“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”...
Đây là thông tin được ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn chia sẻ sự kiện Vietnam F&B Summit 2025 diễn ra ngày 10/10.
Báo cáo nghiên cứu 830 doanh nghiệp F&B của iPOS.vn cho thấy: 34,77% doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định, 19,21% đạt tăng trưởng trên 5%, tức gần 54% doanh nghiệp giữ được đà ổn định hoặc tăng trưởng so với cùng kỳ 2024. So với năm ngoái (40,2%), con số này cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, vẫn còn 17,9% doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng (doanh thu giảm trên 20%), cao hơn mức 14,3% của năm 2024.
Ngành F&B Việt Nam đang bước vào giai đoạn định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng
“Bức tranh thị trường đang phân hóa mạnh mẽ: những đơn vị linh hoạt và đổi mới bứt lên, trong khi nhóm vận hành kém hiệu quả dần bị đào thải”, ông Quân nhận định.
Trong nửa đầu 2025, 45,3% doanh nghiệp F&B đã tăng giá sản phẩm, chủ yếu ở mức 5-10%. Lý do chính đến từ giá nguyên liệu tăng (35,4%), chính sách vĩ mô và thuế (21%), chi phí nhân sự (20%) và giá thuê mặt bằng (13,7%).
“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”, ông Quân nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc Nhãn hàng Công ty CP iPOS.vn
Ngược chiều xu hướng tăng giá, TP.HCM lại xuất hiện các mô hình “siêu rẻ” gây chú ý như Trà sữa Viên Viên (7.000 đồng) và Lẩu Nhà An (69.000 đồng). Dù tạo được lưu lượng khách lớn, ông Quân cho rằng, đây là “cuộc chơi biên lợi nhuận mỏng, cường độ cao”, chỉ phù hợp với chuỗi có năng lực cung ứng và vận hành cực kỳ kỷ luật.
Theo ông Quân, 65% doanh nghiệp F&B tin rằng “đồ ăn, đồ uống ngon” là yếu tố cạnh tranh số một, 57% đặt niềm tin vào giá hợp lý. Tuy nhiên, những lợi thế “mềm” như không gian riêng, vị trí chiến lược, kênh bán hàng đa dạng vẫn chưa được nhiều đơn vị khai thác đúng mức.
“Cạnh tranh bằng chất lượng và giá là cần, nhưng chưa đủ. Lợi thế dài hạn sẽ nằm ở khả năng tạo trải nghiệm, nơi khách hàng không chỉ ăn, mà còn sống trong không gian đó,” ông Quân nhận định.
“Nếu năm 2024 là năm khởi động lại sau dịch bệnh và biến động kinh tế thì năm 2025 là năm thử thách bản lĩnh thật sự của ngành F&B Việt Nam. Chủ đề “Thích ứng vững vàng” không chỉ phản ánh tinh thần của hội nghị, mà còn là thông điệp gửi đến toàn bộ cộng đồng, chỉ những ai đủ linh hoạt, sáng suốt và bền bỉ mới có thể vững vàng bước qua thời khó để tiến xa hơn" - Tổng Giám đốc iPOS.vn nhấn mạnh.
Mô hình café kết hợp co-working bùng nổ
Một điểm sáng nửa đầu 2025 là sự nở rộ của mô hình café kết hợp co-working tại TP.HCM và Hà Nội. Các chuỗi như Workflow Space, Three O’Clock, Tiny Cafe vận hành theo hai hướng: thuần làm việc và “lai” lifestyle - working, mở cửa 24/7, cung cấp gói hội viên và phòng họp riêng.
Mô hình này giúp tăng tỷ lệ lấp đầy suốt ngày đêm, giá trị chi tiêu bình quân mỗi khách tăng đến 50% so với quán café truyền thống. Dù vận hành phức tạp và tốn nhân lực, đây được xem là hướng đi tiềm năng, đặc biệt cho nhóm khách freelancer, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ, vốn chưa được ngành F&B phục vụ đúng mức.
Không chỉ bán đồ uống, các mô hình này còn mở rộng cấu trúc doanh thu bằng cách bán đồ ăn nhanh, thu phí chỗ ngồi theo giờ hoặc gói ngày, thậm chí bán gói dịch vụ (phí không gian kèm đồ uống). Nhờ đó, giá trị chi tiêu bình quân mỗi khách hàng tăng đến 50% so với quán cà phê thông thường.
Mô hình cafe co-working vì thế được xem là biểu hiện rõ ràng nhất của sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng F&B, từ ăn uống sang tìm kiếm không gian, năng suất, trải nghiệm. Đây có thể sẽ là hướng phát triển bền vững tiếp theo của ngành trong giai đoạn hậu thanh lọc.
Tuy nhiên, theo báo cáo, mô hình này cũng đòi hỏi quy trình vận hành phức tạp, nhân sự nhiều ca, giám sát yên tĩnh, an ninh và vệ sinh chặt chẽ. Chi phí nhân sự vì thế cao hơn đáng kể so với các mô hình F&B truyền thống.
Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá.
Sau matcha, làn sóng trà sữa hương hoa sẽ định hình xu hướng F&B nửa cuối năm 2025?
Sau “làn sóng matcha”, thị trường F&B đang chứng kiến trào lưu trà sữa hương hoa nhẹ, thanh, ít ngọt, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích phong cách sống lành mạnh. Thương hiệu Bông Biêng tại Hà Nội trở thành hiện tượng cuối năm 2024, khi hàng dài khách xếp hàng chỉ để mua “ly trà sữa thơm và đẹp nhất Hà Nội”.
Trong báo cáo của iPOS.vn nêu, trà sữa hương hoa đang nhen nhóm nổi lên như một xu hướng mới trong thị trường F&B Việt Nam, với sự quan tâm của các tay chơi mới và các ông lớn. Khác với trào lưu trà sữa đậm vị truyền thống, dòng sản phẩm này tập trung vào hương thơm tinh tế từ các loài hoa, kết hợp với vị trà nhẹ nhàng. Sản phẩm thu hút một tệp khách hàng nhất định, đặc biệt là Gen Z và nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhờ hương vị thanh nhẹ, ít ngọt.
Báo cáo của iPOS.vn nêu, trà sữa hương hoa đang nhen nhóm nổi lên như một xu hướng mới trong thị trường F&B Việt Nam, với sự quan tâm của các tay chơi mới và các ông lớn.
Dòng sản phẩm này đang dần trở thành tâm điểm trong giới trẻ, khi hàng loạt thương hiệu nội địa lẫn quốc tế bắt đầu nhập cuộc.
"Đơn cử, cuối năm 2024, thương hiệu Bông Biêng ở Hà Nội đã gây chú ý dù không quảng cáo rầm rộ. Quán thiết kế độc đáo, tông màu pastel bắt mắt và dòng sản phẩm "trà hương hoa" độc đáo. Ngay khi khai trương, Bông Biêng chứng kiến cảnh hàng dài khách xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mua bằng được ly trà sữa được gọi là "thơm và đẹp nhất Hà Nội".
Một ví dụ điển hình khác là thương hiệu Trà sữa Chagee – một thương hiệu trà sữa cao cấp đến từ Trung Quốc, tự định vị mình như "Starbucks của phương Đông". Sản phẩm của Chagee được định vị ở phân khúc cao cấp, với trà hương hoa thơm và cho cảm giác nhẹ nhàng, giải khát.
Không kém cạnh trào lưu kể trên, Katinat ngày 20/6/2025 mới đây cho ra mắt dòng Thanh Hương Camellia, được mô tả là sự kết hợp tinh túy, nơi trà Oolong được ủ tỉ mỉ, đan xen với từng lớp hoa Camellia", báo cáo từ iPOS nêu.
Các “ông lớn” như Chagee hay Katinat cũng nhanh chóng nhập cuộc, ra mắt dòng Thanh Hương Camellia. Theo iPOS.vn, một xu hướng F&B thường cần 6-12 tháng để được nuôi dưỡng và định hình, và “trà hương hoa” đang trên đà trở thành làn sóng kế tiếp.
Sau "cơn sốt" matcha, hồng trà, hay sữa tươi trân châu đường đen, trà hương hoa tiềm năng trở thành làn sóng tiếp theo; tuy nhiên, mức độ thành công còn cần thị trường kiểm chứng thông qua hành vi mua lặp lại, độ bền truyền thông và hiệu quả thương mại dài hạn.
Ngày 10/10, CTCP iPOS công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận, hiện tượng “mở nhanh - đóng nhanh - học nhanh” đang lan rộng, đặc biệt ở nhóm cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm chỉ tồn tại 2–3 tháng...
Theo công bố mới nhất, lợi nhuận của Fast Retailing trong năm tài chính vừa qua vượt dự báo của giới phân tích, nhờ vào doanh số mạnh mẽ tại châu Á và hiệu quả quản lý chi phí. Công ty cho biết, dù thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc có thể khiến chi phí sản xuất và nhập khẩu tăng, nhưng tăng trưởng ở các thị trường khác, đặc biệt là Nhật Bản, Đông Nam Á và châu Âu, sẽ giúp bù đắp phần sụt giảm.
Ngày 09/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã ban hành quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu TCBS cho với mã chứng khoán TCX. Số lượng cổ phiếu niêm yết là hơn 2.3 tỷ cp, tương ứng vốn điều lệ hơn 23,133 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư CII (CII Invest, MCK: CII) vừa có văn bản gửi UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (MCK: NBB) thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã: SHS, sàn HNX) vừa công bố nghị quyết về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 2 năm 2025 với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá tối đa 1.800 tỷ đồng.
Quý III/2025, GELEX Electric ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 6.444 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.202 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã chứng khoán TPB) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm gần 1.321 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.
Công ty Chứng khoán VIX vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý III/2025 với kết quả tăng trưởng mạnh ở hầu hết các mảng hoạt động, đánh dấu giai đoạn bứt phá rõ nét sau khi thị trường chứng khoán phục hồi.
Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cơ cấu lại nợ vay. Chứng khoán JB Việt Nam sẽ là đơn vị tư vấn phát hành cho thương vụ này.
Theo tài liệu vừa công bố, DNP Holding đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ ngày 05/10 đến 15/10/2025. Nội dung chính là đề xuất cổ đông chấp thuận cho Công ty TNHH Tasco Investment (công ty con 100% vốn của Tasco) không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.
Công ty CP Công nghệ Vi Mô (thuộc hệ sinh thái NextTech) vừa phát công văn chính thức gửi khách hàng, đối tác, liên quan đến thông tin Cơ quan Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra và xác minh vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và dự án tiền số AntEx.
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) làm nhà đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 5/9/2025, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long.
CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS), ngày 8/10, đã công bố báo cáo tài chính quý III/2025. Trong kỳ, tổng doanh thu hoạt động của công ty đạt 3.572 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ năm ngoái. Các mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh.
Công ty cho biết, lượng cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua tiếp tục được chào bán cho 18 nhân viên công ty. Tuy nhiên, 1 nhà đầu tư từ chối mua và 1 nhà đầu tư không mua hết lượng cổ phiếu đã được phân phối,
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án chào bán hơn 270,9 triệu cổ phiếu. Kế hoạch này sẽ nâng vốn điều lệ của ngân hàng vượt 10.900 tỷ đồng, diễn ra cùng với lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu VBB từ UPCoM sang HoSE.
Thủy sản Minh Phú vừa thông qua việc thành lập công ty con tại Canada với vốn điều lệ 100.000 USD, chỉ trong chưa đầy một tháng mở rộng tại thị trường Úc.
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần Sữa Quốc tế Lof (mã chứng khoán IDP) do nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và công bố thông tin.
Theo dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực, thể hiện hiệu quả trong chiến lược tái cơ cấu danh mục dự án và mở rộng nguồn thu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố danh sách 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất quý III/2025. Top 10 không thay đổi về danh sách so với quý trước, song thứ hạng và mức thị phần có sự dịch chuyển đáng chú ý.
Ngày 6/10, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp - công nghệ hiện tại của tập đoàn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?