đồng.

Hiện nay, Quốc lộ 22 là tuyến đường duy nhất kết nối TP HCM với cửa khẩu Mộc Bài, nhưng đã quá tải trong nhiều năm qua.

Dự án này, khi hoàn thành, sẽ kết nối khu đô thị Mộc Bài với đường vành đai 4 và vành đai 3 của TP HCM, tạo ra một mạng lưới giao thông liên kết giữa các tuyến giao thông quốc tế và trở thành cửa ngõ vào và ra khỏi TP HCM. Đồng thời, dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các cảng biển, cảng hàng không quốc tế trong khu vực và vùng ASEAN.

Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2024 và hoàn thành cơ bản vào năm 2027.