Đề xuất nên bỏ quy định khoảng cách 30km khi mua nhà ở xã hội, thay bằng quy định linh hoạt về khoảng cách hoặc thời gian đi làm, xét theo hoàn cảnh thực tế.
Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Chiều nay (29/5), tại phiên họp cuối của đợt 1 kỳ họp, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Tại Điều 9 của dự thảo Nghị quyết, Chính phủ điều chỉnh điều kiện được hỗ trợ nhà ở xã hội liên quan đến khoảng cách giữa nơi ở và nơi làm việc. Trước đó, quy định yêu cầu cán bộ, công chức có nhà riêng nhưng làm việc cách xa từ 30km trở lên mới đủ điều kiện. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng quy định này còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tiễn.
Nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận cho rằng quy định này là cứng nhắc, bất hợp lý. Có ý kiến nêu vấn đề khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc chưa hợp lý vì công việc thường không cố định. Nhà ở xã hội cần gắn với nhu cầu gia đình, nên sửa khoảng cách ngắn nhất từ nhà đến dự án nhà ở xã hội phải từ 30km trở lên.
Có đại biểu đề xuất nên bỏ quy định khoảng cách 30km khi mua nhà ở xã hội, thay bằng quy định linh hoạt về khoảng cách hoặc thời gian đi làm, xét theo hoàn cảnh thực tế.
Một số ý kiến đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc, đồng thời quy định rõ điều kiện hưởng nhà ở xã hội, cơ chế xét duyệt minh bạch, số hóa, và giao trách nhiệm cho địa phương xác thực danh sách thụ hưởng.
Có đại biểu đề nghị mở rộng điều kiện thụ hưởng nhà ở xã hội, ưu tiên người lao động có việc làm ổn định tại địa phương thiếu dự án, được mua/thuê nhà ở xã hội tại nơi khác nếu có xác nhận của cơ quan.
Cũng có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu lại, rút ngắn khoảng cách để thuận lợi hơn cho người lao động, tham khảo kinh nghiệm quốc tế (ví dụ 5-10km). Tại Hà Nội và TP HCM, cần xem xét lại khoảng cách do tình trạng kẹt xe.
Tiếp thu các ý kiến, Chính phủ chỉnh lý dự thảo nghị quyết theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc.
Liên quan đến điều kiện nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, dự thảo nghị quyết quy định, đối với tỉnh, thành trực thuộc Trung ương được sắp xếp lại thì căn cứ vào phạm vi đơn vị hành chính nơi có dự án trước thời điểm sắp xếp lại để xác định điều kiện về nhà ở đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.
Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở có địa điểm làm việc cách xa nơi ở của mình thì điều kiện để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là "chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc".
Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh quy định chi tiết về trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Đề xuất thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia
Một điểm mới khác là đề xuất thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia (Điều 4), nhận được nhiều ý kiến đồng tình của đại biểu Quốc hội. Chính phủ đã làm rõ mô hình hoạt động của Quỹ: Đây sẽ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, không vì mục tiêu lợi nhuận.
Quỹ Nhà ở quốc gia bao gồm hai cấp: Quỹ Trung ương do Chính phủ thành lập và Quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập. Quỹ có nhiệm vụ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho các dự án nhà ở xã hội, hỗ trợ tạo lập nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuê.
Chính phủ cũng chỉnh lý, bổ sung các nội dung liên quan đến nhiệm vụ chi, tiêu chí phân bổ, cơ chế giám sát, công khai tài chính, bảo đảm không chồng chéo với ngân sách. Các chi tiết về vận hành và nhiệm vụ cụ thể của Quỹ sẽ được quy định rõ tại Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết này.
Nguồn vốn hình thành Quỹ được xác định gồm: ngân sách nhà nước, nguồn thu từ quỹ đất phát triển hạ tầng kỹ thuật, tiền bán nhà công vụ, đấu giá đất, hỗ trợ tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng các nguồn hợp pháp khác.
Chính phủ khẳng định sẽ làm rõ cơ chế bố trí và sử dụng các nguồn lực này, đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, đồng thời tạo hành lang tài chính ổn định, minh bạch cho các địa phương triển khai.
Sáng 20/5, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH); Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã thẩm tra những nội dung trong Tờ trình.
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?