Theo Wall Street Journal, dù đã đổ hàng tỷ USD vào vào mảng xe điện nhưng Apple đã từ bỏ dự án xe điện iCar của chính mình, vốn từng theo đuổi hàng chục năm.
Vì sao Apple quyết định dừng "cuộc chơi" xe điện dù đã tiêu hàng tỷ đô vào phát triển dự án?
Sau hàng chục năm nỗ lực không mệt mỏi, Apple đã quyết định chấm dứt dự án ô tô điện của mình, một sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển sản phẩm của hãng.
Dù chưa bao giờ được công bố chính thức, nhưng Apple đã đổ hàng tỷ USD để cố gắng bắt kịp và vượt qua công nghệ của Tesla trong mảng xe điện với tham vọng tạo nên một sản phẩm đột phá như những gì mà "ông trùm công nghệ" đã đã từng làm được trong mảng điện thoại.
Những năm trước, Apple đã từng hé lộ kế hoạch của mình thông qua việc tạo ra một phương tiện di chuyển điện tử với các tính năng độc đáo như điều hướng bằng giọng nói, khả năng tự lái, và thiết kế sang trọng.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.
Thế nhưng ngày 27/02/2024 vừa qua, COO của Apple - Jeff Williams và Phó Chủ tịch - Kevin Lynch đã đột ngột tuyên bố chấm dứt dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này.
Việc chấm dứt dự án xe điện của Apple dự kiến sẽ dẫn đến một số việc sa thải, tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được công bố. Dự kiến, sẽ có một số nhân viên dự án được chuyển sang các dự án khác, đặc biệt là trong bộ phận trí tuệ nhân tạo do John Giannandrea điều hành., nơi mà AI tạo sinh đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Apple.
Ngay sau thông tin trên, thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực khi nhà táo khuyết không tốn hàng tỷ USD cho một mảng kinh doanh đầy rủi ro như xe điện. Cổ phiếu của Apple đã tăng 1% khi đóng cửa phiên 27/2.
Tương tự, nhà sáng lập Elon Musk của Tesla cũng ủng hộ quyết định trên khi đăng tải thông tin này trên Twitter-X với biểu tượng ăn mừng.
Theo Bloomberg, quyết định đóng cửa dự án xe điện của Apple được đánh giá là một quả "bom tấn" với công ty lẫn toàn ngành xe điện.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD trong hàng chục năm với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới đã biến thành "bong bóng". Dù nghiên cứu hàng chục năm nhưng Apple chỉ chính thức tập trung vào xe điện từ năm 2014 với mục tiêu phát triển sản phẩm hạng sang, tự động hóa với nội thất như xe limousine, đồng thời có thể điều hướng bằng giọng nói.
Tuy nhiên khó khăn trong việc phát triển công nghệ tự lái là một thách thức quá lớn khi Apple đã thử nghiệm kỹ thuật này trên đường từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể đảm bảo thành công cho đến hiện tại. Và nếu vấn đề an toàn của xe điện tự lái iCar không được hoàn thiện thì chắc chắn sẽ tác động vô cùng tiêu cực đến uy tín thương hiệu Apple.
Bên cạnh đó, những tín hiệu tiêu cực từ thị trường xe điện như doanh số xe điện "hạ nhiệt" những tháng gần đây hay phần lớn người mua phổ thông đã chuyển qua mua xe Hybrid và hàng loạt công ty đầu ngành như GM hay Ford cũng đã dịch chuyển sang mảng xe Hybrid khi nhu cầu xe điện suy yếu.
Đến Tesla - hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.
Apple: Chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài
"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ xe điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài từ doanh thu AI so với ô tô", nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định.
Hầu hết ban giám đốc của Apple đều đã nhất trí việc dừng dự án xe điện dù có thông tin họ đã gần thành công chỉ 1 tháng trước đây. Theo Bloomberg, Apple đã phải hạ thông số kỹ thuật xe lái tự động từ Cấp 4 xuống 2+ do các thách thức về công nghệ, đồng thời lùi lịch ra mắt sang tận năm 2028 vì vướng mắc nhiều vấn đề.
Trước đó Apple đã từng tham vọng tạo nên xe điện không có vô lăng hay bàn đạp, nhưng họ đã từ bỏ ý tưởng này do công nghệ chưa thể bắt kịp. Ngoài ra Apple cũng đã nghiên cứu về các trung tâm chỉ huy từ xa để lái thay thế tài xế, một giải pháp mới cho công nghệ tự lái hiện nay.
ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.
Bên cạnh đó, mức giá dự kiến 100.000 USD cho iCar của Apple bị đánh giá là quá cao và có thể không đem lại lợi nhuận tương xứng như những gì hãng từng làm với iPhone.
Được biết, dự án Project Titan không nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ các giám đốc cấp cao của Apple trong suốt nhiều năm qua, và công ty đã cân nhắc giảm bớt tham vọng để đẩy nhanh quá trình phát triển của iCar hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Quyết định từ bỏ dự án được các giám đốc hàng đầu của công ty đưa ra trong những tuần gần đây.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất tăng cao, gây ra lo ngại về khả năng chi trả của người mua ô tô điện và làm dấy lên nỗi sợ về thách thức lợi nhuận đối với các startup. Thêm vào đó, một loạt tai nạn có sự tham gia của xe tự lái đã làm giảm niềm tin của công chúng vào công nghệ này.
Liên quan đến các dự án công nghệ về phương tiện di chuyển, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Sản phẩm này đang được tối ưu lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển phương tiện và giải trí.
Được biết, dù từ bỏ làm xe điện nhưng Apple vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho tổng số hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 16%.
Ngày 24/12 tới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu để chia trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2022.
Mới đây, Quỹ đầu tư Pyn Elite Fund (Phần Lan) với quy mô gần 22.000 tỷ đồng mạnh tay gom hàng triệu cổ phiếu HAX của Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco).
Bamboo Airways đã thỏa thuận sẽ trả khoản nợ 68,5 tỷ đồng cho SAGS, số tiền này sẽ được thanh toán chia làm ba đợt vào các năm 2024, 2025 và chậm nhất là năm 2028.
Ông Nguyễn Minh Hải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc cao cấp - Tài chính PNJ với nhiệm kỳ 3 năm, kể từ ngày 01/01/2025. Trước đó, ông Hải là Giám đốc - Chiến lược đầu tư tài chính PNJ.
Cổ phiếu AIG của CTCP Nguyên liệu Á Châu đã trượt dài về vùng đáy với 46.000 đồng/cp sau một tháng chào sàn, “bốc hơi” 27% thị giá. Vốn hóa thị trường bị thổi bay hơn 3.000 tỷ còn gần 7.700 tỷ đồng.
Bà Đoàn Hoàng Anh - con gái ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) mới đây đã thông báo về việc muốn mua cổ phiếu HAG.
So sánh với kế hoạch kinh doanh năm 2024 Dệt may Thành Công (TCM) đặt ra, công ty đã thực hiện được 94% mục tiêu doanh thu, vượt 63% chỉ tiêu lợi nhuận.
Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank - HoSE: LPB) thông báo nhận được công văn chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước về việc tăng vốn điều lệ thêm gần 4.300 tỷ đồng.
Ngày 18/12/2024, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) đã có báo cáo về tiến độ sử dụng hơn 1.3 nghìn tỷ đồng thu được từ đợt chào bán hơn 134 triệu cp cho cổ đông hiện hữu hồi tháng 6/2024.
Cổ đông lớn Ibeworth Pte. Ltd vừa đăng ký bán ra 2 triệu cổ phiếu NLG, giao dịch thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của cổ đông này tại NLG giảm xuống còn 7,63%.
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan cho biết đang tìm hiểu về việc sáp nhập, sau loạt khó khăn kinh doanh của Nissan tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, quá trình đàm phán sáp nhập hoặc hợp tác đang diễn ra, song chưa đi đến quyết định cuối cùng.
Doanh nghiệp xi măng lớn nhất Việt Nam tiếp tục lỗ nghìn tỷ năm thứ hai liên tiếp, ghi nhận lợi nhuận hợp nhất năm 2024 Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) âm 1.400 tỷ đồng.
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT) vừa công bố nghị quyết thông qua việc triển khai chào bán và hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng.
Công ty CP Tập đoàn Phượng hoàng xanh A&A (Phenikaa Group) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán KBC: HoSE) đã dùng toàn bộ 12.681 tỷ đồng góp vốn vào Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Tràng Cát mang đi thế chấp ngân hàng.
Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) vừa công bố quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc HDBank đối với ông Lê Thành Trung, kể từ ngày 16/12/2024.
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 35.210 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.876 tỷ đồng; tăng lần lượt 19,4% và 8,3% so với cùng kỳ.
Công ty TNHH Thai Beverage (Tập đoàn Thaibev) cho biết, tổng doanh thu hợp nhất niên độ 2024 (4/2023-3/2024 theo thực tế) ghi nhận khoảng 1,76 tỷ USD. Đây cũng là mức thấp nhất trong hai năm qua.
Ngày 4/11/2024, Tổng Giám đốc Vũ Thanh Sơn đã đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) nhận biểu trưng chứng nhận Sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2024.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?