Sự bền vững đang là xu hướng chủ đạo trong ngành thời trang và thị trường hàng tiêu dùng. Khi mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng, cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng đều coi bền vững là giá trị cốt lõi. Điều này đang thúc đẩy xu hướng ESG trong các doanh nghiệp thời trang toàn cầu, theo Business Insider.
Thời trang bền vững và xu hướng ESG
Xu hướng ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang dẫn dắt các doanh nghiệp trong thị trường sản phẩm bền vững tại Hoa Kỳ, trong đó bao gồm ngành thời trang. Doanh thu đạt tới 150 tỷ USD vào năm 2021 là một minh chứng.
Người tiêu dùng
ngày nay không chỉ đòi hỏi chất lượng mà còn muốn các thương hiệu xây dựng và duy trì giá trị cốt lõi phù hợp với
giá trị cá nhân của họ.
Thời trang bền vững đang trở thành xu hướng chủ đạo. (Ảnh: Finantial Times)
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc ủng hộ những
thương hiệu ưu tiên các hoạt động thân thiện với môi trường ngày càng trở nên
quan trọng với những người quan tâm đến hành tinh.
Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, ngành thời trang, một trong những "thủ phạm" chính gây ô nhiễm, mỗi năm thải ra 12 tỷ kg chất thải dệt may, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Dù khó có thể từ bỏ hoàn toàn việc mua sắm,
nhiều người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen để giảm tác động xấu đến môi
trường. Tiến sĩ Matt Johnson, giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Hult, cho biết ngày càng nhiều bằng chứng chỉ ra rằng người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nhận thức về tính bền vững của thương hiệu. Thậm chí, họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm từ thương hiệu bền vững thay vì các lựa chọn thông thường.
Một khảo sát năm 2019 từ Hotwire cũng cho thấy 47% người tiêu dùng toàn cầu ngừng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ từ các thương hiệu vi phạm giá trị cá nhân của họ, trong đó bảo vệ môi trường là yếu tố hàng đầu.
Không chỉ là cách để bảo vệ hành tinh, sự bền vững còn trở thành biểu tượng xã hội. Theo lý thuyết "Tín hiệu xã hội", việc mua các sản phẩm như xe hơi Prius không chỉ vì tính thân thiện môi trường mà còn vì thông điệp mà nó truyền tải về người sở hữu: họ quan tâm đến môi trường và sẵn sàng hành động.
Mua sắm bền vững không chỉ hấp dẫn về mặt môi trường
mà còn mang ý nghĩa xã hội. Lý thuyết “tín hiệu xã hội” chỉ ra rằng người tiêu
dùng thường lựa chọn sản phẩm không chỉ vì chức năng mà còn vì chúng thể hiện
giá trị cá nhân. Chẳng hạn, việc sở hữu một chiếc xe Prius không chỉ vì tiết kiệm
nhiên liệu mà còn vì nó cho thấy người dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
Thời trang bền vững dường như là một nghịch lý. Ngành thời trang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng liên tục, trong khi bền vững khuyến khích tiết chế.
Tuy
nhiên, mục tiêu cuối cùng của sự bền vững là khiến các sản phẩm này trở nên phổ
biến và dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Bằng cách mở rộng quy mô sản xuất và
cải thiện hiệu quả, các thương hiệu đang nỗ lực giảm chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh, trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn sản xuất đạo đức.
Người tiêu dùng và thương hiệu cùng định hình tương lai bền vững
Nhiều sáng kiến áp dụng mô hình ESG trong ngành thời trang đã cho thấy sự bền vững không còn là một lựa chọn ngách mà đang trở thành xu hướng chủ đạo.
Các thương hiệu thời trang đang dần hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường. (Ảnh: Getty)
Một ví dụ điển hình là thương hiệu Reformation, được thành lập bởi Yael Aflalo. Sau nhiều năm làm việc trong ngành thời trang, Aflalo nhận ra các hành vi gây lãng phí nghiêm trọng như in lookbook dư thừa, vứt bỏ hàng mét vải thừa. Chuyến đi đến Trung Quốc và chứng kiến ô nhiễm nặng nề từ sản xuất đã thôi thúc bà tạo ra một thương hiệu thời trang bền vững.
Reformation sản xuất các sản phẩm thời trang từ váy, áo len đến quần jeans, tất cả đều được thiết kế nhằm giảm thiểu dấu chân carbon. Từ việc chọn vải, quy trình sản xuất cho đến móc treo tại cửa hàng, mọi thứ đều được tính toán để thân thiện với môi trường.
Aflalo chia sẻ rằng yếu tố quyết định thành công của các sáng kiến bền vững nằm ở mức độ dễ dàng áp dụng: "Chúng tôi bắt đầu với những giải pháp nhỏ, dễ tiếp cận để mọi người có thể tích hợp vào cuộc sống hàng ngày và nhấn mạnh cách những thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng lớn."
Những thương hiệu như Reformation hay Everlane không chỉ nổi bật bởi sự minh bạch trong quy trình sản xuất, mà còn mang đến các sản phẩm thời trang chất lượng cao với mức giá hợp lý. Everlane, với khẩu hiệu "minh bạch triệt để", thậm chí còn tổ chức các tour tham quan nhà máy để khách hàng hiểu rõ hơn về điều kiện sản xuất.
Không chỉ dừng lại ở các thương hiệu nhỏ, nhiều nhà bán lẻ lớn cũng gia nhập phong trào này. Target đặt mục tiêu sử dụng 100% bông hữu cơ và bền vững trong các sản phẩm của mình vào năm 2022, trong khi Nordstrom ra mắt danh mục "Phong cách bền vững" để giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Sự bền vững không chỉ là chiến lược marketing mà còn mang lại giá trị thực sự. Theo Aflalo, bền vững không nhất thiết phải đắt đỏ. Việc giảm lãng phí và sử dụng ít nguyên liệu hơn có thể giúp tiết kiệm chi phí, và các doanh nghiệp lớn có thể sử dụng quy mô để giảm giá thành sản phẩm bền vững.
Dù chưa phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ các thói quen cũ, những thay đổi nhỏ như chọn quần áo làm từ vật liệu bền vững, tham gia đi chung xe, hoặc áp dụng các "Ngày thứ Hai không thịt" đều có thể tạo ra tác động tích cực cho hành tinh. Nếu muốn đạt được sự thay đổi mang tính chuyển hóa, tất cả chúng ta – từ thương hiệu đến người tiêu dùng – cần cùng nhau tham gia hành trình này.
Sự bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành nhu
cầu cấp thiết. Khi cả người tiêu dùng lẫn thương hiệu đón nhận giá trị này, họ
cùng định hình một tương lai nơi tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường song
hành.
Xu hướng thiết lập mô hình ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đang trở thành trọng tâm trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Tập đoàn Ecopark là một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình ESG với một hệ thống triết lý phát triển bền vững.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khuấy đảo ngành quảng cáo và khiến giới đầu tư phải "bối rối". Thị trường quảng cáo đang chịu sức ép từ sự xuất hiện của các công cụ AI tạo sinh, cho phép sản xuất nội dung với tốc độ chưa từng có.
Theo số liệu công bố ngày 16/6, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát đi tín hiệu trái chiều: giá nhà mới giảm tháng thứ hai liên tiếp, kéo dài đà suy yếu suốt hai năm qua, trong khi doanh số bán lẻ bất ngờ khởi sắc nhờ loạt chương trình kích cầu tiêu dùng và lễ hội mua sắm lớn.
Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14/6 với hơn 94% đại biểu tán thành, mức thuế suất chung với các doanh nghiệp là 20%. Theo Luật này, công ty con, đơn vị liên kết của doanh nghiệp không được hưởng thuế suất ưu đãi 15-17%, để tránh lợi dụng chính sách.
Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Boston Consulting Group Việt Nam (BCG), nền kinh tế trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?