Bất động sản mở rộng “vùng xanh”

Trong bối cảnh “bình thường mới”, tình hình dịch bệnh được kiếm soát, cùng với các chính sách mở cửa kinh tế đã tác động tích cực tới nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản (BĐS). Sau quãng thời gian trầm lắng, thị trường BĐS Việt Nam dần phục hồi trong điều kiện thích ứng an toàn và linh hoạt.

Theo thống kê, trong tháng 10/2021 nhu cầu tìm kiếm BĐS trên toàn quốc đã tăng hơn 55% so với tháng 9 và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chủ đầu tư cũng lựa chọn thời điểm này để giới thiệu các dự án mới, giỏ hàng mới với nhiều chính sách kích cầu đặc biệt. Cùng với dòng tiền nhàn rỗi sau một thời gian “nằm két” cũng được người dân đưa vào các kênh đầu tư, đặc biệt là BĐS đã tạo nên những “tín hiệu xanh” cho thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm âm lịch, nhiều khách hàng, nhà đầu tư cũng có mong muốn sớm chốt được nhà đất trước thềm năm mới.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều khách hàng, nhất là sau khi trải qua đợt giãn cách kéo dài khiến giá trị của ngôi nhà và không gian sống càng được chú trọng hơn.

Nhu cầu cuối năm tăng cao của khách hàng và nhà đầu tư khiến thị trường càng thêm sôi động và đây cũng được coi là “thời điểm vàng” để môi giới tập trung bán hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên họ sẽ khó đạt kết quả như mọi năm và cộng đồng môi giới đang rất cần những lực đẩy kịp thời và thiết thực.

Bất động sản vùng xanh liệu có khởi sắc
Bất động sản vùng xanh liệu có khởi sắc

Đất quê ‘ngáo giá’, nhà đầu tư ngán ngẩm ‘quay xe’

Trong mấy năm gần đây, nhiều vùng nông thôn được triển khai nâng cấp, xây dựng hạ tầng mạnh mẽ. Theo đó, giá đất tại vùng quê cũng tăng đáng kể, tạo ra lợi thế cho các chủ đất rao bán với mức giá cao chót vót. Do đó, nhiều nhà đầu tư phải "quay xe" vì cho rằng, giá đất quá cao chưa phù hợp với hạ tầng.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đã trải qua 4 đợt dịch liên tiếp lan ra khắp các tỉnh thành. Do đó, nhiều nhà giàu tại Hà Nội đổ xô đi săn đất rộng, ở những địa điểm có lợi thế từ thiên nhiên làm nơi trú ẩn an toàn trong những ngày dịch theo phong trào "bỏ phố về quê".

Tuy nhiên, giá đất tại một số nơi vùng ven quá cao, chưa phù hợp với hạ tầng. Thậm chí, một số mảnh đất nằm trong ngõ sâu cũng được rao bán với mức giá từ 3 - 7 triệu đồng/m2.

Đơn cử, một mảnh đất tại Suối Hai, Ba Vì nằm sâu trong ngõ rộng khoảng gần 4m, rộng 700m2, trong đó chỉ có 150m2 là đất ở, còn lại là đất trồng cây được chủ nhà phát giá lên tới 5,5 triệu đồng/m2.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, từ tháng đầu năm 2021 họ đã tìm về vùng nông thôn tại các tỉnh mua đất để đầu tư, tuy nhiên vì mức giá quá cao nên đành phải "quay xe".

Sungroup được chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng gần 7.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định số 4832/QĐ-UBND chấp thuận Công ty Cổ phần Mặt trời Thanh Hóa là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương.

Được biết, dự án khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.848,9 tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là 6.161,4 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là 687,5 tỷ đồng.

Dự án lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, dự kiến sẽ được khởi công và xây dựng từ quý IV/2021 đến quý IV/2025.

Về quy mô xây dựng, dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 99,5ha, bao gồm các hạng mục như hạ tầng kỹ thuật, nhà quản lý điều hành, hạ tầng xã hội, dịch vụ thương mại và nhà ở.

Trong đó, hạng mục nhà ở sẽ có khoảng 2.461 căn, gồm: 231 căn liền kề, 464 căn biệt thự xây thô, hoàn thiện mặt trước và khoảng 1.766 căn hộ chung cư hoàn thiện. Còn dịch vụ thương mại sẽ gồm dịch vụ tắm khoáng, trung tâm ẩm thực Nhật Bản, khu tổ chức sự kiện.

Dự kiến, quy mô dân số khoảng 9.838 người. Ngoài ra, dự án này sẽ không có đất phát triển nhà ở xã hội.

Cuối năm, đầu tư bất động sản khu vực nào hấp dẫn?

Trong bối cảnh bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn của người dân với tâm lý xem trọng việc an cư và là tài sản có thể tăng giá theo thời gian. Lúc này, chọn đầu tư vào phân khúc nào vừa túi tiền vừa sinh lời được nhà đầu tư quan tâm.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, việc người Việt xem trọng việc “an cư” và có xu hướng coi bất động sản là hình thức “trú ẩn” an toàn trong bối cảnh kinh tế khó khăn bởi tác động từ đại dịch, lại có thể tăng giá theo thời gian, là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người dân.

Thực tế, hiện nguồn cung căn hộ hiện vẫn thiếu và mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu của người dân. Trong khi đó, giá nhà đất tại TP HCM trong những năm vừa qua liên tục tăng khiến cho việc tìm ra dự án phù hợp nhu cầu tài chính với không ít người trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh này, một số chủ đầu tư đã phát triển những dự án tầm trung ở những khu vực quận huyện tương đối xa trung tâm TP HCM. Gần đây, xu hướng mới nổi lên là nhà đầu tư “dịch chuyển” dự án nhà phố, khu nghỉ dưỡng ra các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Xu hướng này cũng nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông được thúc đẩy xây dựng, phát triển tạo ra sức hấp dẫn của các khu vực, tỉnh thành xung quanh.

Nếu nhìn ở phân khúc giá bất động sản, đây là những nơi có giá đất rẻ hơn nhiều so với giá nhà đất tại TP HCM, nên còn rất nhiều tiềm năng phát triển và đặc biệt phù hợp với nhu cầu tài chính của nhiều nhà đầu tư.

Theo giới phân tích, thời gian tới khi các tuyến đường cao tốc, đường kết nối giữa các tỉnh thành lân cận với TP HCM được đầu tư mở rộng… và những dự án hạ tầng giao thông được triển khai đồng bộ, hoàn thiện sẽ tạo tiền đề cho bất động sản khu vực này phát triển. Từ đó, đáp ứng nhu cầu của người dân về bất động sản khu vực lân cận khi giá nhà đất tại những đô thị lớn, trung tâm như TP HCM ngày một tăng cao, khan hiếm.

Giấc mơ mua nhà của nhiều người dân ngày một xa vời

Theo số liệu từ Sở Xây dựng tại 2 thị trường bất động sản lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nguồn cung dự án bất động sản mới đưa ra thị trường trong năm nay đang ở mức thấp nhất kể từ vài năm trở lại đây.

Mất cân đối cung - cầu đẩy giá bất động sản tăng cao (Ảnh minh hoạ)
Mất cân đối cung - cầu đẩy giá bất động sản tăng cao (Ảnh minh hoạ)

Trong khi, giá bán nhà liên tiếp gây sốc cho thị trường, ở những khoảng giá chưa từng thấy từ trước đến nay. Ví dụ, căn hộ ngoại thành Hà Nội có thể lên tới 50-60 triệu đồng/m2. Hoặc nhà liền kề ở các quận huyện cũng lên tới 100 triệu/m2.

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, bước sang năm 2021, nguồn cung đã sụt giảm rõ rệt, chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi nhu cầu nhà ở đô thị chưa bao giờ bớt nóng, chính sự lệch pha cung - cầu đã khiến giá bất động sản tăng mạnh. Bộ Xây dựng cho biết, vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai tăng 20%, Ba Vì tăng 45%, một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình tăng 46%, Bắc Ninh tăng 20%, Hưng Yên tăng 26%.

Giấc mơ mua nhà tại các thành phố lớn của nhiều người dân đang ngày càng xa vời.