Trung Quốc và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đều đã thể hiện quan điểm quyết liệt ngăn chặn các vi phạm trên không gian mạng nói chung và các nền tảng mạng xã hội nói riêng. Từ việc sửa đổi, ban hành luật, quy định mới, tăng cường các biện pháp kiểm soát đến việc tuyên truyền, vận động người dân “nói không” với các nội dung độc hại trên nền tảng trực tuyến.
Trung Quốc tăng cường kiểm soát mạng xã hội
Tăng cường kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội và các nền tảng khác của không gian mạng là quy định mới có hiệu lực tại Trung Quốc trong tháng 12.
Theo quy định mới của Trung Quốc về sửa đổi Luật Quản lý Dịch vụ Bình luận trên Internet năm 2017, các nền tảng truyền thông trên không gian mạng, bao gồm các mạng xã hội, đều phải phê duyệt tất cả các bình luận liên quan đến tin tức trước khi được đăng tải.
Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp mạng đều phải tăng cường đào tạo cho các nhân viên kiểm duyệt để loại bỏ nội dung độc hại. Quy định mới đã có hiệu lực từ ngày 15/12/2022.
Nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đã và đang siết chặt quy định về quản lý và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội
Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết, mục đích của luật sửa đổi là để điều chỉnh các bài đăng và bình luận trực tuyến, duy trì lợi ích công cộng và an ninh quốc gia, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
So với phiên bản 2017, luật mới tập trung nhiều hơn vào việc làm rõ trách nhiệm của các nhà cung cấp và khai thác dịch vụ Internet, đồng thời chỉ đạo các nền tảng trực tuyến thuê các nhóm kiểm duyệt nội dung để xem xét tất cả các bình luận và lọc ra những bình luận có hại.
Ngoài ra, luật mới cũng nêu rõ hình phạt liên quan đến vi phạm: các nhà khai thác không tuân thủ quy định sẽ bị cảnh cáo, phạt tiền và đình chỉ các tính năng bình luận hoặc thậm chí là khoá toàn bộ dịch vụ.
Các nhà điều hành nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc, chẳng hạn như Weibo và WeChat, vẫn chưa phản hồi công khai về các quy định mới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong “ngành công nghiệp không khói” này đã có các thuật toán lọc từ khóa để kiểm duyệt thông tin nhạy cảm và cũng tuyển dụng người điều hành mới hàng năm.
Về phía người dùng, bên cạnh một số ý kiến phản đối, phần đông các phản hồi bày tỏ sự ủng hộ đối với các quy định mới.
Động thái nêu trên cho thấy quyết tâm cao độ của chính phủ Trung Quốc trong việc thắt chặt kiểm soát đối với Internet, đặc biệt tránh lan truyền thông tin thất thiệt, sai sự thật, để lại hậu quả khôn lường.
Vào năm 2017, Trung Quốc đã ra mắt hệ thống đăng ký tên thật cho mạng xã hội, yêu cầu người dùng Weibo và dịch vụ nhắn tin tức thời WeChat xác thực tài khoản của họ bằng ID quốc gia, số điện thoại di động và thông tin cá nhân khác.
Các cơ quan chức năng quản lý và kiểm tra nghiêm ngặt đối với việc tuân thủ các quy định này. Đầu năm nay, một số dịch vụ xã hội của Trung Quốc, bao gồm Weibo, Zhihu và Douyin, bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng dựa trên địa chỉ giao thức Internet – một tính năng mà người dùng không thể tắt.
Theo tờ South China Morning Post, các quy định mới được ban hành trong bối cảnh chính sách “Không COVID-19” của Trung Quốc thời gian qua đã bị nhiều đối tượng lợi dụng để lan toả tin đồn thất thiệt, đả kích, gây hoang mang dư luận.
Hệ luỵ khôn lường từ các vi phạm tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là vấn nạn tin giả tràn lan. (Nguồn ảnh: baophapluat.vn)
Trong quá trình cách ly, xét nghiệm hàng loạt và kiểm soát biên giới đã làm gián đoạn cuộc sống của người dân tại các địa phương, nhiều người đã chuyển sang các hình thức livestream, đăng tải, bình luận trên mạng xã hội để “trút giận”, đưa ra nhiều thông tin gây hoang mang, kích động dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của chính phủ.
Nhiều đối tượng lan truyền tin đồn “ác ý” đã bị các cơ quan chức năng tại địa phương xử phạt, thậm chí có trường hợp bị giam giữ vì tội “lan truyền tin đồn sai sự thật” hoặc “gây rối trật tự xã hội”.
Điều đó cho thấy, việc “thả nổi” đăng tải các thông tin trên mạng ảo, đặc biệt trên những nền tảng mạng xã hội có tương tác cao, có thể để lại hậu quả khôn lường trên thế giới thật. Bởi vậy, chính phủ Trung Quốc thể hiện quyết tâm cao độ trong việc siết chặt hoạt động kiểm duyệt của các trang mạng này, đồng thời đề nghị người dùng Internet báo cáo nội dung “bất hợp pháp và có hại” trên các nền tảng trực tuyến.
Liên minh châu Âu ra quyết định “mang tính bước ngoặt”
Cuối năm 2020, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã công bố hai dự án luật mang tên Đạo luật Thị trường số (Digital Markets Act – DMA) và Đạo luật dịch vụ số (Digital Services Act - DSA).
Trong đó, Đạo luật Dịch vụ số (DSA), được EU thông qua trong năm 2022 và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2023, nhằm vào việc kiểm soát các tác hại của truyền thông xã hội, ngăn chặn các thông tin độc hại, bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng, sâu xa hơn nữa là an ninh trật tự xã hội.
Theo đánh giá của EC, có khoảng hơn 10.000 nền tảng (platform) đang vận hành trên thị trường thương mại điện tử châu Âu. Trong số các nền tảng này, nổi bật nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ vô cùng quyền lực gồm nhóm GAFAM của Mỹ (Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft), Alibaba và Bytedance của Trung Quốc, Samsung của Hàn Quốc và Booking.com của Hà Lan.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trẻ em đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn bao giờ hết. Trên khắp thế giới, cứ nửa giây lại có một đứa trẻ lên mạng lần đầu tiên. Điều đó khiến cho trẻ em trở thành những nạn nhân phổ biến của các hành vi bắt nạt trên mạng (cyberbullying) và các hình thức bạo lực khác mỗi khi họ đăng nhập vào mạng xã hội hoặc các nền tảng nhắn tin tức thời.
Khi duyệt Internet, trẻ em có thể tiếp xúc với ngôn từ kích động thù địch và nội dung bạo lực - bao gồm cả các tin nhắn kích động tự làm hại bản thân và thậm chí tự tử. Đạo luật DSA được xây dựng bao gồm một số biện pháp như công nhận các quyền của trẻ em và cấm quảng cáo có mục tiêu nhằm vào trẻ em.
Khối EU đã ban hành luật kiểm soát hoạt động trên mạng xã hội, yêu cầu các nước thành viên nội luật hoá.
Đạo luật DSA áp dụng trên phạm vi rộng, bao gồm cách các công ty - nền tảng trực tuyến, công cụ tìm kiếm, thị trường trực tuyến và các nhà cung cấp dịch vụ số quan trọng khác - kiểm duyệt và quản lý nội dung, gồm cả nội dung bất hợp pháp. DSA cũng áp dụng cho các công ty không thuộc EU nếu họ cung cấp dịch vụ ở EU.
Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành của EC và cũng là một trong những người đấu tranh quyết liệt cho tính công bằng trong ngành công nghệ, cho biết: “Các nền tảng nên minh bạch về các quyết định, cáhc thức kiểm duyệt nội dung của họ, ngăn chặn thông tin sai lệch nguy hiểm lan truyền và tránh cung cấp các sản phẩm không an toàn trên thị trường”.
Hai đạo luật mới của EU về kiểm soát các hoạt động trên không gian mạng được coi là “mang tính bước ngoặt” bởi nhiều lý do. Mặc dù chỉ được áp dụng cho những đối tượng làm việc và cư trú tại EU, nhưng cũng giống như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU đã làm thay đổi bối cảnh toàn cầu về quản trị dữ liệu, thì Đạo luật DSA sẽ đặt ra “các tiêu chuẩn toàn cầu mới” cho một môi trường trực tuyến minh bạch và an toàn hơn.
Đạo luật này, cùng với Đạo luật DMA, thể hiện nỗ lực của toàn khối EU trong việc giải quyết các tác động kinh tế và xã hội của những tập đoàn công nghệ lớn.
Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, mặc dù các cơ quan quản lý của nước này đã đệ trình các vụ kiện chống độc quyền, chống lan truyền các thông tin độc hại đối với Google và Meta, nhưng đến nay vẫn chưa có luật liên bang về việc xử lý triệt để tình trạng này, ràng buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội nói riêng và trên không gian mạng nói chung.
Các chuyên gia cho rằng, việc ban hành luật kiểm soát quản lý và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội là một bước tiến lớn, tuy nhiên các luật mới nếu không được thực thi nghiêm chỉnh thì sẽ chỉ “nằm trên giấy tờ”.
Ông Thierry Breton của EC, người trong ban soạn thảo luật trên, cho biết: “Việc đưa ra các nghĩa vụ mới trên nền tảng và quyền cho người dùng sẽ là vô nghĩa nếu chúng không được thực thi đúng cách”.
Bởi vậy để luật đi vào cuộc sống một cách thực chất, cần có sự chung tay, góp sức và quyết tâm cao độ của toàn bộ hệ thống chính trị của các quốc gia thành viên của EU, cũng như toàn xã hội trong việc kiên quyết chống lại các nội dung, thông tin độc hại trên mạng xã hội.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?