Người Việt chi gần 4 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng
Thương mại điện tửTheo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Trung Quốc và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đều đã thể hiện quan điểm quyết liệt ngăn chặn các vi phạm trên không gian mạng nói chung và các nền tảng mạng xã hội nói riêng. Từ việc sửa đổi, ban hành luật, quy định mới, tăng cường các biện pháp kiểm soát đến việc tuyên truyền, vận động người dân “nói không” với các nội dung độc hại trên nền tảng trực tuyến.
Tăng cường kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội và các nền tảng khác của không gian mạng là quy định mới có hiệu lực tại Trung Quốc trong tháng 12.
Theo quy định mới của Trung Quốc về sửa đổi Luật Quản lý Dịch vụ Bình luận trên Internet năm 2017, các nền tảng truyền thông trên không gian mạng, bao gồm các mạng xã hội, đều phải phê duyệt tất cả các bình luận liên quan đến tin tức trước khi được đăng tải.
Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp mạng đều phải tăng cường đào tạo cho các nhân viên kiểm duyệt để loại bỏ nội dung độc hại. Quy định mới đã có hiệu lực từ ngày 15/12/2022.
![]() |
| Nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đã và đang siết chặt quy định về quản lý và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội |
Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết, mục đích của luật sửa đổi là để điều chỉnh các bài đăng và bình luận trực tuyến, duy trì lợi ích công cộng và an ninh quốc gia, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
So với phiên bản 2017, luật mới tập trung nhiều hơn vào việc làm rõ trách nhiệm của các nhà cung cấp và khai thác dịch vụ Internet, đồng thời chỉ đạo các nền tảng trực tuyến thuê các nhóm kiểm duyệt nội dung để xem xét tất cả các bình luận và lọc ra những bình luận có hại.
Ngoài ra, luật mới cũng nêu rõ hình phạt liên quan đến vi phạm: các nhà khai thác không tuân thủ quy định sẽ bị cảnh cáo, phạt tiền và đình chỉ các tính năng bình luận hoặc thậm chí là khoá toàn bộ dịch vụ.
Các nhà điều hành nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc, chẳng hạn như Weibo và WeChat, vẫn chưa phản hồi công khai về các quy định mới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong “ngành công nghiệp không khói” này đã có các thuật toán lọc từ khóa để kiểm duyệt thông tin nhạy cảm và cũng tuyển dụng người điều hành mới hàng năm.
Về phía người dùng, bên cạnh một số ý kiến phản đối, phần đông các phản hồi bày tỏ sự ủng hộ đối với các quy định mới.
Động thái nêu trên cho thấy quyết tâm cao độ của chính phủ Trung Quốc trong việc thắt chặt kiểm soát đối với Internet, đặc biệt tránh lan truyền thông tin thất thiệt, sai sự thật, để lại hậu quả khôn lường.
Vào năm 2017, Trung Quốc đã ra mắt hệ thống đăng ký tên thật cho mạng xã hội, yêu cầu người dùng Weibo và dịch vụ nhắn tin tức thời WeChat xác thực tài khoản của họ bằng ID quốc gia, số điện thoại di động và thông tin cá nhân khác.
Các cơ quan chức năng quản lý và kiểm tra nghiêm ngặt đối với việc tuân thủ các quy định này. Đầu năm nay, một số dịch vụ xã hội của Trung Quốc, bao gồm Weibo, Zhihu và Douyin, bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng dựa trên địa chỉ giao thức Internet – một tính năng mà người dùng không thể tắt.
Theo tờ South China Morning Post, các quy định mới được ban hành trong bối cảnh chính sách “Không COVID-19” của Trung Quốc thời gian qua đã bị nhiều đối tượng lợi dụng để lan toả tin đồn thất thiệt, đả kích, gây hoang mang dư luận.
![]() |
| Hệ luỵ khôn lường từ các vi phạm tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là vấn nạn tin giả tràn lan. (Nguồn ảnh: baophapluat.vn) |
Trong quá trình cách ly, xét nghiệm hàng loạt và kiểm soát biên giới đã làm gián đoạn cuộc sống của người dân tại các địa phương, nhiều người đã chuyển sang các hình thức livestream, đăng tải, bình luận trên mạng xã hội để “trút giận”, đưa ra nhiều thông tin gây hoang mang, kích động dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của chính phủ.
Nhiều đối tượng lan truyền tin đồn “ác ý” đã bị các cơ quan chức năng tại địa phương xử phạt, thậm chí có trường hợp bị giam giữ vì tội “lan truyền tin đồn sai sự thật” hoặc “gây rối trật tự xã hội”.
Điều đó cho thấy, việc “thả nổi” đăng tải các thông tin trên mạng ảo, đặc biệt trên những nền tảng mạng xã hội có tương tác cao, có thể để lại hậu quả khôn lường trên thế giới thật. Bởi vậy, chính phủ Trung Quốc thể hiện quyết tâm cao độ trong việc siết chặt hoạt động kiểm duyệt của các trang mạng này, đồng thời đề nghị người dùng Internet báo cáo nội dung “bất hợp pháp và có hại” trên các nền tảng trực tuyến.
Cuối năm 2020, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã công bố hai dự án luật mang tên Đạo luật Thị trường số (Digital Markets Act – DMA) và Đạo luật dịch vụ số (Digital Services Act - DSA).
Trong đó, Đạo luật Dịch vụ số (DSA), được EU thông qua trong năm 2022 và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2023, nhằm vào việc kiểm soát các tác hại của truyền thông xã hội, ngăn chặn các thông tin độc hại, bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng, sâu xa hơn nữa là an ninh trật tự xã hội.
Theo đánh giá của EC, có khoảng hơn 10.000 nền tảng (platform) đang vận hành trên thị trường thương mại điện tử châu Âu. Trong số các nền tảng này, nổi bật nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ vô cùng quyền lực gồm nhóm GAFAM của Mỹ (Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft), Alibaba và Bytedance của Trung Quốc, Samsung của Hàn Quốc và Booking.com của Hà Lan.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trẻ em đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn bao giờ hết. Trên khắp thế giới, cứ nửa giây lại có một đứa trẻ lên mạng lần đầu tiên. Điều đó khiến cho trẻ em trở thành những nạn nhân phổ biến của các hành vi bắt nạt trên mạng (cyberbullying) và các hình thức bạo lực khác mỗi khi họ đăng nhập vào mạng xã hội hoặc các nền tảng nhắn tin tức thời.
Khi duyệt Internet, trẻ em có thể tiếp xúc với ngôn từ kích động thù địch và nội dung bạo lực - bao gồm cả các tin nhắn kích động tự làm hại bản thân và thậm chí tự tử. Đạo luật DSA được xây dựng bao gồm một số biện pháp như công nhận các quyền của trẻ em và cấm quảng cáo có mục tiêu nhằm vào trẻ em.
![]() |
| Khối EU đã ban hành luật kiểm soát hoạt động trên mạng xã hội, yêu cầu các nước thành viên nội luật hoá. |
Đạo luật DSA áp dụng trên phạm vi rộng, bao gồm cách các công ty - nền tảng trực tuyến, công cụ tìm kiếm, thị trường trực tuyến và các nhà cung cấp dịch vụ số quan trọng khác - kiểm duyệt và quản lý nội dung, gồm cả nội dung bất hợp pháp. DSA cũng áp dụng cho các công ty không thuộc EU nếu họ cung cấp dịch vụ ở EU.
Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành của EC và cũng là một trong những người đấu tranh quyết liệt cho tính công bằng trong ngành công nghệ, cho biết: “Các nền tảng nên minh bạch về các quyết định, cáhc thức kiểm duyệt nội dung của họ, ngăn chặn thông tin sai lệch nguy hiểm lan truyền và tránh cung cấp các sản phẩm không an toàn trên thị trường”.
Hai đạo luật mới của EU về kiểm soát các hoạt động trên không gian mạng được coi là “mang tính bước ngoặt” bởi nhiều lý do. Mặc dù chỉ được áp dụng cho những đối tượng làm việc và cư trú tại EU, nhưng cũng giống như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU đã làm thay đổi bối cảnh toàn cầu về quản trị dữ liệu, thì Đạo luật DSA sẽ đặt ra “các tiêu chuẩn toàn cầu mới” cho một môi trường trực tuyến minh bạch và an toàn hơn.
Đạo luật này, cùng với Đạo luật DMA, thể hiện nỗ lực của toàn khối EU trong việc giải quyết các tác động kinh tế và xã hội của những tập đoàn công nghệ lớn.
Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, mặc dù các cơ quan quản lý của nước này đã đệ trình các vụ kiện chống độc quyền, chống lan truyền các thông tin độc hại đối với Google và Meta, nhưng đến nay vẫn chưa có luật liên bang về việc xử lý triệt để tình trạng này, ràng buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội nói riêng và trên không gian mạng nói chung.
Các chuyên gia cho rằng, việc ban hành luật kiểm soát quản lý và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội là một bước tiến lớn, tuy nhiên các luật mới nếu không được thực thi nghiêm chỉnh thì sẽ chỉ “nằm trên giấy tờ”.
Ông Thierry Breton của EC, người trong ban soạn thảo luật trên, cho biết: “Việc đưa ra các nghĩa vụ mới trên nền tảng và quyền cho người dùng sẽ là vô nghĩa nếu chúng không được thực thi đúng cách”.
Bởi vậy để luật đi vào cuộc sống một cách thực chất, cần có sự chung tay, góp sức và quyết tâm cao độ của toàn bộ hệ thống chính trị của các quốc gia thành viên của EU, cũng như toàn xã hội trong việc kiên quyết chống lại các nội dung, thông tin độc hại trên mạng xã hội.
Theo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.
Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.
Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
SPX Express đã có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.
Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?