Cuối năm 2022, nhiều đơn vị báo chí đã phản ánh tình trạng nhập các sản phẩm iPhone 14 series phải kèm theo phụ kiện đi kèm.

Đây là thời điểm iPhone 14 series vừa mới ra mắt và còn khan hiếm hàng, các đại lý phân phối sản phẩm Apple chính hãng (AAR) nếu muốn nhập iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max buộc phải nhập kèm thêm phụ kiện khác, đơn cử như ốp lưng, AirPods, MacBook…

Vụ nhập iPhone 14 phải mua kèm phụ kiện: Bộ Công thương yêu cầu các nhà bán lẻ Apple tại Việt Nam giải trình
Cuối năm 2022, nhu cầu mua iPhone 14 series tăng mạnh bởi sản phẩm mới ra mắt và nguồn cung còn khan hiếm.

Theo tờ Pháp luật Online (PLO), đại diện một AAR cho biết tỉ lệ nhập ‘lạc’ đi kèm iPhone thay đổi tùy thuộc vào từng đợt hàng và từng nhà phân phối. Ví dụ, nếu muốn nhập 100 iPhone 14 Pro Max, cửa hàng phải nhập kèm 200 AirPods, 100 ốp lưng, 50 MacBook, 100 Apple Watch… theo tỉ lệ 1:1 hoặc 1:2 tùy phụ kiện.

Chia sẻ với Zing, các AAR cũng cho biết về việc phải chấp nhận nhập kèm thêm nhiều sản phẩm non-iPhone của Apple với tỷ lệ cao để nhập được iPhone 14 về bán tại thị trường Việt Nam do khan hiếm nguồn cung. Ví dụ, một đơn hàng 10 chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, có chuỗi phải nhập kèm theo 200 chiếc AirPods, 100 chiếc Apple Watch, 50 chiếc Apple Pencil, 200 chiếc ốp lưng chính hãng.

Một AAR khác cũng cho biết để nhập 10 chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, nhà phân phối ràng buộc doanh nghiệp phải nhập kèm 100 chiếc MacBook Air M1 cùng 20 chiếc Magic Mouse. Thậm chí có AAR tại Việt Nam đã phải chấp nhận nhập kèm hàng nghìn MacBook để có iPhone 14 cung ứng ra thị trường.

Đáng nói, cũng thời điểm cuối năm 2022, hầu như chỉ có iPhone 14 series là bán chạy, trong khi nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm khác ngoài iPhone (non-iPhone) rất thấp.

Tiếp nhận thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã đề nghị các nhà phân phối, hệ thống bán lẻ chính hãng Apple tại Việt Nam cung cấp thông tin về việc muốn nhập iPhone 14 Pro phải nhập kèm ‘lạc’ (MacBook, AirPods, Apple Watch…).

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu các AAR cung cấp tỉ lệ các sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) phải nhập kèm với iPhone (nếu có) trong thời gian 6 tháng cuối năm 2022.

Các doanh nghiệp cũng cần làm rõ quy định, điều khoản về bán kèm trong hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp và đại lý, đồng thời nêu rõ tác động tiêu cực của chính sách phải nhập kèm các sản phẩm non-iPhone (nếu có).