Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hồng Kông tăng trưởng trở lại
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hồng Kông tăng trưởng trở lại

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến cuối năm 2021 xuất khẩu cá tra Việt Nam đã có dấu hiệu tăng trương tích cực.

Trong đó, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hồng Kông đã dần tăng trưởng trở lại. Theo đó, trong tháng 11/2021, xuất khẩu cá tra sang thị trường Hồng Kông đã tăng gấp đôi so với tháng 10/2021, tăng 17,4% so với tháng 11/2020.

Như vậy, sau 3 quý đầu năm 2021 xuất khẩu cá tra sang thị trường Hồng Kông bất ổn thì quý cuối năm đã có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Tính tới nửa đầu tháng 12/2021, xuất khẩu cá tra sang Hồng Kông đạt 416 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân dẫn đến việc xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sụt giảm là do trong 3 quý đầu năm 2021, các nhà chế biến cá tra Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 và rào cản thương mại.

Đến tháng 9/2021, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc đã bắt đầu lo ngại về nguồn cá tra dự trữ cho dịp lễ Tết cuối năm 2021 không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng, nên họ cũng mong chờ Chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, kiềm tra hàng hóa để tiến hành nhập khẩu thêm hàng hóa.

VASEP dự báo, năm 2022 xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại và thị trường lớn Hồng Kông vẫn sẽ là khu vực tiềm năng cho xuất khẩu cá tra.

Hiện Việt Nam vẫn là 1 trong 3 thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Hồng Kông (Trung Quốc), trở thành nhà cung cấp cá tra đông lạnh “độc quyền” tại thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, chính sach “Zero Covid” đang là vấn đề khó khăn đối với việc xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.