Sự bền vững đang là xu hướng chủ đạo trong ngành thời trang và thị trường hàng tiêu dùng. Khi mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng, cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng đều coi bền vững là giá trị cốt lõi. Điều này đang thúc đẩy xu hướng ESG trong các doanh nghiệp thời trang toàn cầu, theo Business Insider.
Thời trang bền vững và xu hướng ESG
Xu hướng ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang dẫn dắt các doanh nghiệp trong thị trường sản phẩm bền vững tại Hoa Kỳ, trong đó bao gồm ngành thời trang. Doanh thu đạt tới 150 tỷ USD vào năm 2021 là một minh chứng.
Người tiêu dùng
ngày nay không chỉ đòi hỏi chất lượng mà còn muốn các thương hiệu xây dựng và duy trì giá trị cốt lõi phù hợp với
giá trị cá nhân của họ.
Thời trang bền vững đang trở thành xu hướng chủ đạo. (Ảnh: Finantial Times)
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc ủng hộ những
thương hiệu ưu tiên các hoạt động thân thiện với môi trường ngày càng trở nên
quan trọng với những người quan tâm đến hành tinh.
Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, ngành thời trang, một trong những "thủ phạm" chính gây ô nhiễm, mỗi năm thải ra 12 tỷ kg chất thải dệt may, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Dù khó có thể từ bỏ hoàn toàn việc mua sắm,
nhiều người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen để giảm tác động xấu đến môi
trường. Tiến sĩ Matt Johnson, giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Hult, cho biết ngày càng nhiều bằng chứng chỉ ra rằng người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nhận thức về tính bền vững của thương hiệu. Thậm chí, họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm từ thương hiệu bền vững thay vì các lựa chọn thông thường.
Một khảo sát năm 2019 từ Hotwire cũng cho thấy 47% người tiêu dùng toàn cầu ngừng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ các thương hiệu vi phạm giá trị cá nhân của họ, trong đó bảo vệ môi trường là yếu tố hàng đầu.
Không chỉ là cách để bảo vệ hành tinh, sự bền vững còn trở thành biểu tượng xã hội. Theo lý thuyết "Tín hiệu xã hội", việc mua các sản phẩm như xe hơi Prius không chỉ vì tính thân thiện môi trường mà còn vì thông điệp mà nó truyền tải về người sở hữu: họ quan tâm đến môi trường và sẵn sàng hành động.
Mua sắm bền vững không chỉ hấp dẫn về mặt môi trường
mà còn mang ý nghĩa xã hội. Lý thuyết “tín hiệu xã hội” chỉ ra rằng người tiêu
dùng thường lựa chọn sản phẩm không chỉ vì chức năng mà còn vì chúng thể hiện
giá trị cá nhân. Chẳng hạn, việc sở hữu một chiếc xe Prius không chỉ vì tiết kiệm
nhiên liệu mà còn vì nó cho thấy người dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
Thời trang bền vững dường như là một nghịch lý. Ngành thời trang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng liên tục, trong khi bền vững khuyến khích tiết chế.
Tuy
nhiên, mục tiêu cuối cùng của sự bền vững là khiến các sản phẩm này trở nên phổ
biến và dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Bằng cách mở rộng quy mô sản xuất và
cải thiện hiệu quả, các thương hiệu đang nỗ lực giảm chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh, trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn sản xuất đạo đức.
Người tiêu dùng và thương hiệu cùng định hình tương lai bền vững
Nhiều sáng kiến áp dụng mô hình ESG trong ngành thời trang đã cho thấy sự bền vững không còn là một lựa chọn ngách mà đang trở thành xu hướng chủ đạo.
Các thương hiệu thời trang đang dần hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường. (Ảnh: Getty)
Một ví dụ điển hình là thương hiệu Reformation, được thành lập bởi Yael Aflalo. Sau nhiều năm làm việc trong ngành thời trang, Aflalo nhận ra các hành vi gây lãng phí nghiêm trọng như in lookbook dư thừa, vứt bỏ hàng mét vải thừa. Chuyến đi đến Trung Quốc và chứng kiến ô nhiễm nặng nề từ sản xuất đã thôi thúc bà tạo ra một thương hiệu thời trang bền vững.
Reformation sản xuất các sản phẩm thời trang từ váy, áo len đến quần jeans, tất cả đều được thiết kế nhằm giảm thiểu dấu chân carbon. Từ việc chọn vải, quy trình sản xuất cho đến móc treo tại cửa hàng, mọi thứ đều được tính toán để thân thiện với môi trường.
Aflalo chia sẻ rằng yếu tố quyết định thành công của các sáng kiến bền vững nằm ở mức độ dễ dàng áp dụng: "Chúng tôi bắt đầu với những giải pháp nhỏ, dễ tiếp cận để mọi người có thể tích hợp vào cuộc sống hàng ngày và nhấn mạnh cách những thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng lớn."
Những thương hiệu như Reformation hay Everlane không chỉ nổi bật bởi sự minh bạch trong quy trình sản xuất, mà còn mang đến các sản phẩm thời trang chất lượng cao với mức giá hợp lý. Everlane, với khẩu hiệu "minh bạch triệt để", thậm chí còn tổ chức các tour tham quan nhà máy để khách hàng hiểu rõ hơn về điều kiện sản xuất.
Không chỉ dừng lại ở các thương hiệu nhỏ, nhiều nhà bán lẻ lớn cũng gia nhập phong trào này. Target đặt mục tiêu sử dụng 100% bông hữu cơ và bền vững trong các sản phẩm của mình vào năm 2022, trong khi Nordstrom ra mắt danh mục "Phong cách bền vững" để giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Sự bền vững không chỉ là chiến lược marketing mà còn mang lại giá trị thực sự. Theo Aflalo, bền vững không nhất thiết phải đắt đỏ. Việc giảm lãng phí và sử dụng ít nguyên liệu hơn có thể giúp tiết kiệm chi phí, và các doanh nghiệp lớn có thể sử dụng quy mô để giảm giá thành sản phẩm bền vững.
Dù chưa phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ các thói quen cũ, những thay đổi nhỏ như chọn quần áo làm từ vật liệu bền vững, tham gia đi chung xe, hoặc áp dụng các "Ngày thứ Hai không thịt" đều có thể tạo ra tác động tích cực cho hành tinh. Nếu muốn đạt được sự thay đổi mang tính chuyển hóa, tất cả chúng ta – từ thương hiệu đến người tiêu dùng – cần cùng nhau tham gia hành trình này.
Sự bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành nhu
cầu cấp thiết. Khi cả người tiêu dùng lẫn thương hiệu đón nhận giá trị này, họ
cùng định hình một tương lai nơi tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường song
hành.
Xu hướng thiết lập mô hình ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đang trở thành trọng tâm trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Tập đoàn Ecopark là một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình ESG với một hệ thống triết lý phát triển bền vững.
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Từ ngày 28/8-5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, TP Hà Nội, Triển lãm Thành tựu Đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh có chủ đề "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" sẽ chính thức mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân và du khách.
Trong chiều 27/8, Khối báo chí Cách mạng Việt Nam tiếp tục tham gia sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, trong bầu không khí hân hoan và sự cổ vũ nhiệt tình của người dân tại Hà Nội.
Nhằm phục vụ Nhân dân Thủ đô và du khách theo dõi trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành, Thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt 22 màn hình cỡ lớn ngoài trời tại 18 địa điểm công cộng.
Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sa thải Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Lisa Cook, một động thái được xem là chưa từng có tiền lệ.
Từ 12h ngày 27/8 đến 2h ngày 28/8/2025, các tuyến đường trung tâm khu vực Ba Đình (Hà Nội) và nhiều tuyến phố lân cận sẽ tổ chức cấm triệt để, tạm cấm hoặc hạn chế lưu thông.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, kể từ ngày 1/1 năm 2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.
Về mức độ nguy hiểm, bão số 5 được đánh giá không kém nhiều so với bão Yagi 2024 về gió mạnh, và ít nhất bằng, thậm chỉ có thể mạnh hơn bão số 10 năm 2017, vốn từng gây thiệt hại nặng nề tại khu vực Hà Tĩnh.
Từ 12h30 ngày 24/8 đến 2h ngày 25/8, Công an TP Hà Nội sẽ cấm triệt để tất cả các phương tiện (trừ các xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ kỷ niệm) trên các tuyến.
Nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương miễn phí vé xe buýt và đường sắt đô thị có trợ giá trong 4 ngày, từ 30/8 đến hết 2/9.
THADS TP HCM tiếp tục xử lý tài sản trong vụ bà Trương Mỹ Lan, thu được số tiền 376 tỷ đồng và đã thực hiện thanh toán đợt 3 cho 42.141 trái chủ theo tỷ lệ 1,25% trên số tiền được thi hành án còn lại.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?