Tỷ lệ dùng phương tiện xanh còn thấp

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố cam kết của Việt Nam giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Để hiện thực hóa cam kết này, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu toàn cầu, Việt Nam phải giải quyết nhiều thách thức. Trong đó có việc thay đổi căn bản cơ cấu nền kinh tế, hướng đến đầu tư và sử dụng công nghệ xanh trong mọi lĩnh vực. Với xu hướng phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh là hướng đi đúng đắn để tạo ra sự bền vững. Việc phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng từng bước góp phần hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Việc xanh hóa hệ thống phương tiện giao thông được xem là một nhiệm vụ quan trọng.

Bà Trần Minh Ái - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Việt Nam cho rằng, so với tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện chạy bằng xăng, dầu, nhóm người dân sử dụng các phương tiện xanh còn rất thấp. Theo thống kê tại các dự án do Savills quản lý, hiện các phương tiện sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 2-3%/dự án và đa số là xe máy điện và xe đạp điện, còn xe hơi chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Thiếu đồng bộ

Trong bối cảnh đó, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sản xuất xe gắn máy, ôtô đã cho ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường chạy bằng nhiên liệu điện và nhận được sự đón nhận của người dân, từng bước xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông xanh tại nhiều tỉnh thành.

Một trong những thách thức với các cư dân sinh sống trong các khu chung cư tại đô thị lớn là thiếu trạm sạc điện chuyên dụng.

Thị trường xe điện đang được đánh giá là hấp dẫn với các nhà đầu tư khi góp phần giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Trần Minh Ái, một trong những thách thức lớn nhất đối với các cư dân sinh sống trong các khu chung cư tại đô thị lớn là thiếu trạm sạc chuyên dụng.

Dù tỷ lệ sử dụng phương tiện dùng nhiên liệu xanh còn rất thấp, song nhu cầu về trạm sạc tại các khu dân cư là hoàn toàn có thật. Ban đầu, tại nhiều dự án chung cư vẫn có tình trạng những người sử dụng xe đạp hay xe máy điện mang cục sạc lên căn hộ để tự sạc điện. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ.

Vì vậy, trong 2 năm qua, Savills đã bắt đầu bố trí một địa điểm sạc tập trung đối với các loại xe đạp điện, xe máy điện nhằm thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội và hỗ trợ người dân trong việc sử dụng các phương tiện xanh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trạm sạc cũng không nhiều. Trên thị trường hiện mới chỉ có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ này. Với tỷ lệ người sử dụng phương tiện chạy điện thấp như hiện nay, dịch vụ này thực sự không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Để khắc phục tình trạng này, Savills tổ chức bố trí thêm điểm sạc trong các dự án. Các điểm sạc này được quy hoạch tại những khu vực rộng và cách xa hoàn toàn đối với các phương tiện sử dụng xăng, có thể ở trên gần sảnh hoặc sau lưng tòa nhà thay vì bố trí dưới hầm. Bên cạnh đó, những điểm sạc này cũng bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện, phòng chống cháy nổ và trong tầm quan sát 24/7 của lực lượng nhân viên Ban Quản Lý.

Dù vậy, bà Ái cho rằng cách làm này vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và đòi hỏi một hệ thống quản lý về việc tự ngắt khi sạc đầy hay tính tiền sạc để bảo đảm tất cả người dân sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện có thể sử dụng luân phiên.

Nữ chuyên gia này bày tỏ hy vọng thời gian tới sẽ có những quy định, hướng dẫn rõ ràng để cư dân có một khu vực sạc an toàn và hợp pháp. Savills cũng kỳ vọng sự tham gia của đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sạc xe điện trong vấn đề này.