Sự bền vững đang là xu hướng chủ đạo trong ngành thời trang và thị trường hàng tiêu dùng. Khi mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng, cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng đều coi bền vững là giá trị cốt lõi. Điều này đang thúc đẩy xu hướng ESG trong các doanh nghiệp thời trang toàn cầu, theo Business Insider.
Thời trang bền vững và xu hướng ESG
Xu hướng ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang dẫn dắt các doanh nghiệp trong thị trường sản phẩm bền vững tại Hoa Kỳ, trong đó bao gồm ngành thời trang. Doanh thu đạt tới 150 tỷ USD vào năm 2021 là một minh chứng.
Người tiêu dùng
ngày nay không chỉ đòi hỏi chất lượng mà còn muốn các thương hiệu xây dựng và duy trì giá trị cốt lõi phù hợp với
giá trị cá nhân của họ.
Thời trang bền vững đang trở thành xu hướng chủ đạo. (Ảnh: Finantial Times)
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc ủng hộ những
thương hiệu ưu tiên các hoạt động thân thiện với môi trường ngày càng trở nên
quan trọng với những người quan tâm đến hành tinh.
Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, ngành thời trang, một trong những "thủ phạm" chính gây ô nhiễm, mỗi năm thải ra 12 tỷ kg chất thải dệt may, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Dù khó có thể từ bỏ hoàn toàn việc mua sắm,
nhiều người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen để giảm tác động xấu đến môi
trường. Tiến sĩ Matt Johnson, giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Hult, cho biết ngày càng nhiều bằng chứng chỉ ra rằng người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nhận thức về tính bền vững của thương hiệu. Thậm chí, họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm từ thương hiệu bền vững thay vì các lựa chọn thông thường.
Một khảo sát năm 2019 từ Hotwire cũng cho thấy 47% người tiêu dùng toàn cầu ngừng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ các thương hiệu vi phạm giá trị cá nhân của họ, trong đó bảo vệ môi trường là yếu tố hàng đầu.
Không chỉ là cách để bảo vệ hành tinh, sự bền vững còn trở thành biểu tượng xã hội. Theo lý thuyết "Tín hiệu xã hội", việc mua các sản phẩm như xe hơi Prius không chỉ vì tính thân thiện môi trường mà còn vì thông điệp mà nó truyền tải về người sở hữu: họ quan tâm đến môi trường và sẵn sàng hành động.
Mua sắm bền vững không chỉ hấp dẫn về mặt môi trường
mà còn mang ý nghĩa xã hội. Lý thuyết “tín hiệu xã hội” chỉ ra rằng người tiêu
dùng thường lựa chọn sản phẩm không chỉ vì chức năng mà còn vì chúng thể hiện
giá trị cá nhân. Chẳng hạn, việc sở hữu một chiếc xe Prius không chỉ vì tiết kiệm
nhiên liệu mà còn vì nó cho thấy người dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
Thời trang bền vững dường như là một nghịch lý. Ngành thời trang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng liên tục, trong khi bền vững khuyến khích tiết chế.
Tuy
nhiên, mục tiêu cuối cùng của sự bền vững là khiến các sản phẩm này trở nên phổ
biến và dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Bằng cách mở rộng quy mô sản xuất và
cải thiện hiệu quả, các thương hiệu đang nỗ lực giảm chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh, trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn sản xuất đạo đức.
Người tiêu dùng và thương hiệu cùng định hình tương lai bền vững
Nhiều sáng kiến áp dụng mô hình ESG trong ngành thời trang đã cho thấy sự bền vững không còn là một lựa chọn ngách mà đang trở thành xu hướng chủ đạo.
Các thương hiệu thời trang đang dần hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường. (Ảnh: Getty)
Một ví dụ điển hình là thương hiệu Reformation, được thành lập bởi Yael Aflalo. Sau nhiều năm làm việc trong ngành thời trang, Aflalo nhận ra các hành vi gây lãng phí nghiêm trọng như in lookbook dư thừa, vứt bỏ hàng mét vải thừa. Chuyến đi đến Trung Quốc và chứng kiến ô nhiễm nặng nề từ sản xuất đã thôi thúc bà tạo ra một thương hiệu thời trang bền vững.
Reformation sản xuất các sản phẩm thời trang từ váy, áo len đến quần jeans, tất cả đều được thiết kế nhằm giảm thiểu dấu chân carbon. Từ việc chọn vải, quy trình sản xuất cho đến móc treo tại cửa hàng, mọi thứ đều được tính toán để thân thiện với môi trường.
Aflalo chia sẻ rằng yếu tố quyết định thành công của các sáng kiến bền vững nằm ở mức độ dễ dàng áp dụng: "Chúng tôi bắt đầu với những giải pháp nhỏ, dễ tiếp cận để mọi người có thể tích hợp vào cuộc sống hàng ngày và nhấn mạnh cách những thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng lớn."
Những thương hiệu như Reformation hay Everlane không chỉ nổi bật bởi sự minh bạch trong quy trình sản xuất, mà còn mang đến các sản phẩm thời trang chất lượng cao với mức giá hợp lý. Everlane, với khẩu hiệu "minh bạch triệt để", thậm chí còn tổ chức các tour tham quan nhà máy để khách hàng hiểu rõ hơn về điều kiện sản xuất.
Không chỉ dừng lại ở các thương hiệu nhỏ, nhiều nhà bán lẻ lớn cũng gia nhập phong trào này. Target đặt mục tiêu sử dụng 100% bông hữu cơ và bền vững trong các sản phẩm của mình vào năm 2022, trong khi Nordstrom ra mắt danh mục "Phong cách bền vững" để giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Sự bền vững không chỉ là chiến lược marketing mà còn mang lại giá trị thực sự. Theo Aflalo, bền vững không nhất thiết phải đắt đỏ. Việc giảm lãng phí và sử dụng ít nguyên liệu hơn có thể giúp tiết kiệm chi phí, và các doanh nghiệp lớn có thể sử dụng quy mô để giảm giá thành sản phẩm bền vững.
Dù chưa phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ các thói quen cũ, những thay đổi nhỏ như chọn quần áo làm từ vật liệu bền vững, tham gia đi chung xe, hoặc áp dụng các "Ngày thứ Hai không thịt" đều có thể tạo ra tác động tích cực cho hành tinh. Nếu muốn đạt được sự thay đổi mang tính chuyển hóa, tất cả chúng ta – từ thương hiệu đến người tiêu dùng – cần cùng nhau tham gia hành trình này.
Sự bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành nhu
cầu cấp thiết. Khi cả người tiêu dùng lẫn thương hiệu đón nhận giá trị này, họ
cùng định hình một tương lai nơi tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường song
hành.
Xu hướng thiết lập mô hình ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đang trở thành trọng tâm trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Tập đoàn Ecopark là một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình ESG với một hệ thống triết lý phát triển bền vững.
Khoảng 10 giờ sáng 7/10, tại nút giao Tú Mỡ - Phạm Hùng (phường Yên Hoà, Hà Nội), một số người dân, đi qua điểm ngập úng do mưa bão đã có biểu hiện tê chân tay, thậm chí có người ngã khuỵ.
Dự kiến miễn phí vé Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026. Lộ trình và thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tại Sân bay quốc tế Long Thành.
Chiều 6/10, tại họp báo quý 3/2025 của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin về những nghi vấn liên quan dự án tiền ảo AntEx của Shark Bình.
Tính chung 9 tháng năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng, tăng 10%, tương ứng tăng 756 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.
Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ 1 nghi phạm liên quan vụ bắn chết 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, thuộc địa bàn thôn 6, xã Đak Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũ).
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 3/10, rạng sáng 4/10, bão Matmo sẽ chính thức đi vào Biển Đông. Hiện tại, bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và có xu hướng mạnh lên.
Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2026, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch theo quy định và 04 ngày nghỉ hằng tuần).
Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa, ngừng phần lớn hoạt động của chính quyền liên bang do Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính lần đóng cửa này sẽ khiến 750.000 công chức liên bang phải nghỉ việc tạm thời, và những người này sẽ gánh chịu tổng thiệt hại tiền lương mỗi ngày khoảng 400 triệu USD.
Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Bỏ các hình thức đình chỉ học tập với học sinh vi phạm kỷ luật;Phụ nữ độc thân được quyền đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm...
Trước việc còn gặp khiều khó khăn trong chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, nhất là đối với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31/12/2025.
Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định cho toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học vào ngày mai 1/10, do ảnh hưởng bão số 10 Bualoi mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố ngập sâu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?