"Tôi rất vui khi tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) nữa", tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo ngày 11/5.

Hôm 10/5, một ủy ban độc lập về đậu mùa khỉ đã nhóm họp. Cuộc họp khép lại với kết luận đậu mùa khỉ không còn đáp ứng các tiêu chí của một PHEIC. Do đó, họ khuyến nghị WHO nên dỡ bỏ tình trạng này.

Thế giới lần đầu tiên nhận ra đậu mùa khỉ lây lan mạnh vào tháng 5 năm ngoái. Đến tháng 7 cùng năm, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là PHEIC.

Ông Tedros cho biết, ở thời điểm hiện tại, WHO “cảm thấy rất được khích lệ bởi phản ứng nhanh chóng của các quốc gia. “Giờ đây, chúng tôi nhận thấy những tiến bộ ổn định trong việc kiểm soát các ổ dịch dựa trên những bài học về căn bệnh HIV và hợp tác chặt chẽ với các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất”, Tổng Giám đốc WHO khẳng định.

Từ những lập luận trên, ông Tedros hoan nghênh công việc quan trọng của các nhóm cộng đồng và các cơ quan y tế công cộng trong việc thông báo cho mọi người về những rủi ro của dịch bệnh đậu mùa khỉ, khuyến khích và hỗ trợ mọi người thay đổi hành vi, đồng thời ủng hộ việc tiếp cận xét nghiệm, vaccine và áp dụng các phương pháp điều trị dễ tiếp cận đối với những người mắc bệnh.

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Ảnh: Shutterstock/TTXVN
WHO tuyên bố đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Ảnh: Shutterstock/TTXVN

Tuy nhiên, ông Tedros cảnh báo rằng, cũng tương tự như với Covid-19, việc tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu không có nghĩa là công việc đã kết thúc. Theo lập luận của người đứng đầu WHO thì virus tiếp tục ảnh hưởng đến các cộng đồng ở tất cả các khu vực, bao gồm cả ở Châu Phi, nơi sự lây nhiễm vẫn chưa được hiểu rõ và đặt ra những thách thức nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Thực tế đó cần tới những phản ứng mạnh mẽ, chủ động và bền vững.

“Trong khi các trường hợp khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19 đều đã qua, thì mối đe dọa về kịch bản bùng phát trở lại cả hai dịch bệnh vẫn còn hiện hữu… Cả hai loại virus tiếp tục lưu hành và tiếp tục có khả năng cướp đi mạng sống con người”, Tổng Giám đốc WHO khuyến cáo.

Đậu mùa khỉ vốn là bệnh lưu hành tại khu vực châu Phi, song trong năm 2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 cùng năm.

Đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần, như sờ hay chạm vào dịch tiết từ người mang bệnh. Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể dễ dàng nhận biết như sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban... Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2 - 4 tuần và triệu chứng bệnh được phát hiện sau khi cơ thể nhiễm virus từ 5 đến 21 ngày.

Theo báo cáo gần đây nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 87.000 ca đậu mùa khỉ đã được xác nhận trên khắp thế giới từ đầu năm 2022 đến 8/5/2023.