“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”...
Đây là thông tin được ông Nguyễn Đỗ Anh Quân - Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn chia sẻ sự kiện Vietnam F&B Summit 2025 diễn ra ngày 10/10.
Báo cáo nghiên cứu 830 doanh nghiệp F&B của iPOS.vn cho thấy: 34,77% doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định, 19,21% đạt tăng trưởng trên 5%, tức gần 54% doanh nghiệp giữ được đà ổn định hoặc tăng trưởng so với cùng kỳ 2024. So với năm ngoái (40,2%), con số này cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, vẫn còn 17,9% doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng (doanh thu giảm trên 20%), cao hơn mức 14,3% của năm 2024.
Ngành F&B Việt Nam đang bước vào giai đoạn định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng
“Bức tranh thị trường đang phân hóa mạnh mẽ: những đơn vị linh hoạt và đổi mới bứt lên, trong khi nhóm vận hành kém hiệu quả dần bị đào thải”, ông Quân nhận định.
Trong nửa đầu 2025, 45,3% doanh nghiệp F&B đã tăng giá sản phẩm, chủ yếu ở mức 5-10%. Lý do chính đến từ giá nguyên liệu tăng (35,4%), chính sách vĩ mô và thuế (21%), chi phí nhân sự (20%) và giá thuê mặt bằng (13,7%).
“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”, ông Quân nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc Nhãn hàng Công ty CP iPOS.vn
Ngược chiều xu hướng tăng giá, TP.HCM lại xuất hiện các mô hình “siêu rẻ” gây chú ý như Trà sữa Viên Viên (7.000 đồng) và Lẩu Nhà An (69.000 đồng). Dù tạo được lưu lượng khách lớn, ông Quân cho rằng, đây là “cuộc chơi biên lợi nhuận mỏng, cường độ cao”, chỉ phù hợp với chuỗi có năng lực cung ứng và vận hành cực kỳ kỷ luật.
Theo ông Quân, 65% doanh nghiệp F&B tin rằng “đồ ăn, đồ uống ngon” là yếu tố cạnh tranh số một, 57% đặt niềm tin vào giá hợp lý. Tuy nhiên, những lợi thế “mềm” như không gian riêng, vị trí chiến lược, kênh bán hàng đa dạng vẫn chưa được nhiều đơn vị khai thác đúng mức.
“Cạnh tranh bằng chất lượng và giá là cần, nhưng chưa đủ. Lợi thế dài hạn sẽ nằm ở khả năng tạo trải nghiệm, nơi khách hàng không chỉ ăn, mà còn sống trong không gian đó,” ông Quân nhận định.
“Nếu năm 2024 là năm khởi động lại sau dịch bệnh và biến động kinh tế thì năm 2025 là năm thử thách bản lĩnh thật sự của ngành F&B Việt Nam. Chủ đề “Thích ứng vững vàng” không chỉ phản ánh tinh thần của hội nghị, mà còn là thông điệp gửi đến toàn bộ cộng đồng, chỉ những ai đủ linh hoạt, sáng suốt và bền bỉ mới có thể vững vàng bước qua thời khó để tiến xa hơn" - Tổng Giám đốc iPOS.vn nhấn mạnh.
Mô hình café kết hợp co-working bùng nổ
Một điểm sáng nửa đầu 2025 là sự nở rộ của mô hình café kết hợp co-working tại TP.HCM và Hà Nội. Các chuỗi như Workflow Space, Three O’Clock, Tiny Cafe vận hành theo hai hướng: thuần làm việc và “lai” lifestyle - working, mở cửa 24/7, cung cấp gói hội viên và phòng họp riêng.
Mô hình này giúp tăng tỷ lệ lấp đầy suốt ngày đêm, giá trị chi tiêu bình quân mỗi khách tăng đến 50% so với quán café truyền thống. Dù vận hành phức tạp và tốn nhân lực, đây được xem là hướng đi tiềm năng, đặc biệt cho nhóm khách freelancer, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ, vốn chưa được ngành F&B phục vụ đúng mức.
Không chỉ bán đồ uống, các mô hình này còn mở rộng cấu trúc doanh thu bằng cách bán đồ ăn nhanh, thu phí chỗ ngồi theo giờ hoặc gói ngày, thậm chí bán gói dịch vụ (phí không gian kèm đồ uống). Nhờ đó, giá trị chi tiêu bình quân mỗi khách hàng tăng đến 50% so với quán cà phê thông thường.
Mô hình cafe co-working vì thế được xem là biểu hiện rõ ràng nhất của sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng F&B, từ ăn uống sang tìm kiếm không gian, năng suất, trải nghiệm. Đây có thể sẽ là hướng phát triển bền vững tiếp theo của ngành trong giai đoạn hậu thanh lọc.
Tuy nhiên, theo báo cáo, mô hình này cũng đòi hỏi quy trình vận hành phức tạp, nhân sự nhiều ca, giám sát yên tĩnh, an ninh và vệ sinh chặt chẽ. Chi phí nhân sự vì thế cao hơn đáng kể so với các mô hình F&B truyền thống.
Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá.
Sau matcha, làn sóng trà sữa hương hoa sẽ định hình xu hướng F&B nửa cuối năm 2025?
Sau “làn sóng matcha”, thị trường F&B đang chứng kiến trào lưu trà sữa hương hoa nhẹ, thanh, ít ngọt, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích phong cách sống lành mạnh. Thương hiệu Bông Biêng tại Hà Nội trở thành hiện tượng cuối năm 2024, khi hàng dài khách xếp hàng chỉ để mua “ly trà sữa thơm và đẹp nhất Hà Nội”.
Trong báo cáo của iPOS.vn nêu, trà sữa hương hoa đang nhen nhóm nổi lên như một xu hướng mới trong thị trường F&B Việt Nam, với sự quan tâm của các tay chơi mới và các ông lớn. Khác với trào lưu trà sữa đậm vị truyền thống, dòng sản phẩm này tập trung vào hương thơm tinh tế từ các loài hoa, kết hợp với vị trà nhẹ nhàng. Sản phẩm thu hút một tệp khách hàng nhất định, đặc biệt là Gen Z và nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhờ hương vị thanh nhẹ, ít ngọt.
Báo cáo của iPOS.vn nêu, trà sữa hương hoa đang nhen nhóm nổi lên như một xu hướng mới trong thị trường F&B Việt Nam, với sự quan tâm của các tay chơi mới và các ông lớn.
Dòng sản phẩm này đang dần trở thành tâm điểm trong giới trẻ, khi hàng loạt thương hiệu nội địa lẫn quốc tế bắt đầu nhập cuộc.
"Đơn cử, cuối năm 2024, thương hiệu Bông Biêng ở Hà Nội đã gây chú ý dù không quảng cáo rầm rộ. Quán thiết kế độc đáo, tông màu pastel bắt mắt và dòng sản phẩm "trà hương hoa" độc đáo. Ngay khi khai trương, Bông Biêng chứng kiến cảnh hàng dài khách xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mua bằng được ly trà sữa được gọi là "thơm và đẹp nhất Hà Nội".
Một ví dụ điển hình khác là thương hiệu Trà sữa Chagee – một thương hiệu trà sữa cao cấp đến từ Trung Quốc, tự định vị mình như "Starbucks của phương Đông". Sản phẩm của Chagee được định vị ở phân khúc cao cấp, với trà hương hoa thơm và cho cảm giác nhẹ nhàng, giải khát.
Không kém cạnh trào lưu kể trên, Katinat ngày 20/6/2025 mới đây cho ra mắt dòng Thanh Hương Camellia, được mô tả là sự kết hợp tinh túy, nơi trà Oolong được ủ tỉ mỉ, đan xen với từng lớp hoa Camellia", báo cáo từ iPOS nêu.
Các “ông lớn” như Chagee hay Katinat cũng nhanh chóng nhập cuộc, ra mắt dòng Thanh Hương Camellia. Theo iPOS.vn, một xu hướng F&B thường cần 6-12 tháng để được nuôi dưỡng và định hình, và “trà hương hoa” đang trên đà trở thành làn sóng kế tiếp.
Sau "cơn sốt" matcha, hồng trà, hay sữa tươi trân châu đường đen, trà hương hoa tiềm năng trở thành làn sóng tiếp theo; tuy nhiên, mức độ thành công còn cần thị trường kiểm chứng thông qua hành vi mua lặp lại, độ bền truyền thông và hiệu quả thương mại dài hạn.
Ngày 10/10, CTCP iPOS công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận, hiện tượng “mở nhanh - đóng nhanh - học nhanh” đang lan rộng, đặc biệt ở nhóm cửa hàng nhỏ. Nhiều mô hình thử nghiệm chỉ tồn tại 2–3 tháng...
Hội đồng Quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: mã chứng khoán MWG) vừa thông qua kế hoạch mua lại 10 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 0,7% lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của May Sông Hồng (MSH) trong quý III đạt gần 201 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2024, vượt mức kỷ lục vừa thiết lập trong quý II/2025.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa công bố kế hoạch thoái toàn bộ 2 triệu cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT, UPCoM: mã chứng khoán TTN), tương đương 5,45% vốn điều lệ, thông qua giao dịch ngoài hệ thống.
Theo báo cáo của Grant Thorton, trong tháng 10/2025, thị trường M&A tại Việt Nam ghi nhận 52 thương vụ, với tổng giá trị ước tính khoảng 720,45 triệu USD.
Sau đợt chào bán 135 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Chứng khoán Xuân Thiện (XTSC) chính thức nâng vốn điều lệ lên 1.485 tỷ đồng, ghi nhận sự xuất hiện của 4 cổ đông lớn chiếm gần 60% tổng vốn.
Pomina dự kiến họp ĐHĐCĐ bất thường để trình kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm đàm phán với VNSteel. Theo báo cáo tài chính quý 3/2025 của Pomina, doanh thu thuần quý 3 đạt 203 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ, công ty lỗ sau thuế gần 183 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 286 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 14 liên tiếp của Pomina.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - công ty con của Tập đoàn Vingroup - vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 31.200 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ 2 của công ty này chỉ trong tháng 11.
Theo công bố từ MWG, Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm sẽ đảm nhiệm hoạt động của chuỗi nhà thuốc An Khang, còn Công ty TNHH Đầu tư An Nhi sẽ là pháp nhân quản lý chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé AvaKids.
FLC vừa tự đề cử ứng viên bầu bổ sung, bao gồm 3 người vào Hội đồng quản trị là ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến và bà Phùng Thị Thu Thảo, và 1 người vào Ban kiểm soát là bà Trần Thị Đoan.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản thông báo về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, sàn HoSE) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/11 công bố thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCOM: mã chứng khoán MCH).
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?