Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch UBQLV - ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết UBQLV và các tập đoàn, tổng công ty đã cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội, hoàn thành ở mức cao nhất nhiêm vụ công tác năm 2022.

Cụ thể: Trong lĩnh vực năng lượng, các doanh nghiệp đã tích cực, chủ động, thể hiện vai trò chủ đạo bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường, không để đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trước những biến động thị trường xăng dầu thời gian qua. Đồng thời, bảo đảm nhu cầu về điện cho sinh hoạt của nhân dân và sản xuất, kinh doanh; tăng sản lượng khai thác dầu thô, than đá cho nhu cầu của nền kinh tế và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

18/19 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn phục hồi và khởi sắc
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLV phát biểu tại Hội nghị.

Về công nghiệp, sản xuất hóa chất, thép, phân bón, các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban đã tăng cao giá trị sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa cho nền kinh tế về hóa chất cơ bản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, ắc quy, thép,...

Đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, các doanh nghiệp cũng đã có nhiều tiến bộ trong hoạt động kinh doanh lương thực, trồng, chế biến và sản xuất cao su, cà phê, sản xuất lúa chất lượng cao, góp phần phát triển ngành nông nghiệp, tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho người lao động.

Cùng với đó, việc quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải được các các tập đoàn, tổng công ty nỗ lực thực hiện, từ đó, góp phần bảo đảm nhu cầu về giao thông, vận tải cho đời sống của nhân dân, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, các doanh nghiệp luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm nhu cầu thông tin liên lạc và tiên phong trong chuyển đổi số.

"Tổng doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng (bằng 114% kế hoạch và 133% so với năm 2021)", Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh báo cáo tại hội nghị.

Theo đó, 15/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu; 17/19 tập đoàn, tổng công tyhoàn thành và vượt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế; 16/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về nộp ngân sách Nhà nước. Nổi bật là một số tập đoàn, tổng công ty có nhiều nỗ lực, vượt mức kế hoạch tại nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh so với những năm trước, như PVN, Petrolimex, Vinachem, TKV, VEC...

Về đầu tư phát triển, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, sát với kế hoạch vốn đầu tư được giao. Nhiều tập đoàn, tổng công ty góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và dự án quan trọng về năng lượng, tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế thông qua việc đẩy mạnh thực hiện các dự án trọng điểm.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBQLV cũng cho biết, năm 2023 Ủy ban sẽ tập trung một số giải pháp, nhiệm vụ theo hướng tăng cường năng lực thông qua các giải pháp đồng bộ, toàn diện.

Thứ nhất, đổi mới phương thức hoạt động để thực hiện ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn vai trò đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty được giao quản lý.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành để hỗ trợ các tập đoàn, tổng công ty trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần giữ vững vai trò của doanh nghiệp Nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, đẫn dắt, tạo động lực phát triển đối với nền kinh tế và thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Nhà nước giao.

Thứ ba, kịp thời rà soát, tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, tổng công ty phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển và khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19.

Thứ tư, các tập đoàn, tổng công ty tập trung phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của doanh nghiệp Nhà nước trong phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội Nhà nước giao. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển góp phần xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ về giao thông, năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn,...

Thứ năm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực hiện quyết liệt, thực chất, có hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước gắn với đổi mới quản trị theo các chuẩn mực tiên tiến. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tham gia vào chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo điều kiện và lộ trình phù hợp.