Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã chứng khoán VPB) vừa công bố ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 10/11 và ngày thanh toán dự kiến là 20/11.

Theo đó, cổ đông của VPBank sẽ được trả cổ tức theo tỷ lệ 10% (tức một cổ phiếu nhận được 1.000 đồng), số tiền dự kiến bỏ ra là gần 8.000 tỷ đồng.

Theo đó, kể từ năm 2023, Ngân hàng VPBank dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền trong 5 năm liên tiếp từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ngân hàng, trong khi vẫn bảo toàn nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong kế hoạch.

Xét về hoạt động kinh doanh, mức thu nhập lãi thuần (NII) của Ngân hàng VPBank trong quý 1/2023 và quý 2/2023 đã giảm lần lượt là 3,6% và 16,3% so với cùng kỳ năm 2022 mặc dù ngân hàng này có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất toàn hệ thống. Nguyên nhân chủ yếu do NIM của Ngân hàng VPBank đã suy giảm khá mạnh khi ngân hàng này chủ động giữ lãi suất cho vay ở mức hợp lý để hỗ trợ khách hàng khi nền kinh tế có nhiều biến động.

VPBank chốt trả cổ tức tiền mặt tỉ lệ 10%
VPBank chốt trả cổ tức tiền mặt tỉ lệ 10%

Theo VNDirect Research, với việc mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh thêm từ 1-2% từ cuối quý 2/2023 đến nay đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài hơn 6 tháng, Ngân hàng VPBank hiện còn nhiều dư địa để cải thiện NIM. Bên cạnh đó, dư địa để duy trì mức tăng trưởng tín dụng cao như hiện nay của Ngân hàng VPBank vẫn tương đối dồi dào nhờ chiến lược cho vay mạnh mẽ, và hạn mức tín dụng thuộc mức cao nhất toàn hệ thống hiện nay nhờ nguồn vốn dư dả sau thương vụ bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài - Tập đoàn Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC).

Mới đây, tại buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam với Thủ tướng chiều 11/10, bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank tiết lộ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã vượt mức 20%, cao hơn so với mức trung bình toàn ngành.

VPBank là một trong hai ngân hàng được cấp room tín dụng cao nhất trong năm 2023 lên tới 24,5% do có tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. Tiết lộ thêm về vấn đề này, bà Nhung cho hay VPBank sẽ tham gia tái cơ cấu hệ thống và tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc.

"Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàn nguồn lực. Ngay khi được chuyển giao, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng đó", bà Nhung nói.

Bà Nhung cho rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi nguồn lực cần thiết, kinh nghiệm và năng lực của VPBank có được trong 30 năm qua, ngân hàng tự tin sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ và NHNN giao phó, tái cơ cấu thành công ngân hàng được chuyển giao.