Thứ năm 26/06/2025 19:32
Tin mới
  • Hà Nội sắp có thêm 463 căn nhà ở xã hội

  • VNDirect dự kiến phát hành 20 triệu trái phiếu để huy động 2.000 tỷ đồng

  • Lương lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước có thể lên đến 320 triệu/tháng

  • Top 10 Công ty uy tín ngành Tài chính năm 2025

  • VN-Index giảm gần 2 điểm, sắc đỏ áp đảo trên diện rộng

  • Người trẻ phải mất 25 năm thu nhập mới mua được nhà 3-4 tỷ đồng

  • Meta thắng kiện bản quyền AI, nhưng vẫn có thể bị kiện tiếp trong tương lai

  • Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030, ước tính 7.500 tỷ đồng/năm

  • 'Đại dịch mạng' - Nguy cơ mã độc Infostealer đánh cắp thông tin sau khi hàng tỷ thông tin đăng nhập bị rò rỉ

  • Giá xăng bật tăng, RON 95 lên 21.500 đồng/lít từ 15h chiều nay

  • NHNN chấp thuận cho Eximbank chuyển trụ sở ra Hà Nội

  • VietABank được chấp thuận tăng vốn thêm gần 2.800 tỷ đồng

  • Chính thức miễn học phí cho học sinh công lập cả nước, học sinh tư thục được hỗ trợ từ năm học 2025-2026

  • Lương tối thiểu được đề xuất tăng cao nhất 9,2%

  • TCBS sẽ IPO 231 triệu cổ phiếu, mở room ngoại lên 100%

  • Sáng kiến 'Địa cầu Quê tôi' giáo dục hòa bình cho công dân toàn cầu – 'Di sản' cuộc đời của Chủ tịch HBC Lê Viết Hải

  • TP HCM: Cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy hành chính được hỗ trợ vay vốn không lãi suất

  • Bị cáo Trịnh Văn Quyết được giảm án, bị phạt 7 năm tù tội lừa đảo, phạt 4 tỷ đồng tội thao túng thị trường chứng khoán

  • Từ 1/2/2026, mua bán dữ liệu cá nhân có thể bị phạt gấp 10 lần doanh thu

  • Lâm Đồng: Giao dịch đất nền quý II/2025 vượt mốc 7.400 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Apple hủy dự án xe điện, giấc mơ iCar tan thành mây khói

11:41 |  28/02/2024

Theo Wall Street Journal, dù đã đổ hàng tỷ USD vào vào mảng xe điện nhưng Apple đã từ bỏ dự án xe điện iCar của chính mình, vốn từng theo đuổi hàng chục năm.

Vì sao Apple quyết định dừng "cuộc chơi" xe điện dù đã tiêu hàng tỷ đô vào phát triển dự án?

Sau hàng chục năm nỗ lực không mệt mỏi, Apple đã quyết định chấm dứt dự án ô tô điện của mình, một sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển sản phẩm của hãng.

Dù chưa bao giờ được công bố chính thức, nhưng Apple đã đổ hàng tỷ USD để cố gắng bắt kịp và vượt qua công nghệ của Tesla trong mảng xe điện với tham vọng tạo nên một sản phẩm đột phá như những gì mà "ông trùm công nghệ" đã đã từng làm được trong mảng điện thoại.

Những năm trước, Apple đã từng hé lộ kế hoạch của mình thông qua việc tạo ra một phương tiện di chuyển điện tử với các tính năng độc đáo như điều hướng bằng giọng nói, khả năng tự lái, và thiết kế sang trọng.

Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.

Thế nhưng ngày 27/02/2024 vừa qua, COO của Apple - Jeff Williams và Phó Chủ tịch - Kevin Lynch đã đột ngột tuyên bố chấm dứt dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này.

Việc chấm dứt dự án xe điện của Apple dự kiến sẽ dẫn đến một số việc sa thải, tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được công bố. Dự kiến, sẽ có một số nhân viên dự án được chuyển sang các dự án khác, đặc biệt là trong bộ phận trí tuệ nhân tạo do John Giannandrea điều hành., nơi mà AI tạo sinh đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Apple.

Ngay sau thông tin trên, thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực khi nhà táo khuyết không tốn hàng tỷ USD cho một mảng kinh doanh đầy rủi ro như xe điện. Cổ phiếu của Apple đã tăng 1% khi đóng cửa phiên 27/2.

Tương tự, nhà sáng lập Elon Musk của Tesla cũng ủng hộ quyết định trên khi đăng tải thông tin này trên Twitter-X với biểu tượng ăn mừng.

Theo Bloomberg, quyết định đóng cửa dự án xe điện của Apple được đánh giá là một quả "bom tấn" với công ty lẫn toàn ngành xe điện.

Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD trong hàng chục năm với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới đã biến thành "bong bóng". Dù nghiên cứu hàng chục năm nhưng Apple chỉ chính thức tập trung vào xe điện từ năm 2014 với mục tiêu phát triển sản phẩm hạng sang, tự động hóa với nội thất như xe limousine, đồng thời có thể điều hướng bằng giọng nói.

Tuy nhiên khó khăn trong việc phát triển công nghệ tự lái là một thách thức quá lớn khi Apple đã thử nghiệm kỹ thuật này trên đường từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể đảm bảo thành công cho đến hiện tại. Và nếu vấn đề an toàn của xe điện tự lái iCar không được hoàn thiện thì chắc chắn sẽ tác động vô cùng tiêu cực đến uy tín thương hiệu Apple.

Bên cạnh đó, những tín hiệu tiêu cực từ thị trường xe điện như doanh số xe điện "hạ nhiệt" những tháng gần đây hay phần lớn người mua phổ thông đã chuyển qua mua xe Hybrid và hàng loạt công ty đầu ngành như GM hay Ford cũng đã dịch chuyển sang mảng xe Hybrid khi nhu cầu xe điện suy yếu.

Đến Tesla - hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.

Apple: Chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài

"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ xe điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài từ doanh thu AI so với ô tô", nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định.

Hầu hết ban giám đốc của Apple đều đã nhất trí việc dừng dự án xe điện dù có thông tin họ đã gần thành công chỉ 1 tháng trước đây. Theo Bloomberg, Apple đã phải hạ thông số kỹ thuật xe lái tự động từ Cấp 4 xuống 2+ do các thách thức về công nghệ, đồng thời lùi lịch ra mắt sang tận năm 2028 vì vướng mắc nhiều vấn đề.

Trước đó Apple đã từng tham vọng tạo nên xe điện không có vô lăng hay bàn đạp, nhưng họ đã từ bỏ ý tưởng này do công nghệ chưa thể bắt kịp. Ngoài ra Apple cũng đã nghiên cứu về các trung tâm chỉ huy từ xa để lái thay thế tài xế, một giải pháp mới cho công nghệ tự lái hiện nay.

ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.
ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.

Bên cạnh đó, mức giá dự kiến 100.000 USD cho iCar của Apple bị đánh giá là quá cao và có thể không đem lại lợi nhuận tương xứng như những gì hãng từng làm với iPhone.

Được biết, dự án Project Titan không nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ các giám đốc cấp cao của Apple trong suốt nhiều năm qua, và công ty đã cân nhắc giảm bớt tham vọng để đẩy nhanh quá trình phát triển của iCar hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Quyết định từ bỏ dự án được các giám đốc hàng đầu của công ty đưa ra trong những tuần gần đây.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất tăng cao, gây ra lo ngại về khả năng chi trả của người mua ô tô điện và làm dấy lên nỗi sợ về thách thức lợi nhuận đối với các startup. Thêm vào đó, một loạt tai nạn có sự tham gia của xe tự lái đã làm giảm niềm tin của công chúng vào công nghệ này.

Liên quan đến các dự án công nghệ về phương tiện di chuyển, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Sản phẩm này đang được tối ưu lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển phương tiện và giải trí.

Được biết, dù từ bỏ làm xe điện nhưng Apple vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho tổng số hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 16%.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/apple-huy-du-an-xe-dien-giac-mo-icar-tan-thanh-may-khoi-d14528.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.