Thứ bảy 28/06/2025 09:05
Tin mới
  • An Thịnh liên tiếp lỗ lũy kế lên gần 57,9 tỷ đồng, vừa hút thêm 5.000 tỷ từ phát hành trái phiếu

  • Kon Tum gọi đầu tư 3 dự án đô thị gần 790ha, vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

  • Một startup AI 'lọt vào tầm ngắm' của OpenAI nhưng bị Mỹ đưa vào danh sách đen'

  • Xiaomi ra mắt xe điện 'đối đầu' Tesla, cổ phiếu lập tức tăng vọt lên mức cao kỷ lục

  • Nike ước tính thuế nhập khẩu sẽ khiến hãng tốn thêm 1 tỷ USD trước khi kịp tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng

  • Quốc hội đồng ý lập Khu thương mại tự do Hải Phòng với hàng loạt chính sách ưu đãi

  • Masan Consumer (MCH) tạm ứng cổ tức tiền mặt 25%, dự chi hơn 2.500 tỷ

  • Hơn 55.000 lô đất được miễn giấy phép xây dựng từ ngày 1/7 tại TP HCM

  • Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0%

  • Gần 68 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý III/2025, bất động sản dẫn đầu

  • Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

  • Sắp có 02 Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh

  • Giá vàng ngày 27/6 quay đầu giảm, dự báo rơi xuống ngưỡng dưới 3.000USD/ounce vào cuối năm 2025

  • Quốc hội 'chốt' áp dụng cơ chế đặc thù làm đường Vành đai 4 TP HCM

  • Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiết

  • Một Phó Tổng giám đốc Techcombank rời ghế nóng sau 15 năm gắn bó

  • Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

  • Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

  • VNDirect bị khiển trách lần 2 vì vi phạm quy định ký quỹ

  • Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú thế giới

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Amazon đã 'lừa dối' người dùng mua gói Prime

09:00 |  22/06/2023

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC đã kiện Amazon vì 'lừa dối' người dùng mua gói Prime và gây khó dễ khi người dùng muốn hủy dịch vụ này.

Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.

Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.

Ảnh minh họa

Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.

Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.

Phía Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.

Trong cùng ngày khi thông tin vụ kiện được phát đi, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.

FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.

Được biết, chương trình Prime ra mắt vào năm 2005, đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.

Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.

Amazon gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua các mặt hàng trên trang web của họ mà không có Prime và một nút hướng dẫn người dùng hoàn tất giao dịch của họ không nêu rõ rằng họ cũng đồng ý tham gia Prime để đăng ký định kỳ, khiếu nại nêu rõ.

Quá trình hủy cũng khó điều hướng và được thiết kế để ngăn người tiêu dùng kết thúc đăng ký Prime của họ, FTC cáo buộc.

Amazon đã sử dụng một thuật ngữ nội bộ có tên là “Iliad” để mô tả quá trình này, đề cập đến bài thơ sử thi của Homer về Cuộc chiến thành Troy, cơ quan này cho biết, trích dẫn một báo cáo của Insider .

Đơn khiếu nại đánh dấu vụ kiện thứ ba mà FTC đã đệ trình chống lại Amazon trong tháng trước. Amazon vào cuối tháng 5 đã đồng ý trả cho cơ quan này hơn 30 triệu đô la để giải quyết các trường hợp cáo buộc mất quyền riêng tư trong các đơn vị Alexa và Ring của họ. Công ty cho biết họ không đồng ý với các tuyên bố của FTC nhưng họ đã giải quyết để tiếp tục vấn đề.

Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.

Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.

Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.

Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.

Đại diện của Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.

Tuy nhiên, trong cùng ngày, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.

FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.

Ra mắt vào năm 2005, chương trình Prime đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.

Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/amazon-da-lua-doi-nguoi-dung-mua-goi-prime-d12081.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.