Trong bối cảnh lạm phát thế giới bê bối, thị trường xăng dầu liên tục tăng giá, xe buýt điện được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch và xây dựng một nền giao thông sạch hơn. Tại Việt Nam, TP Hà Nội và TP HCM đã thí điểm xe buýt điện và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người tham gia giao thông.
TP Hồ Chí Minh khai trương tuyến buýt điện phục vụ người dân.
Hào hứng xe buýt điện tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 8/3, TP HCM khai trương tuyến buýt điện 67 chỗ (đứng, ngồi) do Vinbus vận hành, với cự ly 29km, kết nối khu đô thị Vinhome Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1), thời gian hoạt động 5h-21h15 mỗi ngày.
Tuyến bao gồm 12 xe, mỗi ngày 94 chuyến hoạt động, tần suất 20 phút mỗi chuyến. Xe có màu xanh, đen chủ đạo, dễ nhận diện. Một số ưu điểm của xe như dùng năng lượng sạch, không phát khí thải, di chuyển êm, không gây ô nhiễm tiếng ồn... Trong xe còn được lắp đặt camera, wifi, cổng sạc USB cho hành khách.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, việc thí điểm xe buýt điện có chất lượng, trang bị hiện đại, thân thiện với môi trường, lộ trình kết nối với các khu đô thị mới là rất cần thiết góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Thời gian thí điểm là 24 tháng, sau đó Sở sẽ tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định.
Hiện nay, chính sách hỗ trợ giá xe buýt điện trong thời gian thí điểm là 44,1%. Giá vé của tuyến hiện áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 7.000 với nhóm khách bình thường; tập 30 vé giá 157.500 đồng; người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em dưới 1,3m... được miễn phí.
Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình đánh giá buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ, vé điện tử ngoài tạo thuận lợi đi lại còn thay đổi thói quen của người dân trong sử dụng giao thông công cộng. Còn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho biết, sắp tới thành phố sẽ hoàn thành hệ thống thẻ vé điện tử, liên thông tất cả loại hình như metro, xe buýt, buýt sông, với các phương thức như vé ngày, tháng, năm... nhằm tạo hệ thống giao thông hiện đại.
Mới khai trương, xe buýt điện đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Đơn cử như “đi xe buýt điện mát mẻ, chất lượng cao mà giá rẻ”, “Xe buýt sạch sẽ và đẹp như thế này ai không muốn đi, nên dẹp bỏ xe buýt chạy xăng dầu cho thành phố bớt ô nhiễm và kẹt xe”, “Xe buýt điện bảo vệ môi trường, Việt Nam giờ mới triển khai là khá chậm so với thế giới rồi, nhưng muộn vẫn hơn không”,…
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, ngoài tuyến số D4 mới được triển khai, 4 tuyến xe buýt điện khác dự kiến sẽ hoạt động vào quý III và quý IV/2022. Các tuyến này gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm Thương mại Emart, dài 27km), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, 30km), VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới, 8,5km), VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới - khu đô thị Đại học Quốc gia, 10km).
Được biết, Hà Nội và TP HCM là hai thành phố đã triển khai thí điểm áp dụng xe buýt điện vào phục vụ người dân. Cuối năm 2021, Hà Nội đã triển khai ba tuyến buýt điện kết nối với mạng lưới buýt Thủ đô.
Tuyến xe buýt tại Thủ đô đi vào hoạt động được người dân ủng hộ.
Đón đầu xu hướng thế giới, đối mặt thách thức
Một báo cáo năm 2018 của Bloomberg New Energy Finance ước tính rằng với 1.000 xe buýt điện có thể đi giảm thiểu công năng sử dụng nhiên liệu hoá thạch từ 500 thùng xuống 15 thùng mỗi ngày.
Do vậy, trên thế giới, việc phổ cập hóa xe buýt điện đã được đưa vào các kế hoạch quốc gia để tạo nên những thành phố xanh sạch và lành mạnh hơn. Xu hướng chuyển đổi này đang diễn ra nhanh chóng với tốc độ phụ thuộc vào sự phát triển của từng quốc gia và thành phố. Các chuyên gia dự đoán, số lượng xe buýt điện sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025 trên thế giới, tức là một nửa số xe buýt đang lưu hành sẽ được đổi thành xe buýt điện.
Nếu nói về người tiên phong trong xu hướng xe buýt điện thì đến nay, Trung Quốc đang dẫn đầu về việc triển khai xe buýt điện trên toàn thế giới, với hơn 421.000 xe buýt điện lưu thông tại các thành phố (số liệu năm 2021). Năm 2018, 99% xe buýt điện đang lưu hành trên thế giới được đặt tại Trung Quốc, giúp nước này giảm tiêu thụ hơn 270.000 thùng dầu diesel vào cuối năm 2019.
Để đạt được kết quả này, chính sách hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng. Lấy ví dụ về thành phố Thâm Quyến, trong suốt 9 năm qua, hàng năm, các nhà điều hành giao thông công cộng ở Thâm Quyến đã nhận được khoản viện trợ của Nhà nước là 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1.595 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe điện được mua. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng sạc cho xe buýt điện khá phát triển.
Theo dự báo, Trung Quốc sẽ tiếp tục điện khí hoá giao thông trong vài năm tới. Ước tính, khoảng 420.000 xe buýt điện mới được vận hành vào năm 2025, tăng thêm 40% công suất của đội buýt điện nước này. Đồng thời, nhiều quốc gia khác ở châu Á đang tăng cường nỗ lực điện khí hóa các phương tiện giao thông công cộng của họ. Ví dụ, Delhi đã đặt hàng 1.000 xe buýt điện vào năm 2019 - đây được coi là đơn đặt hàng lớn nhất sau Trung Quốc.
Hoa Kỳ và châu Âu cũng sẽ có mức tăng trưởng xe buýt điện đáng kể. Một báo cáo của Wood Mackensy ước tính rằng đến năm 2025, sẽ có 40.000 xe điện cỡ lớn trên đường ở châu Âu và Hoa Kỳ. Đối với châu Âu, điện khí hóa được thực hiện chủ yếu trên mạng lưới công cộng và đô thị, trong khi người Mỹ chủ yếu tập trung vào mạng lưới trường học.
Hiện tại, Việt Nam mới chỉ bắt đầu tham gia vào xu hướng điện khí hoá xe buýt. Dù chậm hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đây vẫn được coi là tín hiệu tích cực để hiện thực hoá định hướng giao thông xanh, sạch. Đáng nói, một trong những thách thức lớn nhất của nước ta chính là cơ sở hạ tầng sạc cho xe buýt điện vẫn chưa phát triển – điều này sẽ trực tiếp hạn chế sự phát triển quy mô lớn của xe buýt điện trong nước.
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?