Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC đã kiện Amazon vì 'lừa dối' người dùng mua gói Prime và gây khó dễ khi người dùng muốn hủy dịch vụ này.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Ảnh minh họa
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Phía Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Trong cùng ngày khi thông tin vụ kiện được phát đi, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Được biết, chương trình Prime ra mắt vào năm 2005, đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
Amazon gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua các mặt hàng trên trang web của họ mà không có Prime và một nút hướng dẫn người dùng hoàn tất giao dịch của họ không nêu rõ rằng họ cũng đồng ý tham gia Prime để đăng ký định kỳ, khiếu nại nêu rõ.
Quá trình hủy cũng khó điều hướng và được thiết kế để ngăn người tiêu dùng kết thúc đăng ký Prime của họ, FTC cáo buộc.
Amazon đã sử dụng một thuật ngữ nội bộ có tên là “Iliad” để mô tả quá trình này, đề cập đến bài thơ sử thi của Homer về Cuộc chiến thành Troy, cơ quan này cho biết, trích dẫn một báo cáo của Insider .
Đơn khiếu nại đánh dấu vụ kiện thứ ba mà FTC đã đệ trình chống lại Amazon trong tháng trước. Amazon vào cuối tháng 5 đã đồng ý trả cho cơ quan này hơn 30 triệu đô la để giải quyết các trường hợp cáo buộc mất quyền riêng tư trong các đơn vị Alexa và Ring của họ. Công ty cho biết họ không đồng ý với các tuyên bố của FTC nhưng họ đã giải quyết để tiếp tục vấn đề.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Đại diện của Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Tuy nhiên, trong cùng ngày, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Ra mắt vào năm 2005, chương trình Prime đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giao dịch qua mã QR tăng mạnh 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị. Sự tăng tốc của mã QR đang tạo nên thay đổi lớn trong hành vi thanh toán tại Việt Nam, nhưng điều này cũng đặt ra yêu cầu về chuẩn hóa toàn diện.
Chiều 13.11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về hoạt động livestream bán hàng, livestream quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong đó, các đại biểu đưa ra các đề xuất như: Người livestream bán TPCN, mỹ phẩm… phải cung cấp hồ sơ sản phẩm, phân loại streamer, phiên livestream có doanh thu lớn
Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn
Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?