Thịt thực vật đã tạo ra cơn sốt vào năm 2019 tại Mỹ nhưng hiện nay đang đối mặt với xu hướng thoái trào bởi lạm phát kéo dài, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu.
Xu hướng thoái trào
Thịt thực vật đã tạo ra cơn sốt vào năm 2019 sau khi Beyond Meat (Mỹ), công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, niêm yết cổ phiếu. Thị trường này tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng kể từ đó.
Vào đầu năm nay, chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's đã tung ra dòng bánh mì kẹp thịt thực vật McPlant để phục vụ thực khách, khiến cho viễn cảnh của thịt thực vật càng có vẻ sáng sủa hơn.
McDonald's cho ra mắt sản phẩm bánh mì kẹp thịt thực vật.
Tuy nhiên, đà tăng trưởng của thịt thực vật bắt đầu suy giảm bởi tình trạng lạm phát, giá cả leo thang tại Mỹ thời gian qua.
Theo tờ Guardian (Anh), kế hoạch chạy thử dòng bánh mì kẹp thịt McPlant ở Mỹ đã lặng lẽ bị hoãn lại vô thời hạn mặc dù chương trình này vẫn được cung cấp tại một số thị trường khác của McDonald’s, bao gồm cả Vương quốc Anh.
Dù vậy, việc khuyến khích những người ăn thịt ở Mỹ chuyển sang các thực phẩm thay thế thịt dựa trên thực vật vẫn là một thách thức lớn.
Beyond Meat, công ty sản xuất nhiều loại sản phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm thịt bò xay, bánh mì kẹp thịt, xúc xích, thịt viên và thịt khô làm từ thực vật, đã trải qua một năm khó khăn, với lượng dự trữ giảm gần 70%.
Nhiều chuỗi hợp tác với công ty, bao gồm cả McDonald’s, đã lặng lẽ kết thúc quá trình thử nghiệm nguyên liệu thịt thực vật trong các dòng thức ăn nhanh của chuỗi.
Vào tháng 8, công ty Beyond Meat đã sa thải 4% lực lượng lao động trong đội ngũ 1.400 người đồng thời giảm dự báo chi tiêu đầu tư xuống 80 triệu đô la so với mức 136 triệu đô la vào năm 2021. Cổ phiếu Beyond Meat cũng suy sụp theo triển vọng kinh doanh với thị giá chỉ còn 1/10 so với mức cao nhất năm 2019.
Beyond Meat gặp khó khăn vì doanh thu chững lại.
Đáng nói, sau gần một thập kỷ phát triển, thịt có nguồn gốc từ thực vật bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2018. Các cửa hàng tạp hóa bắt đầu bán xúc xích và thịt bò xay Beyond Meat, trong khi nhiều nhà hàng cung cấp thịt thực vật trong thực đơn của họ.
Burger King đã cho ra mắt Impossible Whopper, trong khi các chuỗi thức ăn nhanh khác cũng ra mắt với những món ăn sử dụng thịt thực vật như như bánh sandwich xúc xích làm từ thực vật tại Dunkin’ và pizza pepperoni không thịt tại Pizza Hut.
Xu hướng này còn lan đến cả thung lũng công nghệ Silicon Valley khi tỷ phú Bill Gates đã từng ủng hộ Beyond Meat. Một số công ty đầu tư mạo hiểm thường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ đã chia tiền cho các công ty khởi nghiệp sản xuất thịt thực vật.
Vào năm 2019, Beyond Meat được định giá hơn 10 tỷ đô la Mỹ, cao hơn trị giá của thương hiệu Macy’s hoặc Xerox. Các nhà đầu tư lạc quan nhất tin rằng thịt thực vật sẽ chiếm 15% tổng doanh số bán thịt vào năm 2030. Dường như ngành công nghiệp thịt thực vật đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm.
Nhưng thực tế về mối quan tâm của người Mỹ đối với thịt thực vật đã được chứng minh là phức tạp hơn các nhà đầu tư nghĩ. Việc người tiêu dùng lựa chọn các nguyên liệu thay thế thịt đã cho thấy tốc độ chậm hơn so với kỳ vọng của các nhà sản xuất thịt thực vật. Hiện nay Beyond Meat được định giá chỉ hơn 900 triệu đô la Mỹ. Đó là một sự sụt giảm giá trị nghiêm trọng.
Bế tắc vì lạm phát
Theo nhà cung cấp dữ liệu Spins, doanh số thịt thực vật ở Mỹ đã giảm 0,4% trong 32 tuần tính đến đầu tháng 8, sau khi giảm 0,5% vào năm 2021. So với năm 2020, doanh số bán hàng ở Mỹ tăng trưởng đến 46%.
Thị trường thịt thực vật được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại khi hết lạm phát.
Số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy sau khi ghi nhận mức tăng trưởng cao trong hai năm qua ở Anh, doanh số các loại thịt làm từ thực vật chỉ tăng 2,5% trong 36 tuần tính đến đầu tháng 9.
Jeff Crumpton, quản lý cấp cao tại Spins, cho biết những người theo chế độ ăn linh hoạt (flexitarians), chỉ ăn một lượng thịt vừa phải, đã cân nhắc lại về các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật trong bối cảnh áp lực chi phí sinh hoạt đè nặng lên ngân sách của họ do giá thực phẩm tăng cao.
“Họ đang phải đưa ra quyết định khó khăn về cách phân bổ ngân sách chi tiêu”, Crumpton nói.
Theo các nhà phân tích trong ngành, thịt làm từ thực vật đặc biệt dễ bị người tiêu dùng quay lưng vì chúng thường có giá bán lẻ cao hơn thịt thật. Tại Mỹ, một pound (0,453 kg) thịt bò xay làm từ thực vật của Công ty Beyond Meat, có giá 8,35 đô la hồi tháng 6, trong khi đó, giá thịt bò xay thật có giá gần 4,90 đô la/pound.
Ngay cả trước năm nay, khi lạm phát và suy thoái chưa phải là mối lo ngại lớn, thị trường thịt thực vật đã chùng xuống do sự hưng phấn ban đầu của người tiêu dùng đối với chúng hạ nhiệt.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều chuyên gia và doanh nghiệp giữ hy vọng lạc quan về thị trường thịt thực vật trong dài hạn.
Maple Leaf Foods, nhà sản xuất thịt đóng gói của Canada, cảnh báo triển vọng phục hồi doanh số các sản phẩm thịt thực vật đang dần tắt.
Tuy nhiên, công ty này vẫn đang đặt cược rằng thị trường thịt thực vật có thể tăng 10-15% mỗi năm một khi lạm phát giảm xuống.
Jessica Moulton, đối tác cấp cao tại hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, cho rằng có lý do để lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường thịt thực vật.
“Thị trường thực phẩm thường khá ổn định. Sự trỗi dậy mạnh mẽ thịt thực vật trong vài năm qua là rất bất thường. Tốc độ tăng trưởng của thịt thực vật đang giảm đi, nhưng đã có một sự thay đổi cơ bản về cách chúng ta ăn uống, điều mà chúng tôi nghĩ là sẽ duy trì lâu dài”, bà Moulton nói.
Lĩnh vực chế biến điều thô thành nhân điều xuất khẩu rất phát triển, có tốc độ hiện đại hóa nhanh, máy móc hiện đại đã thay thế cơ bản sức lao động thủ công trong dây chuyền chế biến. Tổng cục Hải quan cho biết giữa tháng 12/2024, xuất khẩu hạt điều đã đạt 4,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành điều, xuất khẩu hạt điều vượt mốc 4 tỷ USD.
Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024.
Tại thị trường nội địa, giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ trong sáng nay (24/12) ghi nhận ở mức 120.500 - 121.300 đồng/kg, giá không đổi so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái giá cà phê hiện đã tăng gấp đôi.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce. Đây cũng là lần đầu tiên giá bạc giảm xuống dưới mốc 30 USD/ounce kể từ giữa tháng 9.
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng từ 329 - 478 đồng/lít, xăng RON95 đã vượt ngưỡng 21 nghìn đồng/lít.
Theo đại diện doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, nếu cơ quan quản lý không sử dụng quỹ bình ổn thì giá các loại xăng có thể tăng khoảng 400 - 550 đồng/lít, còn giá các loại dầu tăng từ 300 - 500 đồng/lít,kg.
Giá kim loại quý diễn biến phân hóa trong bối cảnh thông tin cơ bản trái chiều. Một mặt, giá các mặt hàng được hưởng lợi trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, nhất là tại khu vực Trung Đông.
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các Doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu, đồng thời tuyên truyền nâng cao niềm tự hào về hàng Việt trong nhân dân.
Theo MXV, sắc đỏ bao trùm thị trường nguyên liệu công nghiệp trong tuần giao dịch vừa qua, nhưng điểm sáng đáng chú ý đến từ đà tăng giá mạnh của mặt hàng ca cao.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp đang tích cực dữ trữ lượng hàng hóa, bảo đảm nguồn cung, không để xẩy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?