TP HCM ủy quyền thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, xây dựng chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975

Theo đó, UBND TP HCM ủy quyền cho UBND các quận và thành phố Thủ Đức, ban hành thông báo bằng văn bản kết quả kiểm định nhà chung cư cho chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phải cải tạo, xây dựng lại quy định tại Điều 5 của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP; Ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp nhà chung cư, quyết định cưỡng chế di dời và tổ chức thực hiện;

Quyết định việc phá dỡ công trình, Quyết định cưỡng chế phá dỡ hoặc cưỡng chế di chuyển để bàn giao nhà ở trong trường hợp chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình không thực hiện trách nhiệm của mình trong việc phá dỡ công trình xây dựng;

Chung cư Trúc Giang, Phường 13, Quận 4 được xây dựng trước năm 1975
Chung cư Trúc Giang, Phường 13, Quận 4 được xây dựng trước năm 1975. Ảnh: Công lý Xã hội

Phê duyệt và công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn; Xây dựng và ban hành các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư (về năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu, năng lực kinh nghiệm thực hiện dự án, phương án tài chính để thực hiện dự án và các tiêu chí khác áp dụng đối với dự án);

Công bố công khai các tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư và thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm chủ đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của UBND các quận và TP Thủ Đức để các chủ sở hữu nhà chung cư biết và thực hiện lựa chọn chủ đầu tư;

Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư, trong đó có nội dung xác định rõ tên doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã được lựa chọn chủ đầu tư dự án (đối với trường hợp các chủ sở hữu thỏa thuận với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

Thời gian ủy quyền kể từ ngày ký đến ngày 31/12/2025.

Tránh đầu tư phân tán, dàn trải trong việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của quốc gia, từng ngành, lĩnh vực và của từng địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; mục tiêu chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản yêu cầu, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên và khả năng thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh đầu tư phân tán, dàn trải.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo các nội dung sau: định hướng đầu tư công trong năm 2023; dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo từng nguồn vốn; dự kiến khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển ngoài nguồn vốn đầu tư công.

Đồng thời, Bộ này yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương báo cáo các thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong việc cân đối và huy động các nguồn vốn đầu tư trong năm 2023 để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; các đề xuất, kiến nghị và các giải pháp thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 của bộ, cơ quan trung ương và địa phương và dự kiến các kết quả đạt được.

Về việc lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023, việc bố trí vốn ngân sách nhà nước năm 2023 phải đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công và Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tránh đầu tư phân tán, dàn trải trong việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2023.. Ảnh: Phước Tuấn
Tránh đầu tư phân tán, dàn trải trong việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2023. Ảnh: Phước Tuấn

Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 bao gồm: kế hoạch của các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được cấp có thẩm quyền giao và kế hoạch vốn của nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với việc bố trí kế hoạch đầu tư vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án bảo đảm theo đúng tiến độ đã ký kết với nhà tài trợ, khả năng cân đối nguồn vốn đối ứng, tiến độ giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai, năng lực của chủ đầu tư chương trình, dự án và tiến độ thực hiện dự án.

Riêng đối với các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương căn cứ danh mục và mức vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết cho từng nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đề xuất bố trí đủ toàn bộ vốn cho các nhiệm vụ, dự án trong năm 2023, bảo đảm giải ngân vốn của Chương trình trong 2 năm 2022 và 2023 theo đúng quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tổ chức đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo các hướng dẫn trên gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bằng văn bản và trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công…

9,5ha bị phân lô trái phép, Bình Phước dựng biển cảnh báo

UBND thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước ngày 21/8 cho biết, đã phối hợp với xã Tân Thành dựng biển cảnh báo ở khu đất rộng 9,5ha có dấu hiệu phân lô, bán nền trái phép.

Trước đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xã Tân Thành phát hiện khu đất rộng khoảng 9,5ha trên địa bàn đang san lấp mặt bằng, làm đường và có các dấu hiệu phân lô, bán nền.

Trong quá trình làm việc, chủ đất không xuất trình được giấy phép thi công và các giấy tờ liên quan, UBND xã đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, đồng thời đình chỉ, nghiêm cấm mọi hành vi thi công làm thay đổi hiện trạng. UBND xã cũng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai.

Theo tìm hiểu, khu đất này đã được tách thành 40 thửa nhỏ và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mỗi thửa có diện tích từ 1.000-1.500m2. Các thửa đất được phân lô theo đường bê tông hiện hữu rộng 3m và bám theo đường quy hoạch lộ giới 26m dọc bờ Sông Bé, thuộc hồ thủy lợi Phước Hòa.

Ngoài ra, trên khu đất còn có các tuyến đường nội bộ đang được thi công nhằm tiếp tục phân ra các thửa đất nhỏ hơn.

UBND xã Tân Thành cho biết, sẽ không công nhận, cập nhật các tuyến đường tự mở trong khu đất để phân lô, bán nền trái phép; đồng thời báo cáo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi theo quy định của pháp luật.

Chính quyền xã Tân Thành cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch tại các khu đất phân lô bán nền trái phép để tránh rủi ro, tranh chấp.

Đối với các cá nhân, tổ chức, cấm làm đường, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp; cấm giao dịch mua, bán đất dưới mọi hình thức đối với các dự án chưa đủ pháp lý; đồng thời không xây dựng công trình trên đất không được cấp phép xây dựng, đất nông nghiệp.

Biệt thự nghỉ dưỡng Gran Meliá Vega City Nha Trang

Biệt thự nghỉ dưỡng Gran Meliá Nha Trang nằm trong quần thể phức hợp nghệ thuật - nghỉ dưỡng – giải trí ven biển Vega City Nha Trang, dự án tọa lạc tại Bãi Tiên thuộc phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án biệt thự nghỉ dưỡng Gran Meliá Nha Trang sở hữu vị trí hiếm có khi nằm trên Bãi Tiên, trong quần thể phức hợp nghệ thuật - nghỉ dưỡng – giải trí ven biển Vega City Nha Trang. Dự án Gran Meliá Nha Trang liên kết các đến các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng lớn tại thành phố Nha Trang.

Dự án Gran Meliá Nha Trang do Tập đoàn KDI Holdings làm chủ đầu tư.HBA Singapore và Intaran Design Inc làm đơn vị thiết kế, Meliá Hotels International đơn vị quản lý và vận hành, Hyundai Engineering & Construction làm đơn vị xây dựng,

Tập đoàn KDI Holdings, được thành lập vào ngày 31/03/2016 do ông Kiều Hữu Dũng (sinh năm 1967) làm người đại diện pháp luật, Chủ tịch hội đồng quản trị và ông Đỗ Tuấn Anh (sinh năm 1973) Tổng giám đốc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trụ sở chính đặt tại: P512B, T5, Sông Hồng, 23 Phan Chu Trinh, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp có vốn điều lệ là 2.738 tỷ đồng.

Biệt thự nghỉ dưỡng Gran Meliá Nha Trang nằm trong giai đoạn 1 dự án Vega City Nha Trang với quy mô tổng thể là 43,81 ha.

Phân khu biệt thự dự án Gran Meliá Nha Trang gồm 98 căn biệt thự có thiết kế cụm 3 căn trên đảo, vị trí bến du thuyền thuộc quyền quản lý, vận hành của New World. 95 căn thuộc Gran Meliá Nha Trang diện tích từ 350 m2 – 1000 m2, trong đó gồm 5 loại hình biệt thự:

+ Signature: 65 căn.

+ Aqua bay: 13 căn.

+ Pacific Lagoon: 4 căn.

+ The Coral: 3 căn.

+ VVIP: 10 căn (nằm trên Đảo san hô và Đảo kỳ quan).

Phối cảnh dự án Gran Meliá Nha Trang
Phối cảnh dự án Gran Meliá Nha Trang.

Nằm trong quần thể phức hợp Vega City Nha Trang nên dự án Gran Meliá sở hữu những tiện ích nội khu gồm: quảng trường trung tâm, nhà hát nghệ thuật Lotus Opera, đài phun nước, tổ hợp khu vui chơi giải trí trên biển, bể bơi trong nhà và ngoài trời, khu nhà hàng, khách sạn, quán bar, bến du thuyền, câu lạc bộ Vega Beach Club, công viên san hô Vạn San Đảo,…

Ngoài ra, cư dân trong Gran Meliá Nha Trang dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận chẳng hạn: từ dự án đến Trường tiểu học Vĩnh Hòa 5,0 km; cách Điện lực Vĩnh Hải 3,4km; đến UBND phường Vĩnh Hòa, Trạm Y tế phường Vĩnh Hòa khoảng 5,1 km; cách Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang 5,7 km; đến Nhà văn hóa Lao động Nha Trang 5,4km; di chuyển đến Sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 46 km…

Ngày 13/11/2021, Công ty Xây dựng Hyundai Engineering & Construction Co. (Hyundai E&C) và Công ty cổ phần phong cách Âu Châu (EuroStyle) thực hiện lễ ký kết triển khai biệt thự Gran Meliá Nha Trang. Đơn vị phân phối dự án là Newstargroup và RealHomes.

Dự án được triển khai vào năm 2021 và đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Hiện tại, giá biệt thự tại Gran Meliá Nha Trang chưa được chủ đầu tư công bố chính thức ra thị trường.