Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC đã kiện Amazon vì 'lừa dối' người dùng mua gói Prime và gây khó dễ khi người dùng muốn hủy dịch vụ này.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Ảnh minh họa |
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Phía Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Trong cùng ngày khi thông tin vụ kiện được phát đi, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Được biết, chương trình Prime ra mắt vào năm 2005, đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
Amazon gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua các mặt hàng trên trang web của họ mà không có Prime và một nút hướng dẫn người dùng hoàn tất giao dịch của họ không nêu rõ rằng họ cũng đồng ý tham gia Prime để đăng ký định kỳ, khiếu nại nêu rõ.
Quá trình hủy cũng khó điều hướng và được thiết kế để ngăn người tiêu dùng kết thúc đăng ký Prime của họ, FTC cáo buộc.
Amazon đã sử dụng một thuật ngữ nội bộ có tên là “Iliad” để mô tả quá trình này, đề cập đến bài thơ sử thi của Homer về Cuộc chiến thành Troy, cơ quan này cho biết, trích dẫn một báo cáo của Insider .
Đơn khiếu nại đánh dấu vụ kiện thứ ba mà FTC đã đệ trình chống lại Amazon trong tháng trước. Amazon vào cuối tháng 5 đã đồng ý trả cho cơ quan này hơn 30 triệu đô la để giải quyết các trường hợp cáo buộc mất quyền riêng tư trong các đơn vị Alexa và Ring của họ. Công ty cho biết họ không đồng ý với các tuyên bố của FTC nhưng họ đã giải quyết để tiếp tục vấn đề.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Đại diện của Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Tuy nhiên, trong cùng ngày, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Ra mắt vào năm 2005, chương trình Prime đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
URL: https://thitruongbiz.vn/amazon-da-lua-doi-nguoi-dung-mua-goi-prime-d12081.html
© thitruongbiz.vn